Chợ Tết người Việt trên thế giới (Phần 10): Trung tâm thương mại Polskie - Ngôi chợ chỉ bán vào ban đêm của người Việt tại Ba Lan

16-02-2024

(Vietworld.world) Trung tâm thương mại Polskie được biết đến là quần thể thương mại, buôn bán do người châu Á đầu tư có quy mô lớn tại châu Âu hiện nay. Trung tâm Polskie đặc biệt bởi nơi đây chỉ hoạt động về đêm, người Việt thường gọi nôm na là “chợ đêm”.

 

Trung tâm thương mại Polskie tại Warszawa.

 

2 giờ sáng, thời điểm khi mọi người vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì cũng là lúc Trung tâm thương mại mang tên Polskie,  cách thủ đô Warsaw khoảng 20km bắt đầu mở cửa đón khách. Trong màn đêm tĩnh mịch là ánh đèn pha cùng tiếng xe ô tô chạy tiến thẳng vào cổng lấy hàng. Họ đến từ rất nhiều nơi, từ Ba Lan hay các nước lân cận như Nga, Ukraine, Estonia, Lithuania, Bulgaria. Ban đầu, Khu thương mại Á Châu - Wolka Kosowska chỉ có trung tâm của người Tàu, sau đó, người Việt Nam, người Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia đầu tư, xây dựng thêm các trung tâm thương mại khác như: Trung tâm ASG, Trung tâm EACC… và trung tâm Polskie là một trong số đó. Có thể nói, đây là khu vực quần thể thương mại bán buôn do người Châu Á đầu tư có quy mô lớn nhất tại châu Âu hiện nay. Riêng Polskie khác biệt, bởi đây là trung tâm duy nhất hoạt động về đêm.

 

Bên trong các ki ốt luôn sẵn sàng phục vụ khách. Ảnh: VOV

 

Suốt từ 2- 6 giờ sáng, dạo quanh hàng trăm gian hàng bán buôn tấp nập, khách tới xem, chọn hàng, đóng gói rồi giao cho các vận chuyển, sắp xếp lên các xe tải lớn nhỏ rồi tỏa đi các hướng. Với 250 ki-ốt, trong đó 80 ki-ốt của người Việt, hàng hóa được bày bán ở đây rất đa dạng chủng loại, mẫu mã, chủ yếu là hàng vải, quần áo, tất, giày, túi da, linh kiện thời trang, đồ gia dụng… Không khí tấp nập, vội vã nhưng không quá ồn ào. Người bán, mua không chỉ có người Việt, mà còn có các chủ hàng người Ba Lan, người Séc, người Trung Quốc.

Được biết, Trung tâm Polskie khai trương vào ngày 02/9/2007 - nhằm ngày quốc khánh Việt Nam. Ban đầu, Trung tâm Polskie cũng hoạt động ban ngày như các trung tâm khác. Tuy nhiên do mới thành lập sau, lại nằm khá sâu phía trong, cho nên mấy năm đầu rất lận đận, suýt nữa đã phải tuyên bố phá sản.

Anh Nguyễn Hoàng Tuyển, người sáng lập và Giám đốc điều hành Trung tâm Polskie kể, nơi được xây dựng trên tổng diện tích 60.000m2, trong đó 22.000m2 được sử dụng cho việc họp chợ, còn lại là khu nhà kho và bãi đỗ xe phục vụ các chủ hàng và khách mua hàng. Thời gian đầu kinh doanh khá khó khăn vì mọi người đã quen mô hình chợ ban ngày thay vì ban đêm, nhưng mọi việc dần đi vào quy củ và TTTM bắt đầu đông khách khắp nơi tới lấy hàng.  

 

Một chợ đầu mối của người Việt duy nhất tại Ba Lan họp vào ban đêm, chuyên chở hàng đi nhiều nơi ở châu Âu.

 

Việc chuyển hẳn sang hoạt động ban đêm chính là bước ngoặt trong chiến lược kinh doanh, thể hiện sự sáng tạo và nắm bắt tốt nhu cầu từ người kinh doanh của ban lãnh đạo công ty. Nhờ bước đi sáng suốt ấy, từ năm 2010 đến nay, trung tâm đã phát triển ngày một sầm uất, tạo vị thế vững chắc của doanh nghiệp Việt trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt tại Ba Lan. 

 


Ngân Nguyễn (Tổng hợp, Ảnh: Sưu tầm)