Xuất hiện mẫu máy bay không người lái vận hành bằng nước lọc

28-02-2022

(kyluc.vn) Công ty Flowcopter đang chế tạo máy bay không người lái thủy lực đầu tiên trên thế giới sử dụng máy bơm và động cơ khí thay vì pin và động cơ điện, dù vẫn chưa hoàn toàn ổn định trong không trung, chiếc máy bay này vẫn có thể bay hàng trăm dặm trong vài giờ đồng hồ.

Không ai nghi ngờ rằng một ngày nào đó pin và động cơ điện sẽ đảm nhận nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho tất cả các phương tiện mà chúng ta dựa vào: từ ô tô đến những xe container khổng lồ, thậm chí cả máy bay. Tuy nhiên hiện nay xăng và các nhiên liệu hóa thạch khác là nhiên liệu có tỷ trọng cao hơn nhiều. Chúng cung cấp năng lượng nhiều năng lượng hơn và cũng nhẹ hơn đáng kể so với pin.

Vậy lý do tại sao những chiếc máy bay bốn cánh quadcopter với động cơ khí nhỏ lại không thể tự cung cấp năng lượng cho các cánh quạt của mình khi hiện tại trên thị trường có rất nhiều máy bay chạy bằng khí? Vấn đề là động cơ chạy bằng khí không thể được điều khiển chính xác như động cơ điện và để chuyến bay có thể nằm kiểm soát và ổn định, ta cần điều chỉnh ngay lập tức và chính xác tốc độ quay của từng cánh quạt trên máy bay quadcopter.

 

Hình ảnh minh họa. Nguồn: internet 

Mặc dù đối với một chiếc máy bay thì việc thiếu khả năng điều khiển chính xác không phải là vấn đề, khi mà công việc duy nhất của động cơ phản lực là cung cấp lực đẩy theo một hướng, nhưng đối với máy bay quadcopter, mỗi cánh quay cần phải được điều chỉnh liên tục để cản lại sức gió và trọng lực.

Động cơ khí trên máy bay không người lái có thể được dùng để cung cấp năng lượng cho những máy phát điện cung cấp năng lượng cho động cơ điện — một cách tiếp cận mà các loại xe điện đời đầu như Chevrolet Volt đã sử dụng như một phương tiện dự phòng để mở rộng phạm vi hoạt động — tuy nhiên công ty Flowcopter đang thử một cách thức hoàn toàn mới. Thay vì dùng động cơ điện để cung cấp năng lượng cho từng cánh quạt, họ sử dụng động cơ thủy lực để làm cho chúng quay.

Chìa khóa cho hiệu suất đầy hứa hẹn của máy bay không người lái chạy bằng thủy lực này (cả về độ ổn định trong không khí và khả năng vận chuyển hàng hóa) là kết hợp “loại động cơ được chứng nhận của máy bay hạng nhẹ” với máy bơm dịch chuyển kỹ thuật số, loại có khả năng kiểm soát dòng chảy của chất lỏng thủy lực đến các động cơ với đủ độ chính xác để nó sánh ngang với hiệu suất của động cơ điện trong khi cung cấp nhiều năng lượng hơn đáng kể. Mỗi động cơ thủy lực có thể tạo ra công suất tới 129 mã lực, nhưng chúng chỉ nặng chưa đến 5,5kg mỗi chiếc.

Công ty Flowcopter đã và đang nghiên cứu các nguyên mẫu chức năng của máy bay không người lái chạy bằng thủy lực của mình. Các chuyến bay thử nghiệm cho thấy máy bay không người lái vẫn phụ thuộc vào dây buộc an toàn, chúng chưa hoàn toàn sẵn sàng để vận chuyển hàng hóa. Đây cũng là một bằng chứng cho thấy chúng sẽ cải thiện hơn nữa khi vật liệu xây dựng tiên tiến được đưa vào thiết kế tổng thể.

Nếu so sánh với trọng lượng của pin lithium và phạm vi hạn chế của máy bay không người lái điện, thì máy bay không người lái thủy lực của Flowcopter là một thiết kế đầy hứa hẹn. Flowcopter tuyên bố máy bay không người lái của họ có thể ở trên không mà không cần tiếp nhiên liệu (hoặc đôi khi chuyển sang bay lượn không sử dụng năng lượng như máy bay có cánh truyền thống) trong tối đa sáu giờ và vượt qua khoảng cách lên đến 900km.

Ngoài ra, đối với các chuyến bay ngắn hơn thì thì nó có thể chịu được tải trọng lên đến gần 150kg. Điều này khiến chiếc máy bay không người lái chạy bằng thủy lực trên trở thành một phương tiện giao hàng tự hành tầm ngắn có tuyệt vời, hơn nữa nó cũng không phải đối mặt với vấn đề giao thông hay khoảng thời gian chờ dài giữa các chuyến bay.

Theo World Mark (worldmark.world); baomoi.com


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)