[WorldKings - Wowtimes - Niên lịch & Thành tựu 2022] Những sáng tạo đột phá của Patagonia, thương hiệu thời trang leo núi của người Mỹ trong 49 năm phát triển (1973)

17-09-2022

(kyluc.vn – worldkings.org) Patagonia, Inc. là một nhà bán lẻ quần áo ngoài trời của Mỹ. Nó được thành lập bởi Yvon Chouinard vào năm 1973 và có trụ sở tại Ventura, California. Patagonia có hàng trăm cửa hàng tại hơn 10 quốc gia trên khắp năm châu lục, cũng như các nhà máy ở 16 quốc gia.

Vào đầu những năm 1970, Yvon Chouinard tình cờ bắt gặp một ý tưởng có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp quần áo. Một kỳ nghỉ từ California, Hoa Kỳ đến Scotland sẽ dẫn đến việc Yvon xây dựng một đế chế thời trang. Đây là câu chuyện của Patagonia.

(WOWTIMES) Những cột mốc của công ty

1953 - Yvon Chouinard, người sáng lập tương lai của Patagonia, bắt đầu sự nghiệp leo núi của mình khi mới 14 tuổi.

1964 - Chouinard hợp tác với người đam mê leo núi và kỹ sư hàng không Tom Frost để phát triển một piton leo núi cao cấp có tên Realized Ultimate Reality Piton (RURP), cho phép cặp đôi hoàn thành chuyến leo núi hỗ trợ khó khăn nhất chưa hoàn thành ở Bắc Mỹ.

 

 

1965 - Yvon và Tom Frost chính thức hợp tác kinh doanh và thành lập Chouinard Equipment. Họ hướng tới việc tạo ra, thiết kế lại và cải tiến các công cụ leo núi, cung cấp các phiên bản tốt hơn, mạnh hơn và nhẹ hơn cho mọi thứ mà người leo núi cần.

1970 - Chouinard Equipment đã phát triển thành công ty phần cứng leo núi lớn nhất ở Mỹ.

1972 - Chouinard Equipment giới thiệu những chiếc vòng nhôm cho thị trường leo núi. Việc bán quần áo và phụ kiện ngoài trời bắt đầu khi Chouinard bắt đầu nhập khẩu những chiếc áo bóng bầu dục mà ông tìm thấy trong chuyến leo núi Scotland của mình hai năm trước đó và bán chúng cho cộng đồng ngoài trời của Hoa Kỳ.

Chouinard cũng tạo ra Stand Up Short mang tính biểu tượng với sự giúp đỡ của vợ của một người bạn. Được làm từ vải bạt số 10 cứng, chiếc quần đùi cứng đến mức chúng có thể tự đứng lên, đó là tên gọi của chúng.

1973 - Thương hiệu Patagonia chính thức ra đời với tên gọi Chouinard Equipment lấy tên Patagonia cho dòng sản phẩm quần áo ngoài trời và thương hiệu mở cửa hàng đầu tiên gần cửa hàng thợ rèn của Chouinard.

1975 - Patagonia giới thiệu logo mang tính biểu tượng của mình với hình bóng của Núi Fitz Roy, một ngọn núi ở vùng Patagonia giữa Argentina và Chile.

1977 - Patagonia phát hành Pile Fleece Jacket, chiếc áo khoác này nhanh chóng trở thành hình ảnh đặc trưng cho thương hiệu và truyền cảm hứng cho các mặt hàng chủ lực khác như áo khoác Better Sweater trong những năm tới.

1980 - Patagonia phát hành một loạt các sản phẩm áo cách nhiệt được làm từ polypropylene không hấp thụ nước.

 

 

1981 - Chouinard Equipment và Patagonia được hợp nhất trong Great Pacific Iron Works, được đặt tên theo cửa hàng cùng tên đầu tiên của thương hiệu.

1982 - Patagonia ra mắt quần short ‘Baggies’ mang tính biểu tượng của mình.

1983 - Không phát triển các sản phẩm mới, Patagonia trở thành một trong những công ty đầu tiên ở Mỹ cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em tại chỗ cho nhân viên, giúp các bậc cha mẹ mới trở lại làm việc và cải thiện khả năng giữ chân nhân viên.

1985 – Dòng áo  Synchilla Fleece huyền thoại được giới thiệu ra thị trường và được sử dụng ban đầu trong chiếc áo pull Snap-T của Patagonia.

1987 - Patagonia ra mắt chiếc áo leo núi Pataloha đầu tiên.

1988 - Thương hiệu cũng ra mắt loại vải chống thấm H2NO với áo khoác Storm.

1993 - Patagonia tìm cách giảm tác động đến môi trường của các sản phẩm của mình và tạo ra loại vải lông cừu đầu tiên trên thế giới quần áo ngoài trời được làm từ chai tái chế.

1994 - Quyết định chuyển sang 100% bông hữu cơ vào năm 1996 sau khi Patagonia kiểm tra chuỗi cung ứng của mình và xác định thuốc trừ sâu được sử dụng trong sản xuất bông là một nguồn ô nhiễm chính.

 

 

2006 - Patagonia giảm 50% số lượng nhà máy sử dụng để sản xuất sản phẩm nhằm tăng tính minh bạch và đảm bảo các đối tác của mình duy trì các tiêu chuẩn cao khi đối xử với người lao động.

2007 - Patagonia ra mắt The Footprint Chronicles, cho phép khách hàng theo dõi hành trình của các mặt hàng từ thiết kế và sản xuất nguyên liệu thô đến sản xuất và bán lẻ.

2011 - Patagonia chạy quảng cáo nổi tiếng “Đừng mua chiếc áo khoác này” trên New York Times vào Thứ Sáu Đen tối, với nỗ lực khuyến khích khách hàng từ bỏ thời trang dùng một lần, xem xét thói quen mua hàng của họ và chỉ mua những gì họ cần.

2014 - Patagonia cam kết truy xuất 100% từ các nguồn có đạo đức cho toàn bộ phạm vi của mình, trong khi việc phát hành áo khoác Nano-Air chứng minh cam kết của thương hiệu đối với các thiết kế tiện dụng và tinh tế.

2017 - Patagonia giới thiệu trang web "Worn Wear" của họ, cho phép trả lại các mặt hàng trong tình trạng tốt để nhận tín dụng hàng hóa mới và khuyến khích khách hàng sửa chữa thay vì thay thế các mặt hàng đã qua sử dụng của họ.

2019 - Patagonia tái chế 10 triệu chai nhựa để tạo ra phạm vi túi Black Hole, trong đó 100% thân và vải được tái chế.

Theo WOWTIMES 


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)