VIETKINGS - Những Tổ nghề nổi tiếng thế giới (13): Bạch Khuê, 'thương tổ' của Trung Quốc thời cổ đại

10-01-2019

KYLUC.VN - Bạch Khuê là một doanh nhân nổi tiếng vào thời Chiến Quốc. Triết lý kinh doanh của ông được tổng hợp qua bốn thuật ngữ Trí - Dũng - Nhân - Cường. Ông được xem là ông tổ sáng lập nên nền thương mại, kinh doanh ảnh hưởng đến Trung Quốc hàng nghìn năm về sau.

 

Bạch Khuê sống vào cuối đời Xuân Thu, bậc thầy đầu tiên của lý thuyết kinh doanh Trung Hoa. 

Bạch Khuê được xem là một ông tổ kinh doanh (thương tổ) đối với những người Trung Quốc hiện đại. Tên tuổi của ông được ghi nhận trong biên niên sử trong số những nhà kinh doanh nổi tiếng.

Giống như một viên kim cương giữa sỏi đá, sự tài giỏi của Bạch Khuê là đã hình thành một ngôi trường kinh doanh đầu tiên trong lịch sử Trung Qốc cổ đại và là một ví dụ trường tồn về một doanh nhân thành công có trách nhiệm với xã hội. Tên ông và những kỳ tích đã gây được tiếng tăm cho thế hệ tương lai trong việc học hỏi về các quy tắc và sự tinh thông của ông, một nhân vật kiểu mẫu xứng đáng được coi trọng ở mọi thời đại.

Môi trường kinh doanh thời Chiến quốc

Bạch Khuê sinh ra ở thời Đông Chu và lớn lên ở Lạc Dương, thủ đô của Đông Chu.

Bạch Khuê, một đại diện chính cho thương nhân trong thời Chiến Quốc, đã trở nên giàu có nhờ kinh doanh những chủng loại ngũ cốc, các nguyên liệu chưa qua chế biến, các công cụ và những thành phẩm trong ngành thủ công.

Nếu mọi quốc gia trong Chiến quốc được coi là một thực thể nhà nước, thì ông là một doanh nhân quốc tế. Trong thời Chiến Quốc, có rất nhiều doanh nhân nổi tiếng, không chỉ mình ông. Bởi vì ông có ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh sau này, ông thường được coi là cha đẻ của thương gia.

Trong thời kỳ Xuân Thu Chiến quốc, có hơn 300 quốc gia trên mảnh đất Trung Quốc ngày nay. Cuộc chiến đã đưa đến việc được sáp nhập vào hơn 100 quốc gia còn lại, từ hơn 100 quốc gia đến chỉ còn bảy quốc gia cuối cùng. Hầu hết các vụ sáp nhập này diễn ra trong Thời Chiến Quốc từ năm 475 trước Công nguyên đến năm 221 trước Công nguyên. Có thể hình dung được mức độ thường xuyên của cuộc chiến. Thời đại của những cuộc chiến thường xuyên này không chỉ tạo ra những học thuyết khám phá sự cứu rỗi của chiến tranh lúc bấy giờ, mà cả những thương nhân thích nghi với nhu cầu của chiến tranh. Các nhà kinh doanh Trung Quốc không coi trọng việc gia công mà chú ý đến lưu thông và đầu cơ cũng liên quan đến thời điểm xuất hiện của kinh doanh truyền thống. Tất cả đều xuất hiện trong một cảnh chiến tranh thường xuyên, hỗn loạn trên thế giới và bất ổn.

Chiến tranh thường xuyên sẽ dẫn đến việc thiếu nguyên liệu, và sẽ có không gian cho việc lưu thông hàng hóa. Bất kỳ cuộc chiến nào cũng sẽ tạo ra những người sẽ kiếm tiền bằng chiến tranh. Ví dụ: nếu đất nước của bạn chiến tranh, chính sách của các quốc gia tham chiến là một hệ thống quân sự dành cho tất cả mọi người. Một khi chiến tranh bị đổ vỡ, người dân sẽ bị buộc tội và sản xuất nông nghiệp sẽ không được quan tâm. Việc bán hàng cung cấp không gian và thương nhân có thể mua từ các quốc gia có chi phí thấp không chiến tranh, mua với giá thấp và đem đến các quốc gia nơi họ cần. Đây là lý do cho sự thịnh vượng thương mại trong thời Chiến Quốc. Đây là một nhu cầu chính trị và thực tế. Ngoài ra, nó đã hình thành truyền thống kinh doanh nhất quán của Trung Quốc.

