Ba công ty Singapore đang thử nghiệm thương mại việc cho thiết bị bay không người lái (Drone) giao hàng tới các tàu thuyền

09-03-2022

(kyluc.vn – Aseanrecords.world) Ít nhất ba công ty hiện đang được trả tiền để sử dụng phương tiện bay không người lái của họ để chuyển các mặt hàng nhỏ như tiền mặt, các bộ phận vận chuyển in 3D và các mẫu nhiên liệu từ Nam Marina đến các tàu ngoài biển.

Vào tháng 3, công ty trang bị Skyports của Anh, công ty công nghệ khổng lồ tại Singapore - ST Engineering và Công ty khởi nghiệp địa phương F- drone đã nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (Civil Aviation Authority of Singapore - CAAS) để bắt đầu thử nghiệm thương mại định kỳ với Khu di chuyển Drone Hàng hải (Maritime Drone Estate).

Được lắp đặt vào năm ngoái gần Bến tàu Nam Marina,  Khu di chuyển Drone Hàng hải được chọn là nơi cho các drone (phương tiện bay không người lái) hàng hải tới để kiểm tra hàng hóa mà chúng mang theo.

Các công ty trong ngành cho biết những thử nghiệm này sẽ giúp cho họ có cơ hội chứng minh được tính khả thi của phương thức vận chuyển này. Họ cũng có thể tận dụng những cuộc thử nghiệm này để yêu cầu các nhà chức trách cung cấp lâu dài và mở rộng hơn các cơ sở hạ tầng dọc theo dự án Greater Southern Waterfront. Đây cũng là điều cốt yếu để hình thức vận chuyển trên được mở rộng đúng quy mô.

Sanjay Suresh, Giám đốc phát triển kinh doanh và hoạt động của Skyports tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Có một thị trường rộng lớn cho hình thức vận chuyển này. Phần lớn các tàu đến Singapore đều đến các khu neo đậu, đó là các điểm neo đậu cụ thể nằm trong vùng biển của chúng tôi. Họ thực hiện các giao dịch tại đó thay vì làm tại các cảng biển của Singapore. Các biện pháp giao dịch truyền thống là sẽ có một thuyền nhỏ phóng ra chỗ neo đậu để thay đổi thủy thủ đoàn hoặc để trao đổi vật tư. Sử dụng drone sẽ giúp giảm thiểu khoảng thời gian mà biện pháp đó cần."

Skyports bắt đầu thử nghiệm thương mại vào tháng Giêng, bay 14 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Công ty cho biết việc giao hàng như vậy đã mang lại lợi nhuận cho công ty và muốn chúng được thương mại hóa hoàn toàn vào cuối năm nay.

ST Engineering đang bắt đầu quá trình thử nghiệm kéo dài 9 tháng với Skyports và  thử nghiệm với công ty thương mại Nhật Bản Sumitomo từ bây giờ cho tới tháng 5.  Ông Teong Soon Soon, người đứng đầu bộ phận kinh doanh hệ thống phương tiện bay không người lái của ST Engineering cho biết, các drone có khả năng giao các món hàng nặng tới 10kg trong phạm vi 10km.

Ông nói thêm rằng việc thử nghiệm là một bước đột phá quan trọng. “Đối với chúng tôi, một thử nghiệm thương mại phải được diễn ra định kỳ để thể hiện được sự hữu dụng của nó (như thử nghiệm này) chứ không phải để giao hàng một lần mà phải thanh toán."

Công ty khởi nghiệp địa phương  F-drone đã bắt đầu thử nghiệm vào năm ngoái, sau một thỏa thuận kéo dài một năm với Công ty Vận tải biển Đông Thái Bình Dương để thực hiện 200 chuyến giao hàng. Các drone của hãng có thể chở tối đa 5kg và bay xa 5km, vận chuyển các mặt hàng như tài liệu, vitamin và phụ tùng của tàu.

Đồng sáng lập F-drone - ông Nicolas Ang cho biết trải nghiệm này đã giúp cho công ty anh tích hợp thêm một số tính năng mới vào drone để chúng có thể không bị ảnh hưởng từ việc nhiễu từ trường khi tới gần tàu thuyền lớn cũng như sẽ nổi trên mặt nước, trong trường hợp xấu nhất là chúng rơi xuống nước khi giao hàng.

"F-drone và khách hàng của chúng tôi cũng đã giúp nhau hiểu được các nghiên cứu về cách vận hành và sự an toàn để đảm bảo rằng thủy thủ đoàn trên tàu lớn khi hận các gói hàng từ drone đều biết các quy trình an toàn." - ông nói thêm.

Có một số lợi ích khi sử dụng drone được lập trình sẵn để giao hàng khi so sánh với việc sử dụng xuồng truyền thống. Drone hoạt động hoàn toàn bằng điện nên chúng bền hơn và sẽ loại bỏ được ô nhiễm do các con thuyền thải ra. Quan trọng nhất chính là chúng giúp tiết kiệm thời gian. Drone có thể thực hiện giao hàng các chuyến khứ hồi chỉ mất trung bình 15 phút, nhanh hơn đến 90% so với hơn một giờ khi sử dụng xuồng.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc xoay vòng nhanh và thuận lợi hơn cho các tàu tại các khu neo đậu của Singapore, đặc biệt là đối với những tàu chỉ cần một gói hàng nhỏ. Nhiều tàu tới đây cũng chỉ để tiếp nhiên liệu và drone có thể vận chuyển các mẫu nhiên liệu tới để kiểm tra trước, từ đó giảm thời gian chờ đợi trước khi tàu được tiếp nhiên liệu.

Các công ty này hy vọng rằng Khu di chuyển Drone Hàng hải hiện tại có thể được nâng cấp phù hợp với các hoạt động ngày càng mở rộng của họ. Hiện tại, cấu trúc tạm thời của khu này về cơ bản là một nhà kho đào tạo có hàng rào, với các tiện nghi tối thiểu và không có chỗ chứa.

Để drone vận chuyển được nhiều hàng hơn, cần có nhiều bệ phóng hơn so với hiện tại, nên có một tiền đồn để chính quyền biên giới kiểm tra hàng hóa đến và đi và một nhà chứa máy bay, đặc biệt là khi các drone vận chuyện các món hàng có trọng tải lên tới 100kg bắt đầu được thử nghiệm.

Các cuộc đàm phán đang được thực hiện với các nhà chức trách để thiết lập một không gian hàng hải sử dụng drone lâu dài tại dự án Greater Southern Waterfront.

Khi được công ty ST hỏi, Cơ quan Hàng hải & Cảng Singapore không cho biết kế hoạch của họ. Cơ quan này cho biết: “Khu di chuyển Drone Hàng hải tại địa điểm hiện tại, sẽ tiếp tục đóng một vai trò hữu ích và quan trọng để hỗ trợ ngành hàng hải phát triển tiềm năng sử dụng drone trong hàng hải trong tương lai gần."

Theo Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á (Aseanrecords.world)

(Nguồn: https://www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2022/03/07/three-singapore-companies-in-commercial-trials-to-deliver-goods-to-ships-using-drones)


Uyên Nguyễn (Biên tập viên) - Kyluc.vn