Nhạc sĩ-KLG Vũ Đình Ân - Người "cầm chịch" những bản hợp xướng giá trị tuyệt vời

16-10-2013

Nhạc sĩ Vũ Đình Ân sở hữu hai kỷ lục về Hợp xướng dài nhất: “Hợp xướng Truyện Kiều có thời lượng dài nhất” và “Hợp xướng Lục Vân Tiên có thời lượng diễn tấu dài nhất” (vượt kỷ lục Hợp xướng Truyện Kiều).


Nhạc sĩ Vũ Đình Ân sinh ngày 15.2.1956 tại Nha Trang.
Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Hội viên Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hợp Xướng từ năm 1990.


Nhạc sĩ Vũ Đình Ân

Là Nhạc sĩ sở hữu hai kỷ lục về Hợp xướng dài nhất: "Hợp xướng Truyện Kiều có thời lượng dài nhất”"Hợp xướng Lục Vân Tiên có thời lượng diễn tấu dài nhất” (vượt kỷ lục Hợp xướng Truyện Kiều).

Trong dịp Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 26 (21.9.2013), nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam mời tham gia thành viên Hội đồng Tư vấn của tổ chức này. Cổng Thông tin Kỷ lục đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với người nhạc sĩ một đời gắn bó "tâm” và "tình” của mình với những tác phẩm văn học lớn của Việt Nam.

Chào nhạc sĩ! Anh có thể cho độc giả biết nguyên nhân từ đâu anh đến với âm nhạc và chọn bộ môn hợp xướng làm hướng đi chính của mình?

-NS VŨ ĐÌNH ÂN: Ngay từ thời thơ ấu, tôi đã được tiếp thu những làn điệu chèo cổ, mang đầy âm hưởng dân ca Bắc bộ, bởi ông cụ thân sinh tôi là một nghệ sĩ nghiệp dư, có thời đã theo nghiệp cầm ca với nón chóp, áo the, thổi sáo, kéo nhị trong đoàn Bát âm ở một Xứ đạo. Lớn lên dần, nhờ hấp thụ và ảnh hưởng tinh thần của cha tôi, tôi đã theo học nhạc trong các trường dòng, sinh hoạt trong các ca đoàn ở các Nhà thờ, nơi những bài Thánh ca hợp xướng được vang lên mỗi khi lễ Thánh, lễ Chúa. Và khi đã nắm vững những quy tắc về sáng tác thể loại nhạc này, tôi bắt đầu sáng tác. Bài hợp xướng đầu tay của tôi là bài…..
Khi vào thành phố Hồ Chí Minh, tôi đã tìm tòi, học hỏi để đi sâu vào thế giới âm nhạc và thế giới của nhạc giao hưởng cũng như nhạc hợp xướng. Dần dà, tôi đã thâm nhập vào cộng đồng người yêu thể loại âm nhạc hợp xướng. Mặc dù tôi biết, viết thể loại nhạc này cần có sự đầu tư rất lớn, nhưng vì say mê nên tôi không ngại bỏ ra nhiều thời gian và công sức để sáng tác.

- Anh hãy cho biết hợp xướng Truyện Kiều được hình thành như thế nào?

- Truyện Kiều là một tác phẩm văn học lớn của Đại thi hào Nguyễn Du, một tác phẩm mà người Việt Nam hầu như ai ai cũng thuộc một đôi câu. Thời đi học, tôi thuộc nằm lòng cả 3.254 câu của Truyện Kiều và ấp ủ lòng mình sẽ làm một điều gì đó để Truyện Kiều được bàng bạc, đi sâu vào lòng người hơn, bay xa hơn, cao hơn. Và tôi đã bắt đầu bằng việc tìm mua tất cả các sách nghị luận, bình giảng về Truyện Kiều, để đọc, nghiên cứu và viết phần nhạc hợp xướng liên tục trong 22 tháng… Tôi đã tóm kết 3254 câu thơ lục bát của thi hào Nguyễn Du thành một tác phẩm âm nhạc gồm 3 chương: Mối tình đầu;  Hồng nhan bạc phận và Tình chị duyên em.

Hợp xướng Truyện Kiều dày 295 trang viết với phần đệm Piano. Trong quá trình biên soạn tác phẩm này, tôi được hai người thầy tận tình giúp đỡ và góp ý là Giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần và Giáo sư - nhạc sĩ Thế Bảo. Nhiều người, nhiều bạn bè, thân hữu tôi nói là hợp xướng Truyện Kiều được đánh dấu như một vết son trong quá trình hoạt động nghệ thuật của tôi. Tôi cũng nghĩ như vậy và bắt tay dàn dựng cho vỡ diễn hợp xướng này vào đêm 8.9.2008 tại nhà hát Bến Thành (TPHCM). Đêm diễn thành công và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục "Hợp xướng Truyện Kiều có thời lượng diễn tấu dài nhất (65 phút)” ngay trong đêm trình diễn.


Nhạc sĩ Vũ Đình Ân chỉ huy dàn Hợp xướng Truyện Kiều

- Vậy còn Hợp xướng Lục Vân Tiên?

