[WORLDKINGS – Niên lịch & Thành tựu 2022] Những dấu mốc quan trọng trong 59 năm phát triển của Công ty Nike, Inc. (1964)

01-03-2022

(kyluc.vn – WorldKings.org) Nike, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tham gia vào việc thiết kế, phát triển, sản xuất, tiếp thị và bán hàng trên toàn thế giới đối với giày dép, quần áo, thiết bị, phụ kiện và dịch vụ.

 

 

Ngoài thương hiệu Nike đã quá nổi tiếng, công ty cũng tiếp thị sản phẩm của mình thông qua các thương hiệu như Nike Golf, Nike Pro, Nike +, Air Jordan, Nike Blazers, Air Force 1, Nike Dunk, Air Max, Foamposite, Nike Skateboarding, Nike CR7, và các công ty con bao gồm Jordan Brand và Converse. Nike cũng sở hữu Bauer Hockey (sau đó đổi tên thành Nike Bauer) từ 1995 đến 2008, và trước đó đã sở hữu Cole Haan, Umbro và Hurley International.

Ngoài sản xuất trang phục và thiết bị thể thao, công ty còn điều hành các cửa hàng bán lẻ với tên Niketown. Nike tài trợ cho nhiều vận động viên và đội thể thao nổi tiếng trên khắp thế giới, với slogan "Just Do It" và logo Swoosh làm nên tên tuổi của thương hiệu.

Thành tựu của công ty:

- Công ty được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964, với tên gọi "Blue Ribbon Sports", bởi Bill Bowerman và Phil Knight.

- Công ty chính thức đổi tên thành Nike, Inc. vào ngày 30 tháng 5 năm 1971. Cái tên được lấy cảm hứng từ Nike - nữ thần chiến thắng của Hy Lạp.

- Năm 1971, Bowerman’s đưa cao su vào bánh sắt, làm nảy sinh ý tưởng về hoa văn có rãnh trên đế giày tập.

 

 

- Năm 1974, giày Nike Waffle Trainer được cấp bằng sáng chế.

- Năm 1980, Nike phát triển loại giày đầu tiên được thiết kế để sử dụng trên sân cỏ và sân cỏ: Nike cá mập.

- Năm 1988, khẩu hiệu “Just do it” được đặt ra và chiến dịch “Just do it” đầu tiên được thành lập với biểu tượng đang chạy Walt Stack.

- Năm 1990, cửa hàng Niketown đầu tiên mở tại Portland.

- Năm 1992, Nike công bố bộ quy tắc ứng xử đầu tiên dành cho công nhân nhà máy.

- Năm 1993, chương trình Nike’s Reuse - A- Shoe được thành lập, nhằm mang lại lợi ích cho môi trường và cộng đồng.

- Năm 1996, Nike được vinh danh là Nhà tiếp thị của năm theo Thời đại quảng cáo.

 

 

- Năm 2002, Nike phát triển một loại cao su ưa thích với môi trường cho giày dép, với ít độc tố hơn 96%.

- Năm 2008, Nike giới thiệu Air Jordan XX3, một đôi giày bóng rổ hiệu suất cao được thiết kế thân thiện với môi trường.

- Năm 2010, Bộ sưu tập áo đấu Nike Pro Combat được mặc bởi các trường đại học thuộc Khối I.

- Năm 2012, Nike trở thành nhà cung cấp chính thức của NFL cho đồng phục, trang phục bên lề và trang phục tập luyện.

- Năm 2015, Nike ký thỏa thuận trở thành nhà cung cấp hàng may mặc chính thức của NBA bắt đầu từ năm 2017.

- Nike xếp thứ 89 trong danh sách Fortune 500 năm 2018 về các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tổng doanh thu.

- Chỉ riêng vào năm 2020, thương hiệu đã được định giá hơn 32 tỷ đô la, trở thành thương hiệu có giá trị nhất trong số các doanh nghiệp thể thao. 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (worldkings.org) 


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)