[Viện Kỷ Lục Châu Úc (AURI) - Đề Cử - P.197] Pyrmont Bridge (Úc): Cầu xoay chạy điện lâu đời nhất thế giới

13-04-2022

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Cầu Pyrmont bắc qua Vịnh Cockle, tại Cảng Darling, Sydney, Úc. Cầu thông xe vào năm 1902 và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Cầu Pyrmont hay Pyrmont Bridge, một cây cầu xoay được xếp hạng di sản bắc qua Vịnh Cockle, nằm ở Cảng Darling, một phần của Cảng Jackson, phía tây khu thương mại trung tâm trong khu vực chính quyền địa phương của Thành phố Sydney thuộc bang New South Wales, Úc.

Cầu Pyrmont đầu tiên được khánh thành vào ngày 17 tháng 3 năm 1858, và là một cây cầu cọc gỗ với một 'bảng xoay' ở giữa bằng sắt để cho phép tàu bè đi qua. Cầu Pyrmont bằng gỗ đã biến mất khi được xây dựng lại vào năm 1902.

Được khánh thành vào năm 1902, ban đầu cây cầu dành cho phương tiện cơ giới lưu thông qua Đường Cầu Pyrmont giữa khu thương mại trung tâm và Pyrmont. Kể từ năm 1981, cây cầu chỉ dành cho người đi bộ và xe đạp lưu thông do các phương tiện cơ giới được chuyển hướng sang các cầu vượt xa lộ liền kề. Cây cầu được thêm vào Sổ đăng ký Di sản Bang New South Wales vào ngày 28 tháng 6 năm 2002, kỷ niệm một trăm năm khai trương.

Cầu Pyrmont dài 369 mét. Cây cầu được tạo thành từ 14 nhịp với gỗ lim của Úc được sử dụng trên 12 nhịp, trong khi hai nhịp ở giữa, xoay, được xây dựng bằng thép. Nhịp xoay nặng 1.000 tấn (1.100 tấn ngắn) và được đỡ trên một bệ làm từ bê tông và Đá sa thạch Hawkesbury. Phần đế được đổ bê tông khối lớn và nặng 6.800 tấn (7.500 tấn ngắn). Nhịp xoay có đường kính 13 mét, sâu 19 mét. Nước sâu 6,5 mét và phần đế kéo dài thêm 10 mét dưới đáy biển.

Cầu Pyrmont mất khoảng 60 giây để mở hoàn toàn đến 83 độ. Nó phải được mở cho các tàu cao hơn 7 mét. Các tàu hay sà lan rộng đến 21,5 mét có thể đi qua kênh sau khi cầu được thông xe. Cầu Pyrmont được dẫn động bởi hai động cơ điện 600 V DC General Electric loại 57 công suất 50 mã lực (37 kW) ban đầu. Bộ điều khiển General Electric loại tang trống bằng tay được sử dụng để điều khiển động cơ cho nhịp quay và cổng. Nguồn điện để vận hành cây cầu ban đầu được lấy từ Nhà máy điện Ultimo (nay là Bảo tàng Nhà máy điện).

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới

Do AURI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)