Đan Mạch và Đức đang xây dựng đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới

22-09-2022

(kyluc.vn - worldmark.world) Ở độ sâu 40 mét dưới biển Baltic, đường hầm ngầm dài nhất thế giới sẽ nối Đan Mạch và Đức, cắt giảm thời gian hành trình giữa hai quốc gia khi nó mở cửa vào năm 2029.

Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng Đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu vào năm 2020 và trong vài tháng kể từ khi một bến cảng tạm thời được hoàn thành ở phía Đan Mạch. Dự án sẽ tổ chức nhà máy xây dựng 89 phần bê tông khổng lồ sẽ tạo nên đường hầm.

Đường hầm, dài 18 km, là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, với kinh phí xây dựng hơn 7 tỷ euro.

Nguồn: wikipedia 

Để so sánh, Đường hầm Channel dài 50 km nối Anh và Pháp, được hoàn thành vào năm 1993, có giá tương đương 12 tỷ bảng Anh (13,6 triệu USD) tính theo tiền ngày nay. Mặc dù dài hơn Đường hầm Fehmarnbelt, Đường hầm Channel được làm bằng máy khoan, thay vì nhấn chìm các đoạn đường hầm được xây dựng sẵn từ trước.

Đường hầm sẽ được xây dựng trên Vành đai Fehmarn, một eo biển giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, và được thiết kế để thay thế cho dịch vụ phà hiện tại từ Rødby và Puttgarden, nơi chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Nơi băng qua hiện mất 45 phút đi phà, sẽ chỉ mất bảy phút đi tàu hỏa và 10 phút đi ô tô.

Hiện bến cảng tạm thời trên địa điểm của Đan Mạch đã hoàn thành, một số giai đoạn khác của dự án đang được tiến hành, bao gồm việc đào rãnh thực tế sẽ dẫn đường hầm, cũng như xây dựng nhà máy sẽ xây dựng các phần đường hầm. Mỗi phần sẽ dài 217 mét (tương đương một nửa chiều dài của con tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42 mét và cao hơn 9 mét. Với trọng lượng 73.000 tấn mỗi con, chúng sẽ nặng bằng hơn 13.000 con voi.

Theo World Mark (worldmark.world)


Nhựt Bình - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