[VIETKINGS-TOPPLUS đề cử lần 1/2023] TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam (P.38): Đường sắt Cát Linh-Hà Đông – Tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Việt Nam

10-11-2023

(kyluc.vn) Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km, đi trên cao với 12 nhà ga, hai ga đầu tuyến ở phố Cát Linh và bến xe Yên Nghĩa. Đây là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội được đưa vào hoạt động.

 

 

Đường sắt đô thị Hà Nội là hệ thống đường sắt đô thị được vận hành bởi Công ty Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro Company – HMC), đồng thời là hệ thống đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Việt Nam. Dự án này bao gồm 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối phần đô thị trung tâm Hà Nội và các vùng đô thị xung quanh với tổng chiều dài 318km.

 

Bản đồ tổng quát quy hoạch toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội.
 

Ngày 6/11/2021, các đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức phục vụ thương mại, đánh dấu thời khắc tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của Việt Nam được khai thác sau 10 năm xây dựng.

 

 

Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435mm, với chiều dài 13,05km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút. Để đến 12 ga tàu, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối chiều ngang và chiều dọc với tuyến metro, bên cạnh đó, mỗi ga tàu đều có chỗ gửi xe máy để hành khách tiện di chuyển hơn.

 

 

Lộ trình tuyến và vị trí ga của tuyến Cát Linh – Hà Đông như sau: đầu phố Cát Linh (giao với phố Hào Nam) - Hoàng Cầu (ga khu vực ngã tư La Thành) - Thái Hà (gần ngã tư Thái Hà - Hoàng Cầu) - Láng (ga Láng, trước Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong) - trục đường Nguyễn Trãi (ga Thượng Đình, trước chợ Thượng Đình và ga đường Vành đai 3) - đường Trần Phú (ga Phùng Khoang, trước Học viện Y dược cổ truyền; ga Văn Quán, Tòa nhà 143 Trần Phú) - Quang Trung (ga Hà Đông, gần phố Bế Văn Đàn và ga La Khê) - trục đường QL6 cũ đến Bx.Yên Nghĩa (Văn Khê, Yên Nghĩa).

 

 

Hiện hằng ngày các đoàn tàu chở khách từ 5h30 - 22h, với tuần suất 10 phút/chuyến tàu dừng đón, trả khách tại các ga. Hành khách đi tàu mua vé trực tiếp tại các nhà ga, với các loại vé tháng, vé ngày, vé lượt và vé miễn phí cho đối tượng ưu tiên theo quy định.

 

 

Tính từ ngày đầu vận hành đến tháng 9/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn hơn 15 triệu lượt hành khách. Đến nay, mỗi ngày có hơn 30.000 lượt hành khách đi lại trên tuyến, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác. Trong đó, hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, trong giờ cao điểm, số khách đi lại bằng vé tháng chiếm hơn 85%, góp phần giảm mật độ phương tiện trên hành lang tuyến, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

 

 

-------------------------------------------------------------------------------

Chính bởi những giá trị đặc biệt đó, Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã quyết định đề cử Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam: "Tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Việt Nam". Đây là hành trình tìm kiếm và đề cử Top 500 Kỷ lục Việt Nam không thể thay thế được, từ đó góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của đất nước và con người Việt Nam nói chung cũng như các giá trị của từng địa phương nói riêng. 

Mọi thông tin xin gửi về:

Ban quản lý Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam

Email:

Ms Diệu Phi (Quản lý hành trình) - 0333108555 

Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings)

 


Diệu Phi – VietKings (tổng hợp và biên tập, ảnh Internet)