[Viện Kỷ Lục Châu Âu (EURI) - Đề Cử - P.717] MT Alma (Phần Lan): Tàu phá băng tác động kép (double-acting) lớn nhất thế giới

27-09-2022

(Kyluc.vn - WorldKings.org) MT Alma là một tàu chở dầu thô Aframax (loại tàu từ 80 đến 120 ngàn tấn). MT Alma và con tàu chị em của mình Tempera là những con tàu đầu tiên sử dụng khái niệm tàu chở dầu tác động kép (DAT), trong đó con tàu được thiết kế để đi trước trong vùng nước mở và đi lùi trong điều kiện băng giá khắc nghiệt.

Tàu chở dầu phá băng được chế tạo để vận chuyển dầu thô quanh năm từ kho dầu của Nga ở Primorsk đến các nhà máy lọc dầu Neste ở Porvoo và Naantali.

Tàu tác động kép DAT) là một loại tàu phá băng được thiết kế để chạy phía trước trong vùng nước hở và lớp băng mỏng, nhưng quay đầu lại và tiến về phía sau (lùi lại) trong điều kiện băng dày. Bằng cách này, con tàu có thể hoạt động độc lập trong điều kiện băng giá khắc nghiệt mà không cần sự hỗ trợ của tàu phá băng nhưng vẫn giữ được hiệu suất hoạt động trên mặt nước lộ thiên tốt hơn so với các tàu phá băng truyền thống.

Nguồn: Wikipedia

Mặc dù các tàu chở hàng phá băng đã được đóng trước đây, nhưng hình thức thân tàu của chúng luôn là sự thỏa hiệp giữa khả năng hoạt động trên mặt nước lộ thiên và khả năng phá băng. Mũi tàu phá băng tốt, được thiết kế để phá băng bằng cách uốn cong nó dưới trọng lượng của tàu, có đặc tính hở nước rất kém và chịu va đập trong thời tiết lớn trong khi mũi tàu hình củ hiệu quả về mặt thủy động lực học làm tăng đáng kể lực cản của băng. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1800, các thuyền trưởng điều hành tàu trong vùng nước có băng đã phát hiện ra rằng đôi khi việc vượt qua băng dễ dàng hơn bằng cách cho tàu của họ chạy ngang qua. Điều này là do các chân vịt hướng về phía trước tạo ra dòng nước làm giảm lực cản bằng cách giảm ma sát giữa vỏ tàu và băng. Những phát hiện này dẫn đến việc áp dụng chân vịt mũi tàu trong các tàu phá băng cũ hoạt động ở Hồ Lớn và Biển Baltic, nhưng vì chân vịt hướng về phía trước có hiệu suất đẩy rất thấp và khả năng lái của tàu bị giảm đáng kể khi chạy phía tây, nó có thể không được coi là một phương thức hoạt động chính của tàu buôn.

Vì lý do này, phải đến khi phát triển động cơ đẩy điện, Azipod của ABB, khái niệm về tàu tác động kép mới trở nên khả thi. Tính ưu việt của động cơ podded trong các tàu buôn phá băng, đặc biệt là khi chạy ngang dọc, đã được chứng minh khi các tàu chở sản phẩm của Phần Lan Uikku và Lunni được chuyển đổi sang động cơ Azipod lần lượt vào năm 1993 và 1994.

Nguồn: Wikipedia

Tàu chở dầu tác động kép dài tổng thể 252,0 mét và giữa các trục vuông góc là 237,59 mét. Chiều rộng và chiều sâu đúc của thân tàu của nó lần lượt là 44,0 mét và 22,5 mét, và từ ke đến cột buồm, nó là 53,1 mét.

Vào tháng 9 năm 2021, Mastera được chuyển giao cho Cơ quan Đăng kiểm Tàu Quốc tế Na Uy. Vào tháng 1 năm 2022, nó được đổi tên thành Mikines và được đổi tên thành Liberia. Vào tháng 3 năm 2022, chiếc Mikines 19 tuổi xuất hiện trong danh sách trọng tải được bán để phá dỡ, nhưng đã hoạt động trở lại và được đổi tên thành Alma vào tháng 6 năm 2022.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới

Do EURI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)