Zara được thành lập năm 1975 bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera. Trước đó Ortega thành lập một nhà máy sản xuất váy Inditex vào năm 1963.
Mười năm sau đó, ông bắt đầu một cửa hàng nhỏ được đặt tên là Zorba (tên một bộ phim ưa thích của ông Amancio Ortega) ở La Coruna, Tây Ban Nha với một ngân sách khiêm tốn chỉ 30 Euro. Sau đó ông đã đổi tên cửa hàng thành Zara mà không hề có một mục đích cụ thể nào.
Zara bán quần áo cho cả nam, nữ và quần áo trẻ em. Ngoài ra, họ cũng bán giày dép, mỹ phẩm và phụ kiện.
Trong 8 năm tiếp theo, cách tiếp cận của Zara, hướng tới thời trang và mô hình kinh doanh của nó dần tạo ra sức hút với người tiêu dùng Tây Ban Nha. Điều này dẫn đến việc khai trương 9 cửa hàng mới tại các thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha.
Trong những năm 1980, Ortega đã thay đổi quy trình thiết kế, sản xuất và phân phối để giảm thời gian sản xuất và phản ứng với các xu hướng mới theo cách nhanh hơn, mà ông gọi là "thời trang nhanh". Những cải tiến bao gồm việc sử dụng các công nghệ thông tin và sử dụng các nhóm thiết kế thay vì cá nhân.
Năm 1985, Inditex phát triển như một công ty cổ phần, đặt nền móng cho một hệ thống phân phối có khả năng phản ứng với việc thay đổi xu hướng thị trường cực kỳ nhanh chóng.
Ortega đã tạo ra một quy trình thiết kế, sản xuất và phân phối mới có thể giảm thời gian sản xuất và phản ứng với các xu hướng mới một cách nhanh chóng hơn, mà ông gọi là thời trang nhanh.
Zara thường chỉ mất 1 hoặc 2 tuần để phát triển một sản phẩm mới và đưa ra thị trường trong khi các nhãn hàng thời trang khác có khi phải mất đến 6 tháng. Đó là cách mà Zara đánh bại các nhãn hàng khác và trở thành nhãn hiệu được yêu thích nhất, đặc biệt là với những tín đồ thời trang luôn muốn thay đổi để bắt kịp xu hướng mới nhất.
Trong thập kỷ tiếp theo, Zara bắt đầu mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường toàn cầu, bao gồm Bồ Đào Nha, New York (Mỹ), Paris (Pháp), Mexico, Hy Lạp, Bỉ, Thụy Điển, Malta, Síp, Na Uy và Israel. Ngày nay, hầu như không có một quốc gia phát triển nào mà không có cửa hàng Zara.
Zara hiện có 2.266 cửa hàng có vị trí chiến lược tại các thành phố trọng điểm trên 96 quốc gia. Không có gì ngạc nhiên khi Zara, khởi đầu là một cửa hàng nhỏ ở Tây Ban Nha, hiện là nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất thế giới và là thương hiệu hàng đầu của Inditex.
Trong hầu hết các trường hợp, quần áo được giao trong vòng 48 giờ. Zara sản xuất hơn 450 triệu sản phẩm mỗi năm.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)
(Nguồn tham khảo: review.siu.edu.vn)