[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] LADOFOODS: 32 năm khẳng định vị thế nhà làm vang số 1 Việt Nam

05-06-2022

(VIETKINGS – WOWTIMES) Được thừa kế trên nền tảng xưởng rượu Lafaro của người Pháp, xây dựng từ những năm đầu th��� kỷ 20, Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng - Ladofoods đã gìn giữ và không ngừng phát triển lớn mạnh để khẳng định được vị thế là nhà làm vang số 1 tại Việt Nam.

 

Từ những năm cuối thập niên 90 trở về trước, ở Việt Nam vẫn chưa có một nhà máy rượu vang nào sản xuất ra những loại rượu vang “chính thống”. Rượu vang chủ yếu được nhập ngoại. Với mong muốn tạo ra một sản phẩm rượu vang mang dấu ấn và thương hiệu riêng của người Việt, Ladofoods đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm “Vang Việt Nam” – một trong những loại rượu vang đầu tiên của Việt Nam thời kỳ đó. Ladofoods được kế thừa trên nền tảng xưởng rượu Lafaro của người Pháp, xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, chuyên sản xuất các loại rượu dâu tằm, được ưa chuộng bởi người Đà Lạt trong thời tiết giá lạnh vùng cao nguyên. Ladofoods đã nỗ lực không ngừng, tiếp tục nghiên cứu, phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm Vang Đàlạt bằng việc hợp tác với các chuyên gia rượu vang nước ngoài, mở rộng vùng nguyên liệu nhằm tạo ra một sản phẩm vang ngon tinh tế cho người tiêu dùng yêu vang.

Thụ hưởng những bí quyết làm vang và xưởng vang danh tiếng của người Pháp từ trăm năm trước, từ năm 1990 Ladofoods quyết tâm và tham vọng tạo nên thương hiệu vang của người Việt, đưa Việt Nam xuất hiện trên bản đồ vang thế giới. Vào cuối năm 1999, những chai “Vang Đàlạt” đầu tiên đã chính thức ra mắt thị trường, và ngay lập tức nhận được sự đánh giá cao từ phía người yêu vang.

 

Những chai rượu vang Đà Lạt đầu tiên xuất hiện trên thị trường

 

Để có được những sản phẩm mang thương hiệu Việt, Ladofoods đã xây dựng và áp dụng mô hình trồng nho vang theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu Âu rộng 25 hecta và dự kiến mở rộng diện tích canh tác lên 300 ha tại Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Chính chiến lược đầu tư phát triển vùng nho nguyên liệu này đã thể hiện khát vọng cho ra đời những dòng vang hảo hạng “made-in Việt Nam”.

 

Vùng nguyên liệu của Ladofoods với tên gọi Ladora Winnery Wineyard được ra đời và là tiền đề để tạo ra những chai vang hảo hạng mang thương hiệu Đà Lạt.

 

Vùng nguyên liệu chất lượng cao của Ladofoods còn là mô hình điểm về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khởi xướng hướng đi mới cho nông nghiệp Việt Nam theo hướng khoa học, môi trường bền vững, hiện đại và hiệu quả hơn.

 

Không chỉ dừng lại ở khâu tạo ra nguyên liệu, Ladofoods cũng đã dành trọn tâm huyết và ngân sách đầu tư xây dựng nhà máy làm vang với diện tích 6 ha tại điểm công nghiệp Phát Chi (TP Đà Lạt).

 

Ladofoods sở hữu quy trình sản xuất hiện đại theo chuẩn công nghệ vang hàng đầu tại châu Âu.

 

Không những thế, để có thể tạo nên những chai vang hoàn hảo, Ladofoods đã quy tụ được một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ châu Âu, cái nôi của rượu vang thế giới và lực lượng kỹ sư làm vang được đào tạo, làm việc trong môi trường vang chuyên nghiệp tại các quốc gia có truyền thống như Pháp, Ý, Thụy Sĩ...

 

Sức hấp dẫn lớn nhất của Ladofoods nằm ở thương hiệu Vang Ðà Lạt. Hiện Vang Ðà Lạt đang chiếm thị phần trên 80% đối với các sản phẩm vang trong nước sản xuất, tiêu thụ hơn 4 triệu chai/năm.

 

Những chai Vang Đà Lạt đầu tiên có giấy khai sinh vào năm 1988, đến nay đã hơn 30 năm. Ba thập kỷ là quãng thời gian ít ỏi, nếu không muốn nói là quá ngắn so với lịch sử lâu đời của ngành rượu vang các quốc gia thuộc nhóm thế giới cũ (Pháp, Italia, Tây Ban Nha) và nhóm thế giới mới (Mỹ, Chi Lê, Newzeland, Canada, Australia…), nhưng cũng không quá khi nói rằng, với hơn ba thập kỷ đó, Vang Đà Lạt chính là sản phẩm biểu tượng viết lên trang sử đầu cho ngành rượu vang non trẻ Việt Nam. Với định hướng bước vào thị trường vang thế giới, đầu năm 2015, Ladofoods đã chính thức thành lập “Ladora Winery – Nhà làm vang chuyên nghiệp”.

