[WOWTIMES – Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] TĐ Thiên Long - 41 năm đi lên từ bút viết để trở thành tập đoàn Văn phòng phẩm lớn mạnh tại Việt Nam và khu vực

23-09-2022

(kyluc.vn) - Với tinh thần học hỏi trọn đời cũng như chế độ trọng nhân tài, hơn 40 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thiên Long liên tục chuyển đổi mô hình lớn mạnh nhờ những cây bút viết và các dụng cụ văn phòng phẩm.

Logo Thiên Long (Ảnh: thienlonggroup.com)

 

THIÊN LONG -  CỘT MỐC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

 

Công ty CPTĐ Thiên Long (Ảnh: thienlonggroup.com)

 

Năm 1981, Cơ sở bút bi Thiên Long được thành lập với sản phẩm bút bi đầu tiên, đây là tiền thân của thương hiệu ngày nay.

Năm 1996, Công ty TNHH SX – TM Thiên Long chính thức được thành lập, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới về nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2000, Nhà xưởng mới tại KCN Tân Tạo (Quận Bình Tân) đi vào hoạt động. Thiên Long cũng đã đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, tự chế tạo thành công khuôn mẫu thay vì phải đặt mua từ Hàn Quốc, Đài Loan với chi phí rất cao cũng như tốn kém thời gian nghiệm thu. Hiếm đơn vị nào có thể đầu tư một b���� phận sản xuất cho đầu bút bi đòi hỏi độ chính xác rất cao. Đặc biệt, đến nay, 75% hoạt động ở nhà máy Thiên Long đã được tự động hoá.

Năm 2003, nâng diện tích nhà xưởng từ 0,5 ha lên hơn 1,6ha, được tái cấp chứng chỉ ISO theo phiên bản mới (ISO 9001:2000)

Năm 2005 đơn vị đổi tên thành Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Thiên Long với vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Năm 2006 khi đã trở thành công ty cổ phần, sắp trở thành công ty đại chúng, Thiên Long đã đầu tư thêm một nhà máy ở Hà Nam và một nhà máy ở Long Thành (Đồng Nai) để mở rộng sản xuất.

 

 

Năm 2007, Thành lập Công ty TNHH MTV TM-DV Thiên Long Hoàn Cầu, chuyên kinh doanh văn phòng phẩm với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009, Thiên Long giữ lại nhà máy ở Long Thành và thanh lý toàn bộ những gì đã đầu tư cho nhà máy ở Hà Nam nhằm bảo toàn nguồn lực và duy trì mục tiêu phát triển bền vững.

Năm 2008, công ty đổi tên Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Thiên Long.

Năm 2010, ngày 26/03/2010, Cổ phiếu Thiên Long chính thức được niêm yết trên sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE). Sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán, Thiên Long đã đầu tư triển khai ngay hệ thống quản trị tích hợp ERP SAP, mời đơn vị tư vấn của Singapore về hỗ trợ. Tính đến ngày 30/7/2013, vốn hóa thị trường của Thiên Long đạt 762 tỷ đồng, tăng 40% so với khi lên sàn.

Năm 2018: Thiên Long tăng vốn điều lệ tăng lên 657,2 Tỷ đồng, hoàn thành bản đồ xuất khẩu tại Đông Nam Á

Năm  2019 – 2020, thành lập Công ty thương mại tại Singapore là Flexoffice Pte.Ltd. Vốn điều lệ tăng lên 777,9 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, Thiên Long đã khởi động chương trình chuyển đổi số toàn diện nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Trong giai đoạn Covid, lãnh đạo Thiên Long xác định phải làm tốt tất cả quy trình sản xuất, dù khó khăn vẫn không chùn bước, vẫn tái cơ cấu, xem lại các quy trình chưa tốt để điều chỉnh.

 

Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình và Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long - Cô Gia Thọ bắt tay ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số.

 

Năm 2020 đánh dấu sự xuất hiện của nhóm sản phẩm Thiên Long thế hệ mới - Eco Friendly. Nổi bật là sản phẩm máy phun gel rửa tay, xà phòng tiện lợi, gôm kháng khuẩn. Ở sản phẩm cao cấp (nhãn hàng Bizner), Thiên Long đẩy mạnh bút lông bi Free-ink System BIZ 168 và bút lông bảng BIZ-WB02. Công ty cũng tung ra thị trường bút đa năng Multipen, bút kim loại.

Năm 2022, Thiên Long tái cấu trúc Tập Đoàn, thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nam Thiên Long do CTCP Tập Đoàn Thiên Long sở hữu.

 

CÁC THƯƠNG HIỆU VÀ CÁC DÒNG SẢN PHẨM CHỦ LỰC CỦA TĐ THIÊN LONG

Tính đến năm 2019, công ty sở hữu 5 nhãn hiệu con là: Thiên Long (truyền thống), Bizner, Colokit, Điểm 10  Flexoffice  với 65.000 điểm bán cùng sự chấp nhận của khách hàng tại 61 quốc gia trên thế giới (thuộc nhóm xuất khẩu đến nhiều quốc gia nhất Việt Nam). Hiện đơn vị đang sản xuất và kinh doanh thương mại trên 550 loại sản phẩm thuộc 4 nhóm: bút viết (nhãn hàng Thiên Long, Bizner), văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, dụng cụ mỹ thuật. Theo báo cáo thường niên của Nielsen, nhóm bút viết và các sản phẩm văn phòng đóng vai trò chủ lực kể từ khi thành lập, hiện vẫn dẫn đầu thị trường nội địa với khoảng 60% thị phần.

