[WorldKings - Wowtimes - Niên lịch & Thành tựu 2022] Lịch sử 59 năm vươn lên thay đổi nhận thức của người dùng của Nhãn hiệu thời trang Uniqlo – Nhật Bản (1963)

22-05-2022

(kyluc.vn – worldkings.org) Nếu đã từng đến thăm Nhật Bản hoặc là một tín đồ thời trang thì bạn sẽ không thể nào bỏ qua Uniqlo. Cửa hàng của Uniqlo có mặt khắp nơi và bất cứ góc nào trong thành phố tại Nhật.

Thành công của nhãn hiệu thời trang Uniqlo là một ví dụ điển hình khi người Nhật buôn bán thời trang. Tỷ phú người Nhật kiêm nhà sáng lập Uniqlo, Tadashi Yanai đã từng nức danh sở hữu câu nói:“Không có linh hồn, một siêu thị sẽ không là gì cả”.

Uniqlo là một thương hiệu thời trang mang tính tiêu biểu của Nhật Bản: kiểu mẫu, sáng tạo và bền vững…với những sản phẩm may mặc sử dụng nguyên vật liệu mới, chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Lịch sử hình thành và phát triển của Uniqlo:

  • Năm 1963, xuất thân từ một doanh nghiệp gia đình đã tồn tại từ năm 1949, ông Tadashi Yanai sáng lập công ty Ogori Shoji tại Yamaguchi vào năm 1963.
  • Năm 1984, thương hiệu Uniqlo mới chính thức được ra đời.
  • Năm 1988, ban đầu, tên thương hiệu được đặt theo cách viết rút gọn của cụm từ “Unique Clothing” là Uniclo, tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa “c” và “q” khi đăng ký thương hiệu vào năm 1988 đã dẫn đến sự ra đời của Uniqlo ngày nay.
  • Tháng 9/1991, Ogori Shoji được đổi tên thành Fast Retailing Co.,Ltd.

  • Tháng 4 năm 1994, đã có hơn 100 cửa hàng Uniqlo hoạt động trên khắp nước Nhật.
  • Tháng 7/1994, công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Hiroshima.
  • Ngày 1/11/2005, Uniqlo tách ra từ công ty mẹ và độc lập niêm yết cổ phần tại Sở GDCK Tokyo.
  • Năm 2002, Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại London và nhanh chóng mở 21 cửa hàng cả trong thành phố và ngoại ô.
  • Năm 2005, Yani thay đổi chiến lược. Chiến lược mới là mở các cửa hàng lớn tại các thành phố lớn trên thế giới.
  • Vào tháng 11 năm 2006, việc khởi chạy lại Uniqlo bắt đầu với việc khai trương một cửa hàng hàng đầu tại New York.

  • Năm 2007, Yani coi Châu Á là thị trường trọng điểm của Uniglo. Năm 2007, công ty có 26 cửa hàng trên khắp châu Á.
  • Tháng 4 năm 2009, Yani cũng đã thuê nhà thiết kế người Đức Jil sander. Vai trò của cô là thiết kế một bộ sưu tập cho uniqlo và là cố vấn sáng tạo cho công ty.
  • Cuối năm 2010, con số cửa hàng đã tăng lên 64 cửa hàng, bao gồm cả một cửa hàng hàng đầu dành cho hangai. Kế hoạch của Yani là mở thêm 500 cửa hàng trong vòng 5 năm tới, chủ yếu ở Trung Quốc. Yani cũng đặt mục tiêu giới thiệu các cửa hàng Uniqlo tại các thị trường Ấn Độ và Brazil đang phát triển nhanh chóng.

  • Vào tháng 10 năm 2015, Uniqlo đã mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Tây với một cửa hàng ở Chicago trên Đại lộ Michigan.
  • Vào tháng 10 năm 2019, Uniqlo đã ký hợp đồng cho thuê trung tâm phân phối Bắc Mỹ đầu tiên của mình tại Phillipsburg, NJ, cho thuê một không gian rộng hơn 950.000 mét vuông. 
  • Tính đến tháng 8 năm 2021, đã có 43 cửa hàng tại Hoa Kỳ.

Vân Nguyễn - Kyluc.vn (Nguồn: Liên Minh Kỷ Lục Thế Giới (worldkings.org)

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