[WorldKings - Wowtimes - Niên lịch & Thành tựu 2022] Những đột phá trên chặng đường 29 năm khẳng định vị thế của NVIDIA, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Hoa Kỳ (1993)

25-08-2022

(kyluc.vn – worldkings.org) Nvidia Corporation, thường được gọi là Nvidia, là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ được thành lập tại Delaware và có trụ sở tại Santa Clara, California. Đây là một công ty chuyên về phần mềm và thiết kế đơn vị xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và tính toán hiệu suất cao cũng như hệ thống trên một đơn vị chip (SoC) cho thị trường ô tô và máy tính di động.

Nvidia là công ty hàng đầu toàn cầu về phần cứng và phần mềm trí tuệ nhân tạo. Dòng sản phẩm GPU chuyên nghiệp của công ty được sử dụng trong các máy trạm cho các ứng dụng trong các lĩnh vực như kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng, truyền thông và giải trí, ô tô, nghiên cứu khoa học và thiết kế sản xuất. Ngoài sản xuất GPU, Nvidia cung cấp một API gọi là CUDA cho phép tạo các chương trình song song hàng loạt sử dụng GPU.

 

 

(WOWTIMES) Những cột mốc của công ty:

Vào ngày 5 tháng 4 năm 1993 - Nvidia được thành lập bởi Jensen, một người Mỹ gốc Đài Loan, trước đây là giám đốc CoreWare tại LSI Logic và là nhà thiết kế bộ vi xử lý tại Advanced Micro Devices (AMD), Chris Malachowsky, một kỹ sư điện đã làm việc tại Sun Microsystems và Curtis Priem, trước đây là kỹ sư nhân viên cấp cao và nhà thiết kế chip đồ họa tại Sun Microsystems.

Năm 1995 - NVIDIA NV1, sản phẩm đầu tiên của công ty, được ra mắt. Thẻ PCI được bán với tên Diamond Edge 3D, có nhân đồ họa 2D / 3D dựa trên ánh xạ kết cấu bậc hai.

Năm 1996 - NVIDIA công bố trình điều khiển Microsoft DirectX đầu tiên của mình với sự hỗ trợ cho Direct3D, một API được sử dụng để hiển thị đồ họa 3D nơi hiệu suất là rất quan trọng.

Năm 1997 - Công ty giới thiệu RIVA 128, bộ xử lý 3D 128 bit đầu tiên trên thế giới. Nó nhận được sự chấp nhận của OEM và hơn một triệu đơn vị đã được xuất xưởng trong vòng bốn tháng đầu tiên.

 

 

Năm 1998 - Hiệp hội sản phẩm bán dẫn Fabless bầu chọn NVIDIA là Công ty Fabless tư nhân được tôn trọng nhất trong ngành năm thứ hai liên tiếp.

Năm 1999 - Nvidia phát hành GeForce 256 (NV10), đáng chú ý nhất là giới thiệu khả năng chuyển đổi và chiếu sáng trên bo mạch (T&L) cho phần cứng 3D cấp người tiêu dùng.

Năm 2001 - Với nền tảng nForce, NVIDIA bước vào thị trường đồ họa tích hợp.

Năm 2002 - Tạp chí Fortune gọi NVIDIA là công ty phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ.

Năm 2004 - NVIDIA hợp tác với Blizzard Entertainment để phát hành World of Warcraft ở dạng đồ họa 3D. Trò chơi trực tuyến nhiều người chơi sẽ tiếp tục trở thành trò chơi phổ biến nhất thế giới.

Năm 2005 - Nvidia phát triển bộ xử lý cho Máy chơi game Sony Playstation 3.

 

 

Năm 2006 - Nvidia phát hành một bộ công cụ lập trình gọi là CUDA cho phép các lập trình viên dễ dàng lập trình từng pixel riêng lẻ trên màn hình.

Năm 2007 - NVIDIA được tạp chí Forbes vinh danh là Công ty của Năm vì sự phát triển và thành công nhanh chóng.

Năm 2009 - 3D Vision, giải pháp âm thanh nổi 3D độ nét cao đầu tiên trên thế giới cho gia đình, được ra mắt tại CES.

Năm 2010 - GPU NVIDIA Tesla cung cấp năng lượng cho siêu máy tính nhanh nhất thế giới, Tianhe-1A của Trung Quốc.

Vào tháng 11 năm 2011 - Sau khi lần đầu tiên công bố nó tại Mobile World Congress, Nvidia đã phát hành hệ thống trên chip Tegra 3 ARM dành cho các thiết bị di động. Nvidia tuyên bố rằng con chip này có CPU di động lõi tứ đầu tiên.

Vào tháng 1 năm 2013 - Nvidia đã công bố Tegra 4, cũng như Nvidia Shield, một máy chơi game cầm tay dựa trên Android được hỗ trợ bởi hệ thống trên chip mới.

 

 

Vào ngày 6 tháng 5 năm 2016 - Nvidia đã công bố GPU đầu tiên của dòng GeForce 10, GTX 1080 và 1070, dựa trên vi kiến ​​trúc Pascal mới của công ty.

Vào tháng 5 năm 2017 - Nvidia đã công bố quan hệ đối tác với Toyota sẽ sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo Drive PX-series của Nvidia cho các phương tiện tự hành của mình.

Vào năm 2019 - NVIDIA Studio được công bố, một nền tảng được thiết kế để cải thiện đáng kể hiệu suất và độ tin cậy cho 40 triệu quảng cáo trực tuyến và dựa trên studio trên thế giới.

Năm 2020 - Các nhà khoa học hàng đầu của Nvidia đã phát triển một máy thở mã nguồn mở để giải quyết tình trạng thiếu hụt do đại dịch coronavirus toàn cầu.

Theo WOWTIMES 


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)