 

Các sản phẩm của Thiên Long được trưng bày bắt mắt tại các quầy kệ trong các cửa hàng, nhà sách,…

 

Nhóm bút viết (nhãn hàng Thiên Long, Bizner) là nhóm sản phẩm truyền thống của Tập đoàn, chiếm hơn 65% thị phần trong nước. Những năm qua, nhóm Bút viết luôn thể hiện vai trò là nhóm sản phẩm chủ lực,tạo nền tảng trong quá trình phát triển của Thiên Long. Nhóm Bút viết của Thiên Long đa dạng về mẫu mã và chủng loại, với các dòng sản phẩm như bút bi, bút gel, bút lông bi, bút lông kim,... Các nguyên liệu chính được nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ, đảm bảo chất lượng ổn định và tốt nhất cho người tiêu dùng.

 

Các sản phẩm nhóm bút viết của nhãn hàng Thiên Long và Bizner (Ảnh: thienlonggroup.com)

 

Dụng cụ học tập (nhãn hàng Điểm 10): Nhãn hàng Điểm 10 hướng tới trở thành nhãn hàng dẫn đầu tại Việt Nam, cung cấp các dụng cụ học tập chất lượng, đa dạng tiện ích nhằm phục vụ tốt cho việc học tập, phù hợp từng chương trình học như: Balo học sinh, bảng, thước kẻ, compa, bút chì, gôm tẩy, hồ dán, kéo, tập vở... và các sản phẩm đặc biệt như bút rèn viết chữ nét thanh nét đậm, bút máy chuyên sử dụng ống mực, bút gel xoá được…

 

Các sản phẩm dụng cụ học tập của nhãn hàng Điểm 10 (Ảnh: thienlonggroup.com)

 

Dụng cụ mỹ thuật (nhãn hàng Colokit): Colokit mang đến những sản phẩm, dụng cụ mỹ thuật chất lượng cao, an toàn, thân thiện môi trường cùng dịch vụ chất lượng tốt nhất, cung cấp những kiến thức hữu ích vì một thế hệ trẻ Việt Nam thông minh hơn. Colokit với nhiều sản phẩm đa mạng như sáp màu, sáp dầu, sáp vặn, bút chì màu, bút lông màu,màu nước, acrylic... tiện dụng giúp các bạn nhỏ thoả sức sáng tạo và phát triển tư duy. Các sản phẩm mang tên nhãn hiệu Colokit đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế EN 71/3, EN 71/9, ASTM D-4236, AP Seal, Chứng nhận hợp quy (CR)…

 

Các sản phẩm dụng cụ mỹ thuật của Colokit (Ảnh: thienlonggroup.com)

 

Dụng cụ văn phòng (nhãn hàng FlexOffice): cung cấp giải pháp văn phòng phẩm toàn diện thông qua các sản phẩm đa dạng, linh hoạt, phong phú và được bán rộng rãi trên nhiều kênh bán hàng khác nhau. Thiên Long cùng FlexOffice đã trở thành một trong những thương hiệu văn phòng phẩm nổi tiếng nhất châu Á. Hàng loạt các sản phẩm của FlexOffice hiện đang được xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia với các văn phòng đại diện được thành lập trên khắp Châu Âu và Châu Á.

 

Các sản phẩm dụng cụ văn phòng FlexOffice (Ảnh: thienlonggroup.com)

 

CTHĐQT TĐ THIÊN LONG - CÔ GIA THỌ  - NGƯỜI XÂY DỰNG CƠ NGHIỆP THIÊN LONG TỪ 2 CHỈ VÀNG VÀ 1 CHIẾC XE ĐẠP

 

Chân dung ông Gia Thọ – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (ảnh nguồn: internet)

 

Ông Cô Gia Thọ – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long nguyên quán tại Quảng Đông (Trung Quốc). Ông sinh năm 1958 tại TP.HCM và là con đầu trong một gia đình gốc Hoa có hơn 10 người con.

Năm 1981 ông mưu sinh bằng việc đi bán bút bi dạo và quyết định đầu tư làm thử. Lúc ấy, thị trường Việt Nam và Campuchia chỉ có hàng của Thái Lan. Bút bi hiếm đến mức, người ta còn phải bơm mực vào để tái sử dụng. Thấy tiềm năng, ông Thọ mua các bộ phận của bút bi về lắp ráp và bán lại.

Sau 4 năm, gia đình ông tích cóp được 2 chỉ vàng và mua được một chiếc máy ép nhựa bằng tay để sản xuất chiếc bút bi đầu tiên có tên Vũ Trụ, sau đó được đổi thành Thăng Long và đến năm 1985 thì cái tên Thiên Long mới chính thức được sử dụng.

