Trong mùa hè, American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đã nói chuyện với các quan chức chính phủ, các công ty dược phẩm và các chuyên gia để hiểu nơi sản xuất vắc xin, cách vận chuyển chúng và cách tốt nhất để xác định người và máy bay nào phù hợp để vận chuyển. Gần đây hơn, họ đã tung ra các lô vắc xin để sử dụng trong các thử nghiệm và nghiên cứu hoặc để chuẩn bị cho việc phân phối rộng rãi hơn.
Ngành công nghiệp này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển hàng tỷ liều thuốc trên hàng trăm chuyến bay trong những tháng tới, đưa các máy bay và phi hành đoàn chưa sử dụng hết vào làm việc trong khi lưu thông loại thuốc mà các hãng hàng không hy vọng sẽ khiến hành khách đặt vé trở lại. Nhưng các chuyến bay chỉ là một phân đoạn của cuộc đua tiếp sức toàn cầu, trong đó các hãng hàng không sẽ phải sẵn sàng di chuyển ngay lập tức.
Manu Jacobs, người giám sát các lô hàng dược phẩm và các sản phẩm đặc biệt khác cho United Airlines, cho biết: “Khi có yêu cầu, điều đó sẽ rất khẩn cấp và chúng tôi phải hành động ngay lập tức."
Một hội đồng chuyên gia của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hôm thứ Năm đã đề nghị cấp phép khẩn cấp một loại vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển. Một loại vắc xin khác, do Moderna sản xuất, dự kiến sẽ sớm được phê duyệt. Sau khi cơ quan cho phép vắc xin, các lô hàng dự kiến sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc.
Một trong những thách thức lớn nhất đối với các hãng hàng không là đảm bảo rằng vắc-xin được vận chuyển ở nhiệt độ lạnh. Pfizer’s phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp -94 độ F (-70 độ C), trong khi đó Moderna’s phải được giữ ở nhiệt độ âm 4 độ. Đối với vắc-xin của mình, Pfizer đã thiết kế các thùng chứa lạnh đặc biệt có thể được nhồi bằng đá khô. Tuy nhiên các nhà chức trách hàng không lại giới hạn lượng đá khô có thể được mang lên máy bay vì nó chuyển thành khí, khiến không khí có khả năng gây độc cho phi công và phi hành đoàn.
Sau khi chạy thử nghiệm cho thấy nó an toàn, United đã yêu cầu Cục Hàng không Liên bang vào tháng trước nâng giới hạn để họ có thể vận chuyển vắc-xin Pfizer từ Sân bay Quốc tế Brussels đến Sân bay Quốc tế Chicago O’Hare. Cơ quan này đã đồng ý, cho phép hãng hàng không chở tới 15.000 pound đá khô lên chiếc Boeing 777-224, so với giới hạn trước đó là 3.000 pound, theo bức thư. Hãng hàng không cho biết một chiếc 777 có thể chở tới một triệu liều vắc xin.
American và Delta cũng đang làm việc với cơ quan này để tăng giới hạn đá khô đối với lô hàng vắc xin. Và Boeing cho biết họ đã hợp tác chặt chẽ với các hãng vận chuyển hành khách và hàng hóa cũng như các cơ quan quản lý toàn cầu để giúp vận chuyển an toàn càng nhiều vắc xin càng tốt. Trong các thư dịch vụ, hội nghị chuyên đề trực tuyến và các cuộc gọi, nhà sản xuất máy bay đã chia sẻ những phát hiện của riêng mình về tỷ lệ phát thải đá khô và các quy trình an toàn quan trọng. Boeing cũng cho biết họ đang làm việc với các công ty hàng không vũ trụ khác về hướng dẫn mà họ có thể cung cấp cho các hãng hàng không.
United từ chối bình luận về công việc của họ với Pfizer, nhưng cho biết họ đã đặt cơ sở để vận chuyển vắc xin từ mùa hè, một nỗ lực có sự tham gia của các đội điều phối từ khắp công ty và thế giới.
Ông Jacobs nói: “Chúng tôi quyết định rất nhanh rằng chúng tôi cần tập hợp một số người sáng giá lại với nhau để cùng nhau suy nghĩ về cách chuẩn bị."
