Chanel No. 5 là loại nước hoa đầu tiên do nhà thiết kế thời trang người Pháp Gabrielle "Coco" Chanel cho ra mắt vào năm 1921. Công thức mùi hương của loại nước hoa này được pha chế bởi nhà hóa học và chuyên gia nước hoa người Pháp gốc Nga Ernest Beaux. Thiết kế của chai là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của sản phẩm. Coco Chanel là gương mặt đại diện đầu tiên của nước hoa, xuất hiện trong quảng cáo do Harper's Bazaar xuất bản năm 1937.
Coco Chanel đã muốn phát triển một loại nước hoa hiện đại khác biệt trong một thời gian trước đầu năm 1920. Lúc này, người tình của Chanel là Đại công tước Dmitri Pavlovich Romanov của Nga, kẻ sát hại Rasputin. Công tước đã giới thiệu cô với Ernest Beaux ở French Riviera. Beaux là chuyên gia chế tạo nước hoa bậc thầy tại A. Rallet and Company, nơi ông đã làm việc từ năm 1898. Công ty là nhà chế tạo nước hoa chính thức cho hoàng gia Nga, và "cung điện hoàng gia ở St. Petersburg là một triều đình nổi tiếng về nước hoa."
Beaux đã hoàn thiện thứ đã trở thành Chanel No. 5 trong vài tháng vào cuối mùa hè và mùa thu năm 1920. Ông đã làm việc từ hương hoa hồng và hoa nhài của Rallet N°1, thay đổi nó để làm cho nó sạch hơn, táo bạo hơn, gợi nhớ đến vùng cực. sự tươi mới mà ông ấy đã trải qua trong những năm chiến tranh của mình. Ông ấy đã thử nghiệm với các chất tổng hợp hiện đại, thêm vào phát minh của riêng mình "Rose EB" và các ghi chú có nguồn gốc từ một nguồn hoa nhài mới, một thành phần thương mại có tên là Jasophore. Công thức phức tạp, được cải tiến cũng làm tăng số lượng rễ cây diên vĩ và xạ hương tự nhiên.
Khi được đưa cho những lọ thủy tinh nhỏ chứa các mùi hương mẫu được đánh số từ 1 đến 5 và 20 đến 24 để bà đánh giá, bà đã chọn lọ thứ năm. Chanel nói với chuyên gia nước hoa bậc thầy của mình, Ernest Beaux, người mà bà đã ủy quyền phát triển một loại nước hoa mới, "Tôi giới thiệu bộ sưu tập trang phục của mình vào ngày 5 tháng 5, tháng thứ 5 trong năm và vì vậy chúng tôi sẽ để mẫu số 5 này giữ nguyên tên gọi của nó. đã rồi, nó sẽ mang lại may mắn."
Chiến lược tiếp thị ban đầu của Chanel là tạo tiếng vang cho loại nước hoa mới của mình bằng cách tổ chức một sự kiện quảng cáo. Cô mời một nhóm bạn thượng lưu dùng bữa với mình trong một nhà hàng sang trọng ở Grasse, nơi cô khiến những vị khách của mình ngạc nhiên và thích thú khi xịt nước hoa Chanel No. 5 cho họ. Địa điểm và ngày ra mắt chính thức của Chanel No. 5 là ở rue Cambon boutique vào tháng thứ năm của năm, vào ngày thứ năm của tháng: ngày 5 tháng 5 năm 1921. Cô ấy xịt mùi hương vào các phòng thay đồ của cửa hàng, và cô ấy tặng chai cho một vài người bạn trong giới thượng lưu của mình. Thành công của Chanel No. 5 là ngay lập tức.
Năm 1924, công ty Parfums Chanel được thành lập để điều hành sản xuất, tiếp thị và phân phối kinh doanh nước hoa. Chanel muốn mở rộng việc bán Chanel No. 5 từ bên ngoài các cửa hàng của mình đến phần còn lại của thế giới. Thị trường mới đầu tiên là thành phố New York. Đến thời điểm hiện tại, Chanel No. 5 được xem là loại nước hoa nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những loại bán chạy nhất.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)