[TIN SÁNG] [WORLDKINGS] Top 500 những kỷ lục bất biến Thế giới (P.358) Semmering Railway (Áo): Tuyến đường sắt trên núi đầu tiên trên thế giới

13-10-2022

(kyluc.vn – worldkings.org) Semmering Railway hay tuyến đường sắt Semging thường được gọi là tuyến đường sắt trên núi thực sự đầu tiên trên thế giới, do địa hình rất khó và chênh lệch độ cao đáng kể đã được giải quyết trong quá trình xây dựng. Vào ngày 13 tháng 10 năm 2022, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chính thức công bố Semmering Railway là “Tuyến đường sắt trên núi đầu tiên trên thế giới”.

Ngày 13/10/2022, căn cứ vào đề cử kỷ lục thế giới từ Viện Kỷ lục Châu Âu (Europe Records Institute - ASRI) và quyết định số WK/USA.INDIA/912/2022/No.368, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chính thức công bố Semmering Railway là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên trên thế giới.

Tuyến đường sắt Semmering (tiếng Đức: Semairsbahn) ở Áo, bắt đầu từ Gloggnitz và dẫn qua Semashing đến Mürzzuschlag, là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên ở châu Âu được xây dựng với khổ tiêu chuẩn. Nó thường được gọi là tuyến đường sắt trên núi thực sự đầu tiên trên thế giới, do địa hình rất khó và chênh lệch độ cao đáng kể đã được kiểm soát trong quá trình xây dựng. Nó vẫn hoạt động đầy đủ như một phần của Đường sắt phía Nam do cơ quan Đường sắt Liên bang Áo điều hành.

Nguồn: Wikipedia

Tuyến đường sắt Semmering được xây dựng từ năm 1848 đến năm 1854 bởi khoảng 20.000 công nhân dưới sự chỉ đạo của nhà thiết kế và giám đốc dự án Carl von Ghega sinh ra ở Venice với tên gọi Carlo Ghega trong một gia đình người Albania. Công trình bao gồm 14 đường hầm (trong đó đường hầm cao nhất là 1,431 m), 16 cầu cạn (một số có hai tầng) và hơn 100 cây cầu vòm bằng đá và 11 cây cầu sắt nhỏ. Các trạm và tòa nhà dành cho người giám sát thường được xây dựng trực tiếp từ đá thải đào ra khi làm đường hầm.

Nguồn: Wikipedia

Trên toàn bộ chiều dài đường ray 41 km, đường sắt Semoring vượt qua độ cao chênh lệch 460 m; trên 60% chiều dài của nó, độ dốc là 2,0-2,5% (tương đương với độ cao chênh lệch 1 mét trên khoảng cách tuyến đường 40 m) và 16% thể hiện bán kính cong chỉ 190 m. Đây là một khía cạnh kỹ thuật hoàn toàn mới trong xây dựng đường sắt, và các công cụ và phương pháp khảo sát mới phải được phát triển để xử lý các thách thức dẫn đến. Ngoài ra, các công nghệ mới đã được sử dụng cho đầu máy xe lửa Engerth vì các loại đầu máy được sử dụng phổ biến vào thời điểm này không thể xử lý các độ dốc và bán kính quay cực đại.

Nguồn: Wikipedia

Năm 1998, tuyến đường sắt Semmering đã được thêm vào danh sách các Di sản Thế giới của UNESCO.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (worldkings.org) 


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)