Hiện nay cảng này là cảng đông nhất trên thế giới về mặt trọng lượng tàu hàng xử lý, cảng cũng trung chuyển 1/5 lượng hàng vận chuyển bằng container trên thế giới, một nửa nguồn cung cấp dầu thô hàng năm của thế giới. Đó cũng là cảng lớn nhất về tổng trọng tải hàng hóa xử lý. Hàng ngàn tàu thả neo ở cảng, kết nối cổng để hơn 600 cảng khác trong 123 quốc gia và trải rộng trên sáu lục địa.
Cảng Singapore không chỉ là một nguồn lợi kinh tế đơn thuần, mà là cần thiết vì Singapore thiếu đất đai và tài nguyên thiên nhiên. Cảng là nơi quan trọng đối với nhập khẩu tài nguyên thiên nhiên, và sau đó tái xuất sau khi hàng đã được tinh chế. Eo biển Johor tàu bè không qua được do có Johor-Singapore Causeway kết nối Singapore với Malaysia.
Cảng Singapore cũng có một bến cho tàu du lịch. Những tuyến du lịch như cảng nhà ở đó bao gồm Princess Cruises, Royal Caribbean, Holland America Line, và nhiều hơn nữa. Princess Cruises sẽ có nơi triển khai lớn nhất bằng một tuyến tàu cao cấp khi nó triển khai Sapphire Princess trên chuyến đi khứ hồi ba đến mười một ngày đến châu Á. Hơn 40.000 hành khách sẽ đi thuyền trên các chuyến du lịch trên biển. Việc đóng tàu tại cảng sẽ mang lại 50 triệu đô la dưới sự đóng góp trong khi Princess Cruises thu hút sự quan tâm ngày càng tăng đối với du lịch trên biển Singapore.