Quy mô và mức độ khẩn cấp của việc lưu hành vắc-xin coronavirus không giống như bất kỳ điều gì mà các hãng hàng không và các công ty hậu cần khác từng thấy trước đây. UPS đã và đang lắp đặt các trang trại tủ đông nhiệt độ cực thấp - có thể giữ hàng hóa lạnh tới âm 112 độ F (-80 độ C) và gần các trung tâm vận chuyển hàng không của hãng ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Bộ phận chăm sóc sức khỏe của công ty cũng đã tăng cường sản xuất đá khô, với các cơ sở của Hoa Kỳ có thể sản xuất tới 1.200 pound một giờ. FedEx cũng đã bổ sung tủ đông lạnh siêu lạnh trên toàn bộ mạng lưới của mình tại Hoa Kỳ. Và cả hai công ty đều có đội máy bay chở hàng khổng lồ sẽ giúp vận chuyển vắc xin.
Giờ đây, các hãng hàng không đang chuẩn bị thực hiện các chuyến bay chỉ sử dụng vắc-xin: những chiếc máy bay chứa đầy hộp đông lạnh hoặc tủ mát, với một phi hành đoàn. Vào giữa tháng 11, American Airlines đã tiến hành một loạt chuyến bay thử nghiệm từ Miami đến Nam Mỹ để đưa bao bì nhiệt và các quy trình xử lý của chính hãng vào thử nghiệm. Nó cũng đã vận chuyển các chuyến hàng để thử nghiệm vắc xin trên khắp thế giới. Các sự chuẩn bị khác, mặc dù rất quan trọng, nhưng chi tiết hơn. Những điều đó bao gồm sắp xếp các giấy chứng nhận và ủy quyền để vận chuyển hàng hóa, đảm bảo rằng việc chuyển giao vắc xin sẽ đúng thời gian hoàn hảo và đảm bảo rằng các máy bay cần thiết được đặt đúng nơi vào đúng thời điểm. Jessica Tyler, chủ tịch phụ trách hàng hóa của American Airlines cho biết: “Chúng tôi tin rằng sẽ đưa mọi người chơi trong ngành này - không chỉ riêng ngành hàng không, mà còn có ngành hậu cần chuỗi cung ứng cũng tham gia nhằm đạt được mục tiêu chung," Jessica Tyler, chủ tịch hàng hóa của American Airlines cho biết.
Các hãng hàng không có kinh nghiệm vận chuyển vắc xin cúm và ngành này đã theo đuổi việc kinh doanh dược phẩm nhiều hơn trong những năm gần đây. Ví dụ, vào năm 2015, American đã xây dựng một nhà kho rộng 25.000 foot vuông tại trung tâm Sân bay Quốc tế Philadelphia dành riêng cho việc bảo quản lạnh dược phẩm. Nhà kho đó, được giám sát suốt ngày đêm, có thể lưu trữ các lô hàng có nhiệt độ thấp đến âm 4 độ F, và là nhà kho lớn nhất trong số rất ít các cơ sở mà hãng vận hành tại hơn nửa tá sân bay ở Hoa Kỳ và châu Âu. Delta và United vận hành mạng lưới kho lạnh tương tự.
Khi nói đến hàng hóa, các hãng hàng không thường làm việc với “các nhà giao nhận hàng hóa”, những người trung gian tổ chức vận chuyển thay mặt khách hàng như các nhà sản xuất và phân phối dược phẩm. Với vắc-xin, các nhà cung cấp dịch vụ dự kiến sẽ làm việc trực tiếp với những khách hàng đó trong một số trường hợp, vì tính cấp bách của việc tiêm vắc-xin đến nơi cần thiết.
American và Delta đang làm việc với McKesson, một nhà cung cấp y tế lớn, mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh vào mùa hè năm nay đã chỉ định làm nhà phân phối tập trung cho vắc xin coronavirus. Theo Rob Walpole, phó chủ tịch của Delta Cargo, mỗi nhà sản xuất vắc xin lớn, ngoại trừ Pfizer, đều cho biết họ sẽ sử dụng McKesson để phân phối sản phẩm của mình tại Hoa Kỳ.
Kể từ tháng 8, Delta đã vận chuyển các lô hàng thử nghiệm vắc xin, bộ dụng cụ thử nghiệm và các sản phẩm khác ở cả Hoa Kỳ và từ Bỉ và Châu Mỹ Latinh vào Châu Mỹ, ông Walpole cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên trong tháng này. Hãng hàng không cũng đã tạo ra một “tháp kiểm soát vắc xin” chuyên dụng để theo dõi và điều phối các chuyến hàng.
Ông nói:" Trong khi dòng nước đá khô tràn vào đã đặt ra thách thức cho các hãng hàng không, thì tốc độ cung cấp vắc xin cũng như vậy."
“Giống như nhiều điều trong năm nay, có một cường độ và lượng thay đổi chưa từng có đã xảy ra trong hai tháng qua,” ông Walpole nói. “Điều đó đã được kiểm tra tất cả mọi người liên quan đến điều này.”
Theo Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ (UsKings.us)