Sau khi đã ép được những chiếc bút đầu tiên, ông cũng phải tự mang đi rao bán chứ không thể đổ với số lượng lớn vì cạn vốn. Cơ sở kinh doanh hoạt động theo kiểu cuốn chiếu. Trong một tuần mua nguyên liệu sản xuất được khoảng 3.000 chiếc, có sản phẩm xong sang ngày hôm sau đi bán vòng vòng ở các quầy sách, báo và thu tiền mặt tại đó.

Năm 1996, ông thành lập Công ty TNHH sản xuất – thương mại Thiên Long. Đến tháng 3 năm 2005, chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần SX-TM Thiên Long với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.

 

GÂY DỰNG TẬP ĐOÀN NGHÌN TỶ VỚI NHIỀU THÀNH TỰU

Khởi nghiệp từ năm 1981, sau hơn 40 năm, ông Cô Gia Thọ đã tạo dựng cho mình một “đế chế” trong ngành sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm. Hiện Thiên Long Group có gần 3.500 nhân viên trong và ngoài nước, sản phẩm “phủ” trên 61 quốc gia. Theo một công bố nghiên cứu thị trường do Nielsen Việt Nam công bố cách đây vài năm, hơn 90% người Việt được khảo sát nhận diện được thương hiệu Thiên Long. Đây là điều hiếm có thương hiệu nào làm được.

Năm 2001, Thiên Long được tổ chức DNV (Na Uy) cấp chứng chỉ chất lượng ISO 9002.

Năm 2010, Thiên Long chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Tính đến ngày 30/7/2013, vốn hóa thị trường của Thiên Long đạt 762 tỷ đồng, tăng 40% so với khi lên sàn.

Năm 2018, Thiên Long đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do người dùng bình chọn, đây là năm thứ 22 liên tiếp công ty đạt danh hiệu này kể từ năm 1997.

Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018 (tạp chí Forbes bình chọn, năm thứ 6 liên tiếp, 2013 - 2018)

Giải Thương hiệu quốc gia năm 2018 của Việt Nam

Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam;

Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam;

Top 40 Công ty Văn phòng phẩm có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới

Năm 2021, Thiên Long được chọn vào Top 10 Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Huân chương Lao động Hạng ba của nhà nước, danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 26 năm liên tục; Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

 

Tập đoàn Thiên Long đã nhận giải thường Sao vàng đất Việt

 

Tập đoàn Thiên Long đã nhận quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba của Nhà nước

 

Sau 41 năm hình thành và phát triển, Thiên Long hiện là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực văn phòng phẩm. Doanh nghiệp có đến 65.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Đáng chú ý, đầu năm 2021, doanh nghiệp này còn thu lãi tới gần 1 tỷ đồng mỗi ngày nhờ việc tiêu thụ bút bi. Tính đến quý I năm 2021, tổng tài sản của Thiên Long vượt ngưỡng 2.348 tỷ đồng, vốn sở hữu là 1,806 tỷ đồng. Cá nhân ông Thọ đang ở hữu 4,594,605 cổ phiếu TLG tương đương 171.4 tỷ đồng.

Thiên Long hiện là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn ở Mỹ, Nhật và Đông Nam Á là thị trường chủ yếu. Cụ thể, Thiên Long đã mang nhãn hiệu FlexOffice và Colokit tới Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Myanmar, Indonesia... và ghi nhận doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 19,4% giai đoạn năm 2015-2019. Trong đó, sản phẩm xuất khẩu dưới thương hiệu Thiên Long chiếm 70%, còn lại là gia công.

 

ĐỀ XUẤT XÁC LẬP KỶ LỤC VIỆT NAM CHO MÔ HÌNH CÂY BÚT SÁP MÀU LỚN NHẤT CHO THIÊN LONG

Vào ngày 01-04/09/2022, "Ngày hội sắc màu - Mega Color Event" với chủ đề "Sắc màu phiêu lưu ký 2022" đã được diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TPHCM do Nhãn hàng dụng cụ mỹ thuật Colokit thuộc Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Ngày hội đã quy tụ hơn 20.000 thành viên các gia đình và các trẻ em 3-13 tuổi với những trải nghiệm sống động cùng màu sắc.

Tại sự kiện, Colokit và Thiên Long đã tạo nên cây bút sáp Colokit khổng lồ cao 14 m (tương đương một tòa nhà cao 4 tầng). Và đây cũng là mô hình được Thiên Long đề xuất xác lập Kỷ lục Việt Nam.

 

Hình ảnh mô hình bút sáp màu được Colokit và Thiên Long thực hiện tại sự kiện, thu hút sự quan tâm của các em học sinh và phụ huynh tham dự.

 

Hiện hồ sơ đăng ký xác lập Kỷ lục này đã được đại diện Thiên Long gửi đầy đủ cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings). Thông tin về việc xác lập Kỷ lục này sẽ được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố rộng rãi trên các kênh truyền thông của Kỷ lục trong thời gian tới. 


Uyên Võ - VietKings - Kyluc.vn