Riêng về việc trị thủy, Vệ Huệ Vương đã sùng bái Bạch Khuê là chức tổng lý. Vì thủ đô của Nhà nước Ngụy gần sông Hoàng Hà, thường xuyên phải hứng chịu lũ lụt lớn và mọi người phải chịu cực khổ. Vệ Huệ Vương khó giải quyết thấu đáo, khả năng quản lý lũ của Bạch Khuê lúc này lại vượt trội. Vua cũng cảm thấy khả năng kiểm soát lũ của Dayu không tốt bằng ông. Vì vậy, Vệ Huệ Vương đã giao nhiệm vụ kiểm soát lũ cho Bạch Khuê.

Đạo kinh doanh: Con đường Trí - Dũng - Nhân - Cường

Công việc kinh doanh của Bạch Khuê đã ảnh hưởng đến Trung Quốc trong hàng ngàn năm. Trong kinh doanh truyền thống, có hai con đường thực hiện có thể thấy trong kinh doanh của chúng ta ngày nay. Một là những người được gọi là trục lợi, bán hàng kém chất lượng và lừa dối người tiêu dùng để tìm kiếm lợi ích. Một là Nho thương, nhà kinh doanh chân chính, một hình thức doanh nhân đầu cơ dựa vào sự khôn ngoan của chính mình để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và khám phá và sử dụng các cơ hội một cách linh hoạt mà không cần dùng đến sự lừa dối để tìm kiếm lợi ích. Sản phẩm của họ là chính hãng và lợi ích của họ có được bằng cách dựa vào giá trị gia tăng do các cơ hội mang lại. Bạch Khuê là tổ tiên của các Nho thương nhân như vậy. Rất nhiều tín ngưỡng theo sau bởi các Nho thương, cho phạm vi kinh doanh hay cho toàn thể.

Bạch Khuê cho rằng các trung tâm mua sắm như chiến trường, chỉ có thể bị đánh bại nếu chúng không có khả năng thích nghi và khéo léo.

Trong kinh doanh, Bạch Khuê theo đuổi "sự lạc quan và thay đổi theo thời gian, người bỏ ta lấy, người lấy ta trữ" (Theo Lịch sử của Tư Mã Thiên). Sự ra đời của nguyên tắc này đã được coi là một tiêu chuẩn của các thương nhân đã lưu hành hàng ngàn năm, thậm chí cho đến ngày nay.

Công việc kinh doanh của Bạch Khuê, chủ yếu là trong ngành nông nghiệp và dâu tằm, có liên quan nhiều đến khí hậu. Ông có chiến lược cụ thể cho việc kinh doanh và tầm nhìn xa của riêng mình. Ông dựa vào kiến ​​thức của mình để nắm bắt cơ hội kinh doanh. Trí tuệ của các doanh nhân đầu cơ rất cao, họ phải nhìn thấy trước người khác. Điều này đòi hỏi một lượng kiến ​​thức và hiểu biết nhất định.

Trong tín ngưỡng dân gian, Bạch Khuê còn được biết đến là một vị tài thần. Ảnh: Internet

Những chỉ dẫn của ông hầu như vẫn là yếu tố quan trọng cho những lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay. “Ăn uống đạm bạc, hạn chế lòng tham muốn, quần áo đủ để dùng, làm việc chịu sướng cực với nhân viên, xu thế nhanh như mãnh thú, phát triển như chim bạo”. Nói theo cách ngày nay, không nuông chiều bản thân, dù ăn hay mặc, không quá ngông cuồng và với các nhân viên cấp dưới thì chia sẻ những nỗi vui sướng, đây là cách sống của ông, một khi bạn nhìn thấy cơ hội thì hãy nhanh chóng nắm bắt. Các quy tắc của ông có thể được nhìn thấy trong các thương nhân thành công ngày nay.

Kinh nghiệm của ông còn truyền lại đến ngày nay được miêu tả: đủ thông minh để nhìn thấy cơ hội, thích nghi với thay đổi, đủ can đảm để đưa ra quyết định, nhân từ và chính trực có thể từ bỏ và mạnh mẽ, tuân thủ niềm tin của chính mình. Một người như vậy, Bạch Khuê cảm thấy rằng anh ta có thể thực hiện con đường kinh doanh của mình.


Duy Khang - Kyluc.vn