 

 

Năm 2015, Chateau Dalat ra mắt thị trường, như một lẽ tất nhiên, phải đối mặt với khá nhiều sự hoài nghi từ chính người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, cục diện nhanh chóng được thay đổi, bởi tuyệt đại đa số thực khách, sau khi thử qua sản phẩm Chateau Dalat, đều bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú.

Không những thế, sản phẩm còn ngay lập tức được thị trường quốc tế nồng nhiệt đón nhận. Chateau Dalat tiếp tục ghi tên trong bảng vàng thế giới với giải Bạc cuộc thi vang quốc tế tại Hồng Kông năm 2016 (Cathay Pacific International Wine & Spirit Competition 2016) và giải Đồng cuộc thi vang quốc tế tại Mỹ năm 2017 (San Francisco International Wine Competition 2017). Chateau Dalat cũng là thương hiệu vang đầu tiên của Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Vang Thế giới Vineum Bodensee (Đức).

 

Vang của Ladofoods là sự kết tinh từ hồn đất, hồn trời Việt dưới bàn tay con người Việt. Với định hướng một chuẩn mực quốc tế về vang và hơn hết thảy, đó là tình yêu, niềm đam mê cháy bỏng với Vang, Ladofoods đã ghi danh vang Việt trên bản đồ Vang Thế giới.

 

Một số sản phẩm Vang của LadoFoods

 

Ladofoods là thương hiệu duy nhất có các sản phẩm được dùng tên địa danh “Đà Lạt” trong đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Chateau Dalat đã thực sự vươn mình ra thế giới, khẳng định tên tuổi trên bản đồ Vang toàn cầu và trở thành niềm tự hào Việt Nam. Cũng vì thế, sản phẩm đã được lựa chọn là thức uống chính thức phục vụ Nguyên thủ tại hội nghị thượng định APEC tổ chức tại Việt Nam năm 2017. Trước những đóng góp của mình, như một phần thưởng xứng đáng, Chateau Dalat đã cùng Vang ĐàLạt vinh danh Ladofoods là Thương hiệu quốc gia lần thứ 8 năm 2018.

Tóm lược lịch sử Ladofoods

  • 1990: Công ty Thực phẩm Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở hợp nhất Xí nghiệp rượu và Xí nghiệp Thực phẩm Đà Lạt.
  • 1992: Thành lập DNNN Công ty Thực phẩm Lâm Đồng.
  • 1995: Đầu tư Nhà máy Bia Đà Lạt và Nhà máy chế biến nhân điều xuất khẩu Đạ Huoai. 
  • 2000: Cổ phần hoá Nhà máy bia Đà Lạt thành đơn vị sản xuất kinh doanh độc lập.
  • 2003: Chuyển đổi thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 12 tỷ đồng, nhà nước giữ cổ phần chi phối 51%.
  • 2004: Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty. Mở rộng thêm một Phân xưởng chế biến Điều xuất khẩu Đạ Lây tại huyện Đạ Tẻh. Vang Đà Lạt được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là Thương hiệu vang nổi tiếng nhất Việt Nam.
  • 2006: Vang Đàlạt được chọn làm thức uống phục vụ trong Hội nghị thượng đỉnh APEC 14 tổ chức tại Hà Nội.
 

Nói đến Chateau Dalat, không thể không nói đến Signature Shiraz – dòng vang đã làm rạng danh thương hiệu Việt trên bản đồ rượu vang thế giới. Chất lượng dòng vang Signature Shiraz đã được chứng minh bằng những giải thưởng quốc tế như: Giải Đồng cuộc thi Vang Quốc Tế Cathay Pacific 2016 tại Hong Kong; Giải Bạc cuộc thi Vang Quốc Tế San Francisco 2017 tại Hoa Kỳ; Là sản phẩm duy nhất được lựa chọn để phục vụ các Nguyên Thủ Quốc Gia tại Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương APEC 2017 tại Việt Nam.

