[WORLDKINGS] Sự Kiện Kỷ Niệm - 25.04.2024 – Kỷ niệm 71 năm ngày cấu trúc xoắn kép của ADN lần đầu tiên được được công bố bởi Francis Crick và James Dewey Watson (1953)

25-04-2024

(Kyluc.vn - Worldkings.org) "Cấu trúc phân tử của acid nucleic: Cấu trúc của acid deoxyribonucleic" là bài báo đầu tiên được xuất bản bởi Francis Crick và James Dewey Watson mô tả kết quả khám phá ra cấu trúc xoắn kép của ADN.

"Cấu trúc phân tử của acid nucleic: Cấu trúc của acid deoxyribonucleic" (tiếng Anh: Molecular Structure of Nucleic Acids: A Structure for Deoxyribose Nucleic Acid) là bài báo đầu tiên được công bố mô tả kết quả khám phá ra cấu trúc xoắn kép của ADN. Thành tựu này có được nhờ sử dụng ảnh chụp nhiễu xạ tia X và các phân tích toán học của phép biến đổi cấu trúc xoắn kép. Bài báo được đồng xuất bản bởi Francis Crick và James D. Watson trong tạp chí khoa học Nature trên các trang 737-738 của tập 171 (ngày 25 tháng 4 năm 1953).

Bài báo này thường được gọi là "viên ngọc quý" của khoa học vì dù chỉ có một trang, nó chứa đựng câu trả lời cho một bí ẩn cơ bản về sinh vật. Bí ẩn này là câu hỏi về khả năng các chỉ dẫn di truyền được tổ chức bên trong các sinh vật và cách chúng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bài báo trình bày với một phong cách đơn giản và tinh tế, điều này khiến nhiều nhà sinh vật học ngạc nhiên vì vào thời điểm đó, họ tin rằng ADN sẽ rất khó để suy luận và hiểu. Phát hiện này có tác động lớn đến sinh học, đặc biệt là trong lĩnh vực di truyền học, cho phép các nhà nghiên cứu sau này hiểu được mã di truyền.

Việc áp dụng vật lý và hóa học vào các vấn đề sinh học dẫn đến sự phát triển của sinh học phân tử, đặc biệt quan tâm đến thông tin sinh học khi truyền từ ADN đến protein. Việc phát hiện ra chuỗi xoắn kép của ADN đã làm rõ rằng: các gen là các phần xác định, có chức năng trên phân tử ADN và phải có cách để các tế bào "phiên dịch" thông tin trong ADN thành các amino acid cụ thể, được sử dụng để tạo ra protein.

Max Delbrück là một nhà vật lý đã nhận ra một số ý nghĩa sinh học của vật lý lượng tử. Delbruck suy nghĩ về cơ sở vật chất của cuộc sống đã khiến Erwin Schrödinger viết nên cuốn sách: Sự sống là gì? (What is Life?) Cuốn sách của Schrödinger là một ảnh hưởng quan trọng đối với Crick và Watson. Những nỗ lực của Delbruck để thúc đẩy "Nhóm Phage" (khám phá di truyền bằng cách sử dụng phage) là rất quan trọng trong giai đoạn phát triển sớm về sinh học phân tử nói chung và phát triển các lợi ích khoa học của Watson nói riêng.

Crick, Watson, và Maurice Wilkins đều được trao giải Nobel Sinh lý và Y khoa để công nhận phát hiện của họ về chuỗi xoắn kép ADN.

Những tiến bộ khác trong sinh học phân tử bắt nguồn từ việc phát hiện ra chuỗi xoắn kép ADN, nhất là dẫn đến các cách giải trình tự gen. James Watson đã chỉ đạo Dự án Bảo đồ gen Người tại Viện Y tế Quốc gia. Khả năng giải trình tự và kiểm soát ADN hiện là trọng tâm của ngành công nghệ sinh học và y học hiện đại. Vẻ đẹp mộc mạc của cấu trúc và ý nghĩa thực tế của chuỗi xoắn kép ADN được kết hợp để tạo nên "Cấu trúc phân tử của acid nucleic: Cấu trúc của acid deoxyribonucleic", một trong những bài báo sinh học nổi bật nhất của thế kỷ XX.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)