[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] NƯỚC TƯƠNG NAM DƯƠNG - Thương hiệu "Con mèo đen" và hành trình 7 thập kỷ gắn kết bữa cơm gia đình Việt

10-08-2022

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Có mặt trên thị trường từ năm 1951, Nước tương Con mèo đen - Nam Dương là sản phẩm hiện diện trong hàng triệu bữa ăn gia đình Việt. Trải qua 7 thập kỷ, đến hôm nay, chén nước tương ấy vẫn hiện hữu trong những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Đó là hành trình bền bỉ khẳng định uy tín của một thương hiệu, cũng là hành trình trở thành cầu nối gắn kết các thành viên và nhiều thế hệ trong gia đình.

 

“CON MÈO ĐEN” - BỀN BỈ 70 NĂM VẸN NGUYÊN HƯƠNG VỊ VIỆT

 

 

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) ra đời trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn Wilmar (Singapore) và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (SG Co.op). Thành lập và phát triển từ năm 1951 cho đến nay, công ty Nam Dương chuyên sản xuất và kinh doanh trong ngành nước chấm và gia vị tại Việt Nam. Với bí quyết chất lượng từ công thức chế biến truyền thống lâu đời và lợi thế cạnh tranh lớn từ sức mạnh hệ thống phân phối rộng khắp của SG Co.op & Wilmar cùng tiềm lực về đầu tư, nghiên cứu phát triển sản phẩm, NDFC tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm nước tương và tương sốt, đồng thời tự tin gia nhập vào ngành hàng mới là hạt nêm và sốt mayonnaise nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tạo ra những sản phẩm có giá trị vượt trội với cam kết chất lượng sản phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng và tầm nhìn trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực Nước chấm và Gia vị Việt Nam. 

 

 

Thương hiệu nước chấm Nam Dương với biểu tượng “Con mèo đen” đã tích lũy 70 năm kinh nghiệm am hiểu thị trường ẩm thực trong và ngoài nước. Với chiến lược phát triển tập trung vào chất lượng, thương hiệu Nam Dương không những được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm mà còn được khách hàng nước ngoài ưa chuộng. Các sản phẩm từ “Con mèo đen” đã có mặt ở Mỹ, Canada, Nga, Balan, Hungary, Đài loan...

 

 “Con mèo đen” kết nối bữa cơm gia đình bao thế hệ
 

 

HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN VỚI NHỮNG BIẾN ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG

Năm 1951, tại Bến Bình Đông, TP. HCM, một doanh nghiệp tư nhân thành lập xưởng sản xuất tên “Nam Dương xì dầu thực phẩm xưởng”, sản phẩm là những chai nước tương Tàu vị yểu, lấy nhãn hiệu Con mèo đen. 

 

Xưởng nước tương đầu tiên với thương hiệu nhận diện là con mèo đen

 

Năm 1962, Nam Dương mở phân xưởng đầu tiên tại Phnôm Pênh, Campuchia. Gặt hái được thành công, tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Lào và cũng tạo được tiếng vang tại thị trường này.
Đến năm 1970, công ty Nam Dương đã có số nhân viên lên đến 400 người và mở rộng nhà máy ở Lào, Campuchia. Trở thành một trong những biểu tượng của sản phẩm gia vị Việt Nam những năm thập niên 70-80.

 

Nước tương hiệu con mèo luôn hiện hữu trên mâm cơm của người dân Sài Gòn xưa

 

Khoảng năm 1981, Nam Dương được chuyển giao về hợp tác xã với tên gọi mới là Xí nghiệp nước chấm Nam Dương thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương Mại TP.HCM (SaiGon Co.op), từng bước nâng cấp, tự động hóa trong từng công đoạn sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 1981 - 1997, bắt đầu chinh phục thị trường Mỹ, Nga, Hungary,...với thành công lớn.

 

Những sản phẩm nước chấm với hương vị đặc trưng đã trở thành gia vị không thể thiếu trong bếp ăn của hàng triệu người Việt

 

Đến thời điểm đất nước mở cửa, Nam Dương đã gặp phải rất nhiều khó khăn như bất cứ thương hiệu nào tồn tại trong giai đoạn đó. Thị phần của Nam Dương ngày một thu hẹp do sự cạnh tranh gay gắt với những làn sóng mới trong xu hướng tiêu dùng. Từ năm 2007, chai nước tương dán nhãn chú mèo màu đen gần như chỉ được thấy trên kệ hàng của Co.opmart.

