[Viện Kỷ Lục Châu Âu (EURI) - Đề Cử - P.474] - Wärtsilä-Sulzer RTA96-C (Phần Lan): Động cơ pittông lớn nhất trên thế giới

01-09-2021

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Phiên bản 14 xi-lanh lớn nhất của động cơ có chiều cao 13,5 mét (44 ft), dài 26,59 m (87 ft), nặng hơn 2.300 tấn và sản sinh công suất 80.080 kW (107.390 mã lực). Wärtsilä RT-flex96C chính là động cơ pittông lớn nhất trên thế giới.

Wärtsilä RT-flex96C là động cơ diesel hai kỳ tăng áp tốc độ thấp được thiết kế bởi nhà sản xuất Phần Lan Wärtsilä. Động cơ được thiết kế cho các tàu container lớn chạy bằng nhiên liệu dầu nặng. Phiên bản 14 xi-lanh lớn nhất của động cơ có chiều cao 13,5 mét (44 ft), dài 26,59 m (87 ft), nặng hơn 2.300 tấn và sản sinh công suất 80.080 kW (107.390 mã lực). Wärtsilä RT-flex96C chính là động cơ pittông lớn nhất trên thế giới.

Phiên bản 14 xi-lanh lần đầu tiên được đưa vào hoạt động thương mại vào tháng 9 năm 2006 trên tàu Emma Mærsk. Thiết kế tương tự như động cơ RTA96C cũ hơn, nhưng với công nghệ đường sắt chung (thay cho trục cam truyền thống, bánh răng xích, bơm nhiên liệu và hệ thống truyền động thủy lực). Điều này mang lại hiệu suất tối đa ở số vòng quay mỗi phút (vòng / phút) thấp hơn, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và thải ra mức khí thải độc hại thấp hơn.

Động cơ có các ổ trục chéo (crosshead bearings) nên các thanh piston luôn thẳng đứng tạo ra một vòng đệm kín dưới các piston. Do đó, quá trình bôi trơn của động cơ bị chia nhỏ: xi lanh và cacte sử dụng các chất bôi trơn khác nhau, mỗi loại được chuyên dụng cho vai trò được chỉ định của nó.

Các xi lanh được bôi trơn bằng cách phun chất bôi trơn tiêu hao theo thời gian liên tục, được pha chế để bảo vệ các xi lanh khỏi bị mài mòn và trung hòa các axit hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao thường được sử dụng. Thiết kế hình chữ thập giúp giảm lực tác động ngang lên pít-tông, giữ cho độ mòn đường kính của lớp lót xi-lanh giảm xuống khoảng 0,03 mm mỗi 1000 giờ.

Khi một piston đi xuống, nó nén không khí đốt vào cho các xi lanh bên cạnh. Điều này cũng phục vụ cho việc đệm pít-tông khi nó tiếp cận tâm chết dưới cùng, do đó loại bỏ một số tải trọng khỏi vòng bi. Động cơ được lọc một chiều nhờ các van xả được vận hành bằng thủy lực điều khiển điện tử, do đó loại bỏ trục cam.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)

Do EURI đề cử


Kiến Trung - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