Kênh Pinglu, tuyến đường thủy nhân tạo đầu tiên của Trung Quốc sau Grand Canal, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Kênh đào Pinglu, một trong những dự án lớn của hành lang đất liền-biển phía tây mới của Trung Quốc hiện đang được xây dựng tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, sẽ có âu tàu tiết kiệm nước nội địa lớn nhất thế giới.
Âu tàu là thiết bị dùng để nâng, hạ xuồng, tàu và các phương tiện thủy khác giữa các đoạn nước có mực nước khác nhau trên các tuyến đường thủy sông, rạch.
Âu tàu đang được xây dựng tại Madao Junction. Phần thân chính của nó có diện tích 185.000 mét vuông, với tổng khối lượng đúc là 3,5 triệu mét khối.
Khi một con thuyền đi vào buồng âu tàu, thay vì được xả xuôi dòng, nước sẽ được đưa đến một buồng chứa nước để nâng con tàu lên. Bằng cách này, dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 60% lượng nước so với một âu thuyền thông thường.
Theo World Mark (worldmark.world)