[VIETKINGS-TOPPLUS đề cử lần 1/2024] TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam (P.125): Telio – Nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam

06-02-2024

(kyluc.vn) Công ty TNHH Telio Việt Nam (Telio) hoạt động từ tháng 11 năm 2018, là công ty sử dụng công nghệ dữ liệu để xây dựng nền tảng thương mại B2B, kết nối các cửa hàng bán lẻ, truyền thống với các thương hiệu và nhà bán buôn trên nền tảng tập trung, minh bạch.

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, thị trường bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các kênh phân phối truyền thống, nhiều tầng lớp, và phân tán. Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình, dọc đường phố, chiếm trên 60% thị phần nhóm hàng Tiêu dùng nhanh tại khu vực đô thị và trên 90% ở khu vực nông thôn Việt Nam. Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thông thường cần liên hệ tới 50 đến 80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng, và thường mất khoảng một tuần để mua đầy đủ các mặt hàng cho cửa hàng của mình. 

Xuất phát từ thực tế đó, Telio ra đời nhằm liên kết các đơn vị bán lẻ này với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn. Với việc sử dụng ứng dụng này trên smartphone, chủ cửa hàng bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt các sản phẩm từ hàng loạt các thương hiệu và nhà phân phối khác nhau. Với sản lượng bán hàng lớn, Telio có thể đưa ra mức giá tốt hơn và minh bạch hơn.

 

Telio là nền tảng thương mại điện tử B2B liên kết các đơn vị bán lẻ với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung. 

 

Giải pháp này giúp Telio đóng vai trò là nền tảng tập trung. Một bên kết nối với các nhà cung cấp sản phẩm khác nhau, phần còn lại như "cánh cửa" để các nhà bán lẻ dễ dàng tiếp cận với nguồn cung và có hàng chỉ với vài cú nhấp chuột. Nói cách khác, nhà bán lẻ không còn thụ động chờ nhãn hàng đến tiếp thị sản phẩm, cũng không mất thời gian đi tìm hiểu thông tin và đầu mối để kết nối với doanh nghiệp cung ứng như phương thức kinh doanh truyền thống. Trên nền tảng của Telio, họ dễ dàng tìm thấy những mặt hàng mình cần, thị trường cần và có thể nhanh chóng được đáp ứng nhu cầu lấp kho chỉ trong 12-24 tiếng (tùy khu vực), thậm chí nhận hàng trong 6-12 tiếng, tối ưu hóa vốn lưu động. Một trong những ưu điểm của nền tảng B2B này đối với các nhà bán lẻ là cơ hội tiếp cận những dòng sản phẩm mang lại lợi nhuận cao như bánh kẹo nhập khẩu, nước mắm… Cửa hàng bán lẻ truyền thống cũng có cơ hội chuyển đổi thành các gian hàng online để kinh doanh qua mạng internet, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng đầu cuối.

 

 

Lựa chọn đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ - hiện chiếm đến 75% thị phần của nền kinh tế, tiềm năng tăng trưởng của Telio vẫn là rất lớn. Cụ thể, tại Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm (theo Nielsen). Hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ (web, app và gian hàng tiên phong trên Zalo), Telio dễ dàng giao tiếp với các đại lý bán lẻ một cách xuyên suốt. Bên cạnh đó, Telio còn có ứng dụng Teliobooks để giúp cửa hàng quản lý công nợ và doanh thu, cũng như hướng đến phát triển từ nền tảng B2B sang B2B2C.

 

 

 
 

-------------------------------------------------

Chính bởi những giá trị đặc biệt đó, Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã quyết định đề cử Telio vào TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam: "Nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam". Đây là hành trình tìm kiếm và đề cử Top 500 Kỷ lục Việt Nam không thể thay thế được, từ đó góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của đất nước và con người Việt Nam nói chung cũng như các giá trị của từng địa phương nói riêng. 

Mọi thông tin xin gửi về:

Ban quản lý Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP 500 Kỷ lục bất biến Việt Nam

Email: 

Ms Diệu Phi (Quản lý hành trình) - 0333108555 

Trung tâm TOP Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings)

 

Diệu Phi – VietKings (tổng hợp và biên tập, ảnh Internet)