- Riêng hợp xướng Lục Vân Tiên là công trình âm nhạc lớn thứ hai của tôi. Hợp xướng này tôi đã bỏ ra thời gian viết là 4 năm và khi trình diễn kéo dài trên 100 phút, với gần 200 ca viên và diễn viên múa minh họa.
Để trả lời câu hỏi này, tôi xin trích dẫn lời Nhà báo Vũ Duy Giang (Hội Nhà báo TPHCM) sau khi xem và nghe hợp xướng ở Nhà hát TPHCM:
"Hợp xướng Lục Vân Tiên là một táo bạo mới của nhạc sĩ Vũ Đình Ân. Nói táo bạo là vì, trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, rất hiếm những nhà kinh doanh nào lại bỏ tiền ra tài trợ cho các chương trình ca nhạc, lại là những chương trình ca nhạc Hợp xướng như Lục Vân Tiên của Vũ Đình Ân. Ấy thế mà anh ta vẫn "một mình một ngựa” rong ruỗi rồi đem tác phẩm đồ sộ của mình ra trình làng vào đêm 8.9 vừa qua. Chương trình chỉ phát hành vé mời và "mong được đón nhận những tấm lòng hảo tâm của khán giả để giúp các em khiếm thị có được học bổng trong năm học 2009 - 2010”.

Hợp xướng Lục Vân Tiên (dựa theo tác phẩm truyện thơ cùng tên của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu) được nhạc sĩ Vũ Đình Ân viết từ năm 2005 – 2008. Hợp xướng gồm bốn chương  (Xem chuyện Tây Minh, Tình đời – tình người, Chữ tình chung thủy, Trai tài gái sắc) lần lượt kể về câu chuyện tình bất hủ và đầy trắc trở giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Nếu như trong hợp xướng Truyện Kiều, Vũ Đình Ân viết giai điệu dựa trên khúc thức dân ca miền Bắc thì ở Hợp xướng Lục Vân Tiên lại là những khúc thức dân ca Nam bộ.”

- Còn ai có những nhận định về hớp xướng Lục Vân Tiên nữa không, thưa anh?

- Còn nhiều chứ, tôi chỉ xin nhắc ra đây nhận định của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, một trong những thành viên Hội đồng Nghệ thuật của Sở Văn hóa –– Thể thao & Du lịch TP.HCM: "Hợp xướng Lục Vân Tiên là tác phẩm dài hơi về công sức lẫn thời gian, thể hiện sự sáng tạo công phu của nhạc sĩ Vũ Đình Ân. Công trình còn thể hiện sự đột phá táo bạo đáng hoan nghênh trong việc "phá vỡ” cấu trúc thơ lục bát để bát để phục vụ cho cấu trúc âm nhạc. Đặc biệt, tác giả khai thác các làn điệu hò, vè, nói thơ Cửu Long rất phù hợp với đề tài. Nếu áp dụng thể loại này cho những tác phẩm kịch thơ và trường ca của thế kỷ 20, sẽ rộng đường và hứa hẹn nhiều tác phẩm hoành tráng hơn”.
Trong đêm diễn công bố tác phẩm hợp xướng Lục Vân Tiên, một lần nữa tôi lại vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục "Hợp xướng Lục Vân Tiên có thời lượng diễn tấu dài nhất” (100 phút, Vượt kỷ lục hợp xướng Truyện Kiều)


Nhạc sĩ Vũ Đình Ân nhận bằng kỷ lục từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam

- Nhạc sĩ còn có dự định viết tiếp hợp xướng nào nữa không?

- Có chứ! Tôi đã viết xong Phần 1 hợp xướng Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn, dự kiến sẽ trình diễn (Phần 1) tại Nhạc viện TPHCM vào cuối tháng 10 này. Mong ước của tôi là sau khi viết xong hợp xướng Chinh phụ ngâm tôi sẽ tiếp tục viết hợp xướng Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều. Tất cả đó là những trường thi bất hủ của Việt Nam.

- Là thành viên Hội đồng Tư vấn Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, xin anh cho biết cảm tưởng của mình?

Tôi rất lấy làm vinh dự khi được lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam mời tham gia vào Hội đồng Tư vấn về lĩnh vực âm nhạc. Tôi sẽ cố gắng sắp xếp mọi công việc để cùng với Tổ chức Kỷ lục Việt Nam làm những việc trong phạm vi chuyên môn của mình để vun đắp Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ngày càng lớn mạnh về mọi mặt.

- Chân thành cám ơn nhạc sĩ! Chúc nhạc sĩ dồi dào sức khỏe và thành công trong việc sáng tác thể loại âm nhạc Hợp xướng!


Thành tích của Nhạc sĩ – Kỷ lục gia Vũ Đình Ân:
  • Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam viết cho thể loại Hợp xướng năm 1999
  • Giải thưởng của Hội Âm nhạc TP.HCM viết cho thể loại Hợp xướng Kỷ niệm 300 năm Sài gòn TP. Hồ Chí Minh (1998)
  • Giải nhất cho thể loại Hợp xướng viết về tỉnh Kiên Giang năm 2000
  • CD Đất Nước Hôm Nay. Chương trình Hợp xướng đầu tiên của TP. HCM do Trung tâm Băng nhạc Trẻ phát hành năm 1999
  • Tham gia biểu diễn, dàn dựng nhiều chương trình Hợp xướng phục vụ cho Lễ hội, Liên hoan Hợp xướng của Thành phố thu hình và thu thanh, đã được phát sóng trên Đài truyền hình và Đài phát thanh thành phố Hồ Chí Minh.
  • Ngày 29.8.1998 Bộ Văn hóa - Thông tin tặng Huy chương Vì Sự nghiệp Văn hóa : Người đưa thơ Truyện Kiều vào Bản Hợp xướng.


Trương Như Bá - Cẩm nang Thông tin Kỷ lục

Bản quyền bài viết thuộc về Vietkings. Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin này.

.