Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung đã có giá vé chính thức

04-12-2021

(kyluc.vn – IndochinaKings.org) Hôm 3-12, tuyến đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chính thức đi vào hoạt động sau 5 năm xây dựng

"Lúc đầu, tôi không tin dự án này có thể thành hiện thực vì Lào là một nước nghèo và chi phí của dự án rất cao. Nhưng giờ tuyến đường sắt đã ở đây. Dù Lào và Trung Quốc đã đầu tư cho dự án, tuyến đường sắt này mở với tất cả các nước", trang Asia Times dẫn lời cựu thứ trưởng giao thông công chánh Lào Lattanamany Khounyvong trong hội thảo trực tuyến hồi đầu tuần về cơ hội kinh doanh đường sắt ở Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Do địa hình hiểm trở, tuyến đường sắt dài 1.035km từ Côn Minh đến Vientiane phải đi qua nhiều đường hầm đào xuyên núi và hàng trăm kilômet cầu, trong đó có một số cầu cạn. Phần chạy trên lãnh thổ Lào dài 422km đi từ thủ đô Lào đến ga Boten nằm trên biên giới Lào - Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Với tốc độ tối đa 160km/h, các chuyến tàu có thể đưa du khách và doanh nhân từ Trung Quốc sang Lào trong vòng chưa tới một ngày và ngược lại. Tuyến này cũng là điểm nút đầu tiên trong kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh về mạng lưới đường sắt nối miền nam Trung Quốc với Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và cuối cùng là Singapore.

Tàu Lane Xang được sử dụng trên tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung có 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai cùng 1 toa ăn.

Giá vé cho toa hạng nhất đi từ Vientiane đến Boten là 529.000 kip Lào (khoảng 1,1 triệu đồng), vé cho toa hạng hai là 333.000 kip Lào (khoảng 700.000 đồng), theo báo Laotian Times.

Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong ước tính nhờ tàu Lane Xang, việc đi từ Vientiane tới biên giới Trung Quốc chỉ mất 3 tiếng thay vì 2 ngày như trước.

Theo Tổ chức Kỷ lục Đông Dương (IndochinaKings.org)


Mihan - VIETKINGS - Kyluc.vn

 

Bảo tàng Kỷ lục Việt Nam mobile
Pepsi
Tổ chức Kỷ lục Châu Á
Viện Top Thế giới
Tổ chức Kỷ lục Đông Dương
Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