Đường hầm Fritchley là một đường hầm đường sắt tại Fritchley ở Derbyshire, Anh. Đường hầm được xây dựng vào năm 1793 bởi Benjamin Outram như một phần của Butterley Gangroad, được thay đổi vào những năm 1840 và vẫn được sử dụng cho đến khi đường sắt đóng cửa vào năm 1933.

Tuyến đường sắt Butterley được xây dựng để cho phép các xe chở đá vôi đến Kênh Cromford từ các mỏ đá gần làng Crich, đi qua một ngã ba đường ở Fritchley. Tuyến đường này ban đầu được xây dựng như một đường sắt, một loại đường sắt sơ khai với đường ray bằng gang được gắn chặt vào khối tà vẹt bằng đá có gai bằng sắt rèn.
Đường hầm được xây bằng các khối đá sa thạch với các mặt thẳng đứng và mái vòm tròn, dài 22,58 mét và cao 3,05 mét. Tuy khiêm tốn nhưng nó có ý nghĩa rất lớn: Benjamin Outram đã đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của đường sắt. Ông là một trong những những người đầu tiên nhận ra tiềm năng của họ trong việc tạo ra một hệ thống giao thông toàn quốc và ủng hộ các tiêu chuẩn chung để đảm bảo rằng các phần khác nhau của tuyến có thể hoạt động cùng nhau.

Tuyến đường sắt đóng cửa vào năm 1933, và đến năm 1989, cả hai đầu của đường hầm đã bị chôn vùi, khiến nó không thể tiếp cận được cho đến khi các nhà khảo cổ học khám phá và ghi lại vào năm 2013. Ngày nay, tuyến đường Butterley Gangroad có nhiều điều để kỷ niệm: cũng như xác nhận chính thức rằng tuyến đường sắt Đường hầm là đường hầm lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới, bản thân đường này cũng là một trong những đường hầm lâu đời nhất thế giới và là một trong những đường đầu tiên vận hành thành công đầu máy hơi nước.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới
Do EURI đề cử