 

  • 2007: Xác lập Kỷ lục với Thùng rượu vang bằng gỗ lớn nhất Việt Nam.
  • 2008: Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng góp vốn với Công ty P & P Import – Export (Pháp) và Ông Đinh Văn Chi. Dominique thành lập Công ty TNHH Vang Đà Lạt – Pháp.
  • 2009: Tăng vốn điều lệ lên 21.6 tỷ đồng.
  • 2010: Xác lập Kỷ lục với Đôi ly rượu vang bằng nút chai lớn nhất
  • 2011: Tăng vốn điều lệ lên 31.3 tỷ đồng. Đầu tư Phân xưởng rượu Vang Đàlạt Phát Chi nâng công suất Nhà máy rượu Vang Đàlạt lên 5 triệu lít/năm.
  • 2012: Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái toàn bộ vốn sở hữu của nhà nước.Thành lập Công ty TNHH MTV Ladofoods, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thành lập Công ty TNHH Chế biến Điều Xuất khẩu Lâm Đồng, trụ sở tại Huyện ĐạHuoai – Lầm Đồng.
  • 2013: Tăng vốn điều lệ 62,6 tỷ đồng
  • 2014: Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 108 tỷ đồng
  • 2016: Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 146,5 tỷ đồng

Nhân dịp Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI sẽ diễn ra từ ngày 29-12-2015 đến 2-1-2016, LADOFOODS sẽ trưng bày chai rượu Vang với kích thước "khủng” với chiều cao 8m, đường kính đáy trên 2m. Mặt ngoài chai được làm bằng nhựa composite, khung bằng sắt tráng kẽm, lưỡi kẽm. Bên trong là bồn chứa rượu được làm bằng inox có dung tích lên tới 2000 lít. Chai rượu khổng lồ này sẽ được thiết kế van chiết rượu để mời quan khách thưởng thức. Đây là Chai vang lớn nhất lập Kỷ lục Việt Nam.

 

 

  • 2017: Chateau Dalat đạt Giải Đồng Cuộc thi Vang Quốc tế San Francisco International Wine Competition 2017 (Hoa Kỳ); Chateau Dalat được chọn làm thức uống phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017
  • 2018: Năm đầu tiên Ladofoods chuyển đổi niên độ tài chính từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 hàng năm sang từ ngày 1/4 đến ngày 31/3 năm sau. Đây cũng là năm đánh dấu bước phát triển quan trọng của Công ty khi sản phẩm Vang Đà Lạt – thương hiệu do Ladofoods sở hữu độc quyền và sản phẩm vang cao cấp – Vang Chateau Dalat được Chính phủ lựa chọn là Thương hiệu quốc gia. Năm 2018 cũng là dấu mốc quan trọng khi công ty khởi công xây dựng hầm Vang Đà Lạt – hầm vang duy nhất tại Việt Nam được thiết kế, thi công theo chuẩn hầm vang của châu Âu.
  • 2019: Khai trương dự án Hầm vang Đà Lạt từ tháng 9/2019 tại thôn Phát Chi, xã Trạm Hàng, TP.Đà Lạt.

Hầm vang Đà Lạt được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là Hầm ủ vang dưới lòng đất lớn nhất Việt Nam vào năm 2019.

 

Khung cảnh bên ngoài Hầm rượu vang Đà Lạt. Ảnh: Ladofoods

 

Hầm rượu vang Đà Lạt – Ladofoods gồm có 4 tầng kiến trúc sang trọng: Hầm ủ vang dưới lòng đất (Tầng hầm), Showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm (tầng trệt), phòng thử nếm rượu vang (tầng 1) và sân thượng. Đặc biệt, khu tham quan còn có vườn hoa mang kiến trúc Châu Âu.

 

Hầm ủ vang dưới lòng đất (Tầng hầm) chứa trên 100 thùng gỗ sồi và hàng chục ngàn chai vang. (Ảnh: Ladofoods)

 

Ladofoods - Một số thành tựu nổi bật

 

 

 

 

Tối 29/3/2022 vừa qua, tại khách sạn Rex Sài Gòn, Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Lâm Đồng (Ladofoods) đã được vinh danh là doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2022.

 

Ngày nay, hàng triệu chai Vang Đàlạt đang được tiêu thụ mỗi năm trên khắp mọi miền đất nước và đặc biệt đã được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Vang Đàlạt đã khẳng định vị thế là một thương hiệu chuẩn mực quốc tế được ưa chuộng bởi người yêu vang trong và ngoài nước, là một thức uống không thể thiếu được trong buổi chiêu đãi, gặp gỡ, và trong các bữa ăn ấm cúng của bạn bè và gia đình.

Vượt qua thách thức thời gian và cả những biến động thăng trầm của lịch sử; tâm huyết, nỗ lực và cả trách nhiệm của rất nhiều thế hệ sản xuất rượu vang mang thương hiệu Made in Đà Lạt - Lâm Đồng đã gặt hái được không ít những thành quả xứng đáng. Vượt trên chuyện kinh doanh đơn thuần như bao doanh nghiệp khác, suốt chặng đường hơn ba thập kỷ của mình, điều đáng trân trọng là Ladofoods không chỉ góp phần tích cực truyền bá văn hóa vang vào việt Nam, mà còn giúp nâng tầm cho ngành sản xuất đồ uống vốn rất đặc thù này.


Quỳnh Ngọc - Kyluc.vn (tổng hợp)