[WOWTIMES- Top 100 Đơn vị 100 tuổi] (P.17) Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn- hành trình 162 năm phát huy sư mệnh của một thương cảng đầu tiên và lớn nhất Việt Nam.

23-06-2022

[VIETKINGS – NIÊN LỊCH &THÀNH TỰU (WOWTIMES)] Cảng Sài Gòn là thương cảng lớn nhất và được hình thành sớm nhất của Việt Nam. Trải qua chặng đường dài 162 năm hình thành và phát triển, cảng Sài Gòn đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của kinh tế nước nhà.

Cảng Sài Gòn trong hệ thống cảng biển của ngành Hàng hải Việt Nam là một cảng có sản lượng và năng suất xếp dỡ hàng đầu của Quốc gia. Hoạt động phục vụ cho lĩnh vực rộng lớn gồm các khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, các vùng lân cận và đồng bằng sông Mekong với tổng sản lượng hàng hóa hàng năm hơn 10 triệu tấn, Cảng Sài Gòn có vai trò và nhiệm vụ quan trọng phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế nói chung cho toàn khu vực Phía Nam của đất nước.

 

 

 

 

Là một thương cảng lớn nhất và được hình thành sớm nhất của Việt Nam, Thương cảng Sài Gòn nằm trên sông Sài Gòn, cách biển 45 km, diện tích lúc xây dựng 386 mẫu, gồm năm khu vực cảng thành viên là: Khu Hàm Nghi dọc theo hữu ngạn sông Sài Gòn có ba cầu tàu dành cho tàu lưu hành nội địa; khu Nhà Rồng tọa lạc trên khúc sông Tàu Hủ, Kênh Tẻ có 3 bến đầu cho tàu viễn dương; khu Khánh Hội có một bến đầu cũng dành cho tàu viễn dương; khu chợ Cá - khu 18 - có ba cầu tàu và hai bến đậu tàu nội địa. Quan trọng nhất là khu chính của Thương cảng Sài Gòn, tất cả đều cho tàu viễn dương neo đậu, ăn hàng.

Cảng Sài Gòn hiện nay là cảng chính tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận tàu du lịch quốc tế. Nằm ngay trung tâm thành phố, đây là điều kiện lý tưởng cho việc tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế, tàu du lịch sông, tàu nhà hàng với phong cảnh sông nước tuyệt đẹp. Ngoài ra, Cảng Sài Gòn còn có khả năng xếp dỡ các mặt hàng container nội địa, sắt thép, thiết bị và là đơn vị đứng đầu trong việc bốc xếp các mặt hàng bách hóa, phân bón.

 

 

 

Với nhiệm vụ phát triển bền vững như Cảng hàng đầu của đất nước, cửa ngõ hàng hải chính của nước Việt Nam đi đến các nước trong khu vực và trên thế giới, Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn hiện có 10 công ty thành viên trực thuộc gồm: Chi nhánh Công ty Cổ phn Cng Sài Gòn - Cng Tân ThunChi nhánh Công ty C phn Cng Sài Gòn - Cng Hip PhưcChi nhánh Công ty C phn Cng Sài Gòn - Xí nghip Lai dt Tàu binChi nhánh Công ty C phn Cng Sài Gòn - Xí nghip Xây dng Công trình CngChi nhánh Công ty C phn Cng Sài Gòn - Trung tâm Dch v hàng hi Cng Sài GònChi nhánh Công ty C phn Cng Sài Gòn ti Bà Ra - Vũng Tàu Công ty C phn Xếp d và Dch v Cng Sài GònCông ty C phn Vn ti và Dch v Cng Sài GònCông ty C phn K thut Thương mi và Dch v Cng Sài GònCông ty C phn Cng Sài Gòn - Hip Phưc.

 

Chi nhánh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn tại Bà Rịa- Vũng tàu

 

Cùng với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần cảng Sài Gòn cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động liên doanh, quan hệ trong và ngoài nước. Cảng Sài Gòn hiện là thành viên Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội Cảng biển Quốc tế (IAPH) và là thành viên chính của VPA tham gia vào các hoạt động của Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA).

 

(WOWTIMES) Những cột mốc đáng nhớ và thành tích trong hành trình 162 năm của Công ty Cổ phần cảng Sài Gòn.

 

Ngày 22/2/1860, thực dân Pháp bắt đầu có quyết định xây dựng cảng Sài Gòn.

Năm 1862: Người Pháp đã giao việc xây dựng cảng biển đầu tiên này cho Hãng Messageriesies Imperiales và bắt đầu xây dựng cảng. Một năm sau, Cảng chính thức thông thương với quốc tế dưới tên gọi là Port de Commerce de Sai Gon.

 

Thương cảng Sài Gòn năm 1866

 

Ngày 2/1/1914, toàn quyền Pháp tại Ðông Dương đã ký sắc lệnh công nhận Thương cảng Sài Gòn là một cảng công lập, có nghĩa vụ đóng thuế cho chính phủ Pháp ở Ðông Dương. 

Suốt trong quá trình phát triển, Thương cảng Sài Gòn là một cảng lớn nhất tại cả địa bàn Ðông Dương, mà trong hai giai đoạn 1936-19431946-1954, Cảng Sài Gòn đã đưa các hàng chiến lược từ vũ khí, kim khí, máy móc, cũng như hàng hóa tiêu dùng cho đội ngũ quân Pháp tại ba kỳ Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia.

Năm  1940- 1955, khi Pháp bàn giao Cảng Sài Gòn cho đế quốc Mỹ, thì tại Thương cảng Sài Gòn đã có 30 triệu tấn hàng hóa vào ra cảng. Khi bàn giao thương cảng, lần đầu tiên người Pháp đã mở lớp đào tạo hoa tiêu cho người Việt, và đây cũng là lớp hoa tiêu đầu tiên mà người Việt Nam được học nghề đi biển.

Năm 1955, việc cai quản thương cảng được giao cho một Hội đồng quản trị, Giám đốc Thương cảng điều hành về chuyên môn, hành chính và tài chính, do sự ủy quyền và chịu sự kiểm soát của Hội đồng quản trị. Vào những năm này Thương cảng Sài Gòn có ba khu: Khu công tác, khu khai thác, khu hành chính kế toán. Số lượng nhân viên lúc đó là hơn một nghìn nhân viên, kỹ sư. Lượng hàng xuất nhập qua cảng cũng chủ yếu là hàng phục vụ cho chiến tranh, nhiều nhất là các năm 1955: có 2,3 triệu tấn; 1964 có 3,3 triệu tấn.

 

 

 

 

Ngày 25/7/1975, Đất nước hoàn toàn giải phóng, Thương Cảng Sài Gòn đổi tên mới là Cảng Sài Gòn theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục đường biển

 

 

 

Với lịch sử phát triển lâu dài, Cảng Sài Gòn đã khẳng định được truyền thống hoạt động và cống hiến tốt đẹp của mình vì lợi ích của khách hàng và từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Với nhiệm vụ xuất sắc và sự cống hiến hiệu quả của Cảng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, Cảng Sài Gòn đã được Chính phủ tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động.

Ngày 5 tháng 6 được chọn làm ngày truyền thống của Cảng Sài Gòn. Ngày này được chọn để tưởng nhớ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911 từ Cảng Sài Gòn.

 

 


Nguyễn Quyên- Wowtimes- Nienlich.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