[VIETKINGS-TOPPLUS đề cử lần 1/2023] TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam (P.26): Hầm Đèo Cả – Hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công

29-10-2023

(kyluc.vn) Cuối tháng 8/2017, Đèo Cả - dự án hầm đường bộ có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ với chiều dài hơn 13km, trong đó hầm Đèo Cả dài hơn 4km, hầm Cổ Mã dài 500m và gần 10km cầu, đường dẫn. Hầm đường bộ ở Đèo Cả là dự án hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công, đánh dấu bước tiến của đội ngũ kỹ sư người Việt, đảm nhận thi công chính bằng phương pháp NATM, chỉ có một số chuyên gia Nhật giám sát.

 

 

Hầm đường bộ Đèo Cả được xây dựng dưới chân Đèo Cả, nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Tại thời điểm hoàn thành, hầm Đèo Cả là hầm đường bộ lớn thứ hai trên đường thiên lý Bắc - Nam ở Việt Nam, sau hầm Hầm đường bộ Hải Vân.

 

 

Hầm có tổng chiều dài 13.190 m, khởi đầu từ Km 1353 150 (Quốc lộ 1A) ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và kết thúc tại Km 1374 525 ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Trong đó, tuyến hầm Đèo Cả dài 4.125 m, tuyến hầm Cổ Mã dài 500 m và 8.565 m đường dẫn. Mỗi tuyến đều có 2 đường hầm được thiết kế cách nhau 30 m, mỗi đường hầm rộng 9,75 m, gồm hai làn xe cùng với dải an toàn và hành lang bảo dưỡng hầm, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

 

 

Bên trong hầm được trang bị hệ thống biển báo thông tin liên tục thay đổi nội dung, hệ thống giám sát chất lượng không khí, hệ thống thông gió bằng quạt phản lực giúp thông thoáng, giảm áp lực bụi, hệ thống camera giúp quản lý kiểm soát tình hình giao thông trong hầm....

 

 

Hầm Đèo Cả được khởi công xây dựng vào năm 2012, sau hơn 4 năm nỗ lực qua nhiều thử thách, cuối tháng 8/2017 công trình đã hoàn tất, đưa vào khai thác trước thời hạn 4 tháng. Công việc thiết kế, thi công hầm Đèo Cả hoàn toàn do người Việt Nam thực hiện, thể hiện sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ kỹ thuật Việt Nam.

 

Động thổ thi công hầm Đèo Cả 

 

Hầm Đèo Cả khi đưa vào vận hành giúp rút ngắn khoảng cách quãng đường dài 21,4km bằng đường đèo xuống còn 13,19km đi qua hầm, rút ngắn thời gian di chuyển từ 45 phút xuống còn hơn 10 phút. Công trình hầm Đèo Cả giúp nâng cao năng lực vận tải đường bộ, tạo thuận lợi cho lưu thông giữa miền Trung và khu vực phía nam, đặc biệt giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Ngoài ra, hầm đường bộ còn tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch khu vực duyên hải miền Trung. Tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng miền Trung - Tây Nguyên.

 

 

Ngày 12/4/2018, Bộ Xây dựng đã chọn công trình hầm đường bộ Đèo Cả là công trình tiêu biểu để gắn biển nhằm chào mừng 60 năm truyền thống ngành xây dựng Việt Nam (29/4/1958 - 29/4/2018). 

 

 

---------------------------------------------------------------------------------

Chính bởi những giá trị đặc biệt đó, Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã quyết định đề cử Hầm Đèo Cả vào TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam: "Hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công". Đây là hành trình tìm kiếm và đề cử Top 500 Kỷ lục Việt Nam không thể thay thế được, từ đó góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của đất nước và con người Việt Nam nói chung cũng như các giá trị của từng địa phương nói riêng. 

Mọi thông tin xin gửi về:

Ban quản lý Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam

Email:

Ms Diệu Phi (Quản lý hành trình) - 0333108555 

Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings)


Diệu Phi – VietKings (tổng hợp và biên tập, ảnh Internet)