[Viện Kỷ Lục Châu Á (ASRI) - Đề Cử - P.870] Seikan Tunnel (Nhật Bản): Đường hầm đường sắt sâu nhất thế giới tính theo mực nước biển

01-10-2022

(Kyluc.vn – WorldKings.org) Đường hầm đường sắt chạy 240 m dưới mặt biển và là tuyến đường sắt sâu nhất thế giới so với mực nước biển.

Đường hầm Seikan, là một đường hầm đường sắt khổ kép dài 53,85 km ở Nhật Bản, với 23,3 km nằm dưới đáy biển của eo biển Tsugaru, ngăn cách tỉnh Aomori trên đảo Honshu chính của Nhật Bản với đảo Hokkaido ở phía bắc.

Nguồn: Wikipedia

Độ sâu của đường ray khoảng 100 m dưới đáy biển và 240 m dưới mực nước biển. Đường hầm là một phần của tuyến Hokkaido Shinkansen khổ tiêu chuẩn và tuyến Kaikyō khổ hẹp của tuyến Tsugaru-Kaikyō của Công ty Đường sắt Hokkaido (JR Hokkaido). Tên Seikan xuất phát từ việc kết hợp các cách đọc on'yomi của các ký tự đầu tiên của Aomori, thành phố lớn gần nhất ở phía eo biển Honshu và Hakodate, thành phố lớn gần nhất ở phía Hokkaido.

Nguồn: Wikipedia

Đường hầm Seikan là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới tính theo chiều dài tổng thể (Đường hầm Channel, mặc dù ngắn hơn, nhưng có một đoạn dưới biển dài hơn). Đây cũng là đường hầm đường sắt chính dài thứ hai sau Đường hầm Gotthard Base ở Thụy Sĩ, được khai trương vào năm 2016. Đường hầm Seikan là đường hầm giao thông sâu thứ hai dưới mực nước biển sau Đường hầm Ryfylke. Howerver, Ryfylke không có đường sắt.

Nguồn: Wikipedia

Đường hầm Seikan được khai trương vào ngày 13 tháng 3 năm 1988. Ngày nay, khoảng 50 chuyến tàu hàng và 30 chuyến tàu cao tốc Shinkansen đi qua đường hầm mỗi ngày, mang theo hơn hai triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Nhưng tàu chở hàng và tàu cao tốc không phải là những người bạn đồng hành tốt nhất, đặc biệt là trong đường hầm.

Dòng Hayabusa Shinkansen, một tàu cao tốc của Nhật Bản với tốc độ tối đa 199 dặm một giờ, phải giảm tốc độ xuống 87 dặm một giờ trong đường hầm để tránh làm gián đoạn các đoàn tàu hàng. Ở tốc độ tối đa, áp lực gió tạo ra khi hai đoàn tàu giao nhau có thể khiến các đoàn tàu chở hàng bị đổ. Các cách để quản lý tình huống này và tăng tốc độ giới hạn vẫn đang được nghiên cứu.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới

Do ASRI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)