 

Những chai nước tương Nam Dương bày bán tại Siêu thị Co.opmart

 

Ngày 27/10/2015 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng: SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) với tổng vốn đầu tư lên tới 25,6 triệu USD. Bổ nhiệm ông Thái Kim Sơn làm Tổng giám đốc. Tỷ lệ cổ phần Wilmar và Saigon Co.op lần lượt là 51% và 49%. 

 

Saigon Co.op hợp tác với Tập đoàn Wilmar sản xuất nước tương Nam Dương


Tháng 12/2017, xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè với công suất 50.000 tấn một năm.

 

Nhà máy của Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương tại Hiệp Phước với vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng nhằm nâng cấp chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

 

Quy trình sản xuất được đầu tư hiện đại và không ngừng đổi mới kỹ thuật công nghệ

 

Năm 2018, Nam Dương trở lại thị trường với diện mạo mới, kết hợp độc đáo giữa công thức chế biến lâu đời cùng công nghệ sản xuất hiện đại.

 

Năm 2020, thương hiệu cho ra mắt sản phẩm mới “Nước tương Nam Dương đậu nành lên men tự nhiên”, Nam Dương hân hạnh có sự đồng hành và bảo chứng của bộ 3 danh thủ Tiến Linh – Quang Hải – Duy Mạnh thuộc Đội tuyển Quốc gia Việt Nam cho hương vị nước tương thơm ngon và còn rất an toàn cho sức khỏe với tiêu chí 3 KHÔNG

 

WOWTIMES - THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC

- Năm 1997: Từ những thành quả đạt được, Nam Dương được Chủ tịch nước trao tặng Huân Chương Lao Động Hạng 3.

- Năm 1997 - 2010: Nhận Bằng Khen và cờ thi đua của Bộ Thương Mại và được bình chọn là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao suốt 14 năm liền. Nam Dương được cấp chứng chỉ ISO 9001, ISO 22000,HACCP và hệ thống quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Năm 2005: Đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt do Ủy Ban TW Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức và cúp vàng Thương Hiệu Việt cho thương hiệu Nam Dương và các sản phẩm tương ớt.

- Năm 2012: Đạt Doanh nghiệp xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường 

 

Cũng giống như các thương hiệu Việt truyền thống, nước tương Nam Dương từng trải qua nhiều khó khăn để tồn tại và phát triển

 

Năm 2019: Đạt danh hiệu “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất năm 2019” do tạp chí Culture Magazin tại Canada bình chọn. Đây là một mốc son quan trọng với thương hiệu Nam Dương khi tái khẳng định hương vị nước tương Nam Dương thơm ngon nguyên bản, vốn đã chinh phục người tiêu dùng trong suốt 70 năm qua. 

 

Ông Thái Kim Sơn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (trái) nhận kỷ niệm chương từ ông Trần Nguyễn Đăng Vinh - Đại diện của tạp chí Culture Magazin tại Việt Nam (phải)

 

Năm 2020: Vinh dự được bình chọn danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong suốt nhiều năm liền.

 

 

Ra mắt thị trường từ năm 1951, Nam Dương là một trong những thương hiệu hiếm hoi bền bỉ đồng hành cùng hàng triệu bữa cơm Việt. Đến nay, người tiêu dùng luôn có ấn tượng tốt về chất lượng sản phẩm nước chấm và gia vị Nam Dương bởi khẩu vị tinh tế và hương thơm đặc trưng của nước tương truyền thống cùng các sản phẩm gia vị khác (tương ớt, tương đen, dầu hào, dầu dấm, sa tế…) Đây là điều không phải thương hiệu truyền thống nào cũng có thể làm được.

Trên chặng đường hơn nửa thế kỷ, Nam Dương dù trải qua bao thăng trầm vẫn giữ được vị ngon truyền thống - yếu tố tín nhiệm của người tiêu dùng. Giờ đây, nước tương Nam Dương có sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ được cải tiến về công nghệ hiện đại, mẫu mã bao bì được đầu tư kỹ lưỡng. Song song đó công thức chế biến lâu đời và vị ngon nguyên bản vẫn được giữ nguyên, để vị nước tương “Con mèo đen” Nam Dương mãi là hương vị yêu thương, vị ngon kết nối các thế hệ trên mâm cơm gia đình Việt. Với tầm nhìn và chiến lược tập trung vào chất lượng, Nam Dương chắc chắn sẽ tiếp tục ghi dấu thêm nhiều cột mốc phát triển trong thời gian sắp tới.

 


Nguyễn Huệ - WOWTIMES (tổng hợp, nguồn hình Internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