Rakuten Group, Inc. là công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật Bản và là công ty thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trên toàn thế giới. Rakuten cung cấp nhiều dịch vụ tập trung vào người tiêu dùng và doanh nghiệp bao gồm thương mại điện tử, đọc sách điện tử, du lịch, ngân hàng, chứng khoán, thẻ tín dụng, tiền điện tử, cổng thông tin và phương tiện truyền thông, tiếp thị trực tuyến và thể thao chuyên nghiệp. Công ty đang mở rộng trên toàn cầu và hiện có các hoạt động trên khắp Châu Á, Tây Âu và Châu Mỹ.
Được thành lập bởi Hiroshi Mikitani vào năm 1997, Rakuten có hơn 28.000 nhân viên trên toàn thế giới, hoạt động tại 30 quốc gia và khu vực, và tổng doanh thu đạt 12,8 tỷ đô la Mỹ tính đến năm 2021.
(Wowtimes) Những cột mốc của công ty:
Tháng 2 năm 1997: MDM, Inc. (hiện tại là Rakuten, Inc.) được thành lập.
Tháng 5 năm 1997: Rakuten Ichiba, trung tâm mua sắm trực tuyến, bắt đầu phục vụ.
Năm 1998: Ra mắt Rakuten Super Auction, dịch vụ tiền thân của Rakuten Auction. (Cuối cùng nó đã được tích hợp vào ứng dụng chợ trời Rakuma C2C vào năm 2016.)
Năm 1999: MDM, Inc. được đổi tên thành Rakuten, Inc.
Năm 2000: Đại học Rakuten được thành lập để cung cấp bí quyết quản lý cửa hàng internet cho các thương gia trên Rakuten Ichiba.
Năm 2001: ra mắt dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến Rakuten Travel và dịch vụ mua sách trực tuyến Rakuten Books.
Năm 2004: Rakuten Baseball, Inc. được thành lập để quản lý các doanh nghiệp thể thao chuyên nghiệp.
Năm 2006: Rakuten và All Nippon Airways Co., Ltd. (ANA) thành lập Rakuten ANA Travel Online Co., Ltd.
Năm 2008: Rakuten triển khai hoạt động kinh doanh trung tâm mua sắm trực tuyến có trụ sở tại Đài Loan, Taiwan Rakuten Ichiba, bằng cách thành lập liên doanh với President Chain Store Corp, một công ty bán lẻ hàng đầu tại Đài Loan.
Năm 2009: Rakuten tiếp tục củng cố Hệ sinh thái Rakuten bằng cách mở rộng các dịch vụ tài chính của mình, chẳng hạn như ngân hàng và tiền điện tử.
Năm 2010: Rakuten tăng tốc hoạt động kinh doanh toàn cầu của mình, chuyển từ một liên doanh có trụ sở tại Nhật Bản thành một công ty dịch vụ internet toàn cầu.
Năm 2012: Bước vào lĩnh vực kinh doanh sách điện tử và chính thức bắt đầu “Anh hóa.”
Năm 2013: Rakuten ra mắt Rakuten Energy, doanh nghiệp dịch vụ năng lượng của Tập đoàn Rakuten.
Năm 2015: Rakuten bắt đầu chuyển đến trụ sở toàn cầu mới Rakuten Crimson House ở Futako Tamagawa, Tokyo.
Năm 2016: Rakuten tiếp tục khám phá các mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như thị trường C2C và nền tảng thương mại điện tử mở, đồng thời tiến hành thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái.
Năm 2017: Logo của các dịch vụ của Tập đoàn Rakuten trên toàn thế giới được thống nhất dưới thương hiệu "Rakuten" nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu trên toàn cầu.
Năm 2018: Viện Công nghệ Rakuten mở trung tâm điều hành tại Bengaluru, Ấn Độ, đánh dấu quốc gia thứ năm và văn phòng thứ sáu trên toàn thế giới.
Năm 2020: Ra mắt dịch vụ 5G và tập trung vào Trạng thái bình thường mới, quá trình chuyển đổi từ trực tuyến sang ngoại tuyến (O2O) được tăng cường.
Năm 2021: Tên thương mại đã thay đổi từ “Rakuten, Inc.” đến “Rakuten Group, Inc.”
Năm 2022:
- Rakuten ra mắt nền tảng siêu thị trực tuyến trên toàn quốc, Rakuten Zenkoku Super.
- Rakuten ra mắt dịch vụ giao hàng thường xuyên sử dụng phương tiện mặt đất không người lái (UGV).
Theo WOWTIMES