Chợ Tết người Việt trên thế giới (Phần 8): Trung tâm thương mại Đồng Xuân - 'Thủ phủ' của người Việt giữa thủ đô nước Đức

14-02-2024

(Vietworld.world) Mỗi khi Tết đến, Xuân về Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở Berlin nhộn nhịp không khác gì chợ Đồng Xuân Hà Nội. Khiến nhiều người đến đây không chỉ vì mua sắm mà còn để hưởng chút không khí Tết cho vơi đi nỗi nhớ nhà. Chính vì thế, chợ Đồng Xuân như là “Thủ phủ” của cộng đồng người Việt nơi xứ người. Còn với người Đức và bạn bè quốc tế, Đồng Xuân tựa như một Việt Nam thu nhỏ.

 

 

Trụ sở của tòa Thị chính thành phố Berlin có một một bản hướng dẫn những điểm du lịch của thành phố. Đồng Xuân được đánh dấu như một địa điểm nên đến dành cho du khách. Ngày thường cũng như ngày cuối tuần, dòng người nườm nượp vào Đồng Xuân mua sắm hay thưởng thức ẩm thực Việt, rất nhiều các màu da, sắc tộc khác nhau cũng đến nơi