[WORLDKINGS - WOWTIMES - NIÊN LỊCH & THÀNH TỰU 2022] Những chiến tích vẻ vang trong hành trình 58 năm sáng tạo không giới hạn của Nike, Inc (1964)

01-05-2022

(kyluc.vn – worldkings) Nike, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tham gia vào việc thiết kế, phát triển, sản xuất, tiếp thị và bán hàng trên toàn thế giới đối với giày dép, quần áo, thiết bị, phụ kiện và dịch vụ. Công ty có trụ sở chính gần Beaverton, Oregon, trong khu vực đô thị Portland.

Nike là một trong những thương hiệu thiết bị thể thao, giày và quần áo lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Người ta ước tính rằng họ chiếm lĩnh khoảng 60% thị phần và đã trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng. Biểu trưng swoosh mang tính biểu tượng của Nike và khẩu hiệu “Just Do It” được biết đến trên toàn thế giới. Đây là nhà cung cấp giày và quần áo thể thao lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất thiết bị thể thao lớn, với doanh thu vượt 37,4 tỷ đô la Mỹ trong năm tài chính 2020.

 

 

(WOWTIMES) Những cột mốc của công ty:

-Ngày 25 tháng 1 năm 1964: Nike, ban đầu được gọi là Blue Ribbon Sports (BRS) được thành lập bởi Phil Knight và Bill Bowerman, một huấn luyện viên chạy Olympic, tại Oregon. Ban đầu, công ty hoạt động tại Eugene, Oregon với tư cách là nhà phân phối cho hãng giày Nhật Bản Onitsuka Tiger. Trong năm đầu tiên kinh doanh, BRS đã bán được 1.300 đôi giày chạy bộ Onitsuka Tiger , thu về 8.000 USD.

 

 

- Đến năm 1965: doanh thu đạt 20.000 đô la.

- Năm 1966: BRS mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại 3107 Đại lộ Pico ở Santa Monica, California.

- Năm 1967: do doanh số bán hàng ngày càng tăng, BRS đã mở rộng hoạt động phân phối và bán lẻ tại Bờ Đông.

- Năm 1970: Nhà thiết kế đồ họa Carolyn Davidson đã tạo ra logo Nike 'Swoosh' nổi tiếng và bán nó cho công ty với giá 35,00 đô la Mỹ tại Massachusetts.

- Năm 1972: Phiên bản đầu tiên của dòng giày Waffle Racer, có biệt danh là 'Moon Shoe' được phát hành với logo Swoosh.

- Năm 1978: Nike phát hành Tailwind, giày chạy bộ đầu tiên có các túi khí trong đế ngoài, thay đổi lịch sử giày thể thao mãi mãi.

- Năm 1982: Dòng giày huyền thoại Air Force 1 được phát hành

 

 

- 1983: Nike giới thiệu dòng giày chạy bộ Pegasu.

- Năm 1984: Dòng giày bóng rổ nổi tiếngAir Jordans” lần đầu tiên được giới thiệu dành riêng cho Michael Jordan.

- Năm 1987: Giày Nike Air Max đầu tiên được phát hành với một túi khí có thể nhìn thấy được. Quảng cáo trên TV cho Air Max 1 là quảng cáo đầu tiên trong lịch sử sử dụng một bản nhạc của Beatles, "Revolution".

- Năm 1988: Chiến dịch đầu tiên có câu khẩu hiệu mang tính biểu tượng “Just Do It” của Nike ra mắt.

- Năm 1990: Nike mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Downtown Portland, Oregon.

- Năm 1993: Nike thâm nhập vào thị trường cung cấp đồ tập/thiết bị và dụng cụ trong mảng bóng đá và ký hợp đồng với Arsenal.

 

 

- Năm 1995: Air Max 95 được ra mắt với thiết kế được coi là mang tính cách mạng vào thời điểm đó.

- Năm 1999: NikeTown mở tại Phố Oxford của London và sau khi tái phát triển trong những năm sau đó đã trở thành cửa hàng Nike lớn nhất trên thế giới.

- Năm 2022: NikeGO ra mắt, một sáng kiến ​​cấp cơ sở nhằm tăng cường hoạt động thể chất cho thanh niên từ 9–15 tuổi.

- Năm 2003: Nike một lần nữa (cũng vào năm 1994) được Liên hoan Quảng cáo Cannes vinh danh là "Nhà quảng cáo của năm".

- Năm 2006: Nike hợp tác với Apple để tung ra công nghệ Nike +, cho phép người chạy theo dõi quãng đường, tốc độ và thời gian của họ.

- Năm 2009: Nike ra mắt Lunarlon, một loại đế giữa bằng bọt mới lấy cảm hứng từ du hành vũ trụ, được thiết kế để có trọng lượng nhẹ, nâng cao độ ổn định, hấp thụ va đập và cung cấp một lò xo trở lại cho người chạy.

- Năm 2012: Nike giới thiệu Flyknit, một công nghệ luồn chỉ cho phép phần trên giày nhẹ hơn và thoáng khí hơn.

 

 

- Năm 2015: Nike công bố một số phiên bản giới hạn của giày Nike Mag tự buộc dây, được xuất hiện lần đầu trong bộ phim Back To The Future Part II vào năm 1989.

- Năm 2017: Nike tiết lộ Hyperadapt 1, đôi giày tự điều chỉnh độ ôm chân đầu tiên sử dụng cảm biến và hệ thống dây buộc thích ứng để đảm bảo sự vừa vặn hoàn hảo khi người mang thực hiện các hoạt động.

- Năm 2020: Nike được định giá hơn 32 tỷ đô la, trở thành thương hiệu có giá trị nhất trong số các doanh nghiệp thể thao

Theo WOWTIMES 


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)