[Viện Kỷ Lục Châu Âu (EURI) - Đề Cử - P.591] Thames Tunnel (Anh): Đường hầm vượt sông đầu tiên trên thế giới

11-05-2022

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Đường hầm sông Thames (Thames Tunnel ) được xây dựng từ năm 1825 đến năm 1843 bởi Marc Brunel và con trai Isambard bằng cách sử dụng phương pháp lá chắn đào hầm được phát minh bởi Brunel và Thomas Cochrane.

Đường hầm sông Thames là một đường hầm bên dưới sông Thames ở London, nối Rotherhithe và Wapping. Nó có chiều rộng 11 m, cao 6 m và dài 396 m, chạy ở độ sâu 23 m dưới mặt sông được đo khi thủy triều lên. Đây là đường hầm đầu tiên được xây dựng thành công bên dưới một con sông có thể có tàu bè qua lại được.

Đường hầm ban đầu được thiết kế cho xe ngựa, nhưng chủ yếu được sử dụng cho người đi bộ và trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Vào năm 1869, nó được chuyển đổi thành một đường hầm đường sắt để sử dụng cho tuyến Đông Luân Đôn, kể từ năm 2010, là một phần của mạng lưới đường sắt trên cao Luân Đôn thuộc quyền sở hữu của Bộ Giao thông Vận tải Luân Đôn.

Mỗi khung trong số mười hai khung của chiếc “khiên” nặng hơn bảy tấn. Tấm khiên hầm là công cụ hỗ trợ cho phần mặt đất không có nền phía trước và xung quanh hầm để giảm nguy cơ sụp đổ.

Công việc xây dựng khá chậm, tiến độ chỉ 3 - 4 m một tuần. Để kiếm chút thu nhập từ đường hầm, các giám đốc công ty đã cho phép những du khách ngắm nhìn tấm chắn đang hoạt động. Họ đã tính một đồng shilling cho cuộc tham quan và ước tính có khoảng 600–800 du khách đã tận dụng cơ hội này mỗi ngày.

Gần đó ở Rotherhithe, nhà máy của Brunel (được xây dựng để đặt máy bơm thoát nước) mở cửa cho khách tham quan với tên gọi Bảo tàng Brunel. Vào năm 2016, sảnh vào được mở ra như một không gian triển lãm, với một cầu thang cung cấp lối vào trục lần đầu tiên sau hơn 150 năm.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới

Do EURI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