[Viện Kỷ Lục Châu Âu (EURI) - Đề Cử - P.772] Mayflower (Anh): Chiếc tàu kéo chạy bằng hơi nước lâu đời nhất thế giới

30-11-2022

(Kyluc.vn - WorldKings.org) Mayflower được đóng bởi GK Stothert & Co vào năm 1861 và là tàu kéo hơi nước lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới.

Mayflower là một tàu kéo hơi nước được chế tạo ở Bristol vào năm 1861 và hiện được Bảo tàng Bảo tàng Bristol Phòng trưng bày & Lưu trữ bảo quản. Tàu kéo neo tại Cảng Bristol tại M Shed (trước đây là Bảo tàng Công nghiệp Bristol). Nó là con tàu nổi lâu đời nhất do Bristol chế tạo và là tàu kéo hơi nước lâu đời nhất còn sót lại trên thế giới.

Nguồn ảnh: Wikipedia

Mayflower được chế tạo bởi GK Stothert & Co, công ty có liên hệ với công ty kỹ thuật Stothert & Pitt có trụ sở tại Bath. Một chi nhánh của gia đình đã đến Bristol để chế tạo đầu máy xe lửa (sau này trở thành Công ty Động cơ Avonside). Sau năm 1852, một công ty đóng tàu riêng biệt được thành lập và tồn tại trong kinh doanh cho đến những năm 1930.

Mayflower có vỏ sắt. Tàu dài 19,3 m, rộng 3,7 m, sâu 2,2 m và trọng tải 32 NRT. Số hiệu chính thức Vương quốc Anh là 105412.

Mayflower bắt đầu hoạt động giữa 2 cảng Sharpness và Gloucester, kéo các đoàn tàu gồm các tàu buồm nhỏ như trow và ketches, và sau khi các bến tàu mới tại Sharpness được hoàn thành vào năm 1874, tàu cũng từng kéo chiếc tàu hơi nước lớn hơn. Vào cuối những năm 1890, Mayflower là tàu kéo có khả năng đi biển tốt nhất trong hạm đội, và nó đã được thay đổi để phù hợp với công việc ở Kênh Bristol.

Nguồn ���nh: Wikipedia

British Waterways đã bán Mayflower để làm phế liệu vào năm 1967. Tuy nhiên, nó đã được Anthony H Barrett Great Wyrley cứu khỏi bị phá thành phế liệu, người vào thời điểm đó đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình và thường xuyên tham gia các cuộc bán đấu giá trên khắp Vương quốc Anh. Barrett Great Wyrley, lúc đó khoảng 20 tuổi, đã tham gia vào việc phục hồi những chiếc xe Rolls Royce cổ điển và anh ấy đã nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo tồn Mayflower. Barrett Great Wyrley tiếp tục bảo quản một mình cho đến năm 1981 khi vì khủng hoảng tài chính, ông quyết định mình cũng phải rút lui và để người khác tiếp quản.

Bảo sao của tàu tại bảo tàng  Nguồn ảnh: Wikipedia

Bảo tàng & Phòng trưng bày Nghệ thuật Bristol đã mua lại và kéo con tàu trở lại thành phố nơi nó được đóng. Mayflower lại lên đường vào năm 1987. Đầu năm 1988, nó quay trở lại Gloucester trong một chuyến thăm xã giao. Mayflower thường xuyên chạy bằng hơi nước trong những tháng mùa hè chở du khách trong các chuyến đi đến Cảng Bristol. Chiếc tàu kéo đánh dấu kỷ niệm 150 năm của mình vào tháng 5 năm 2011.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới

Do EURI đề cử


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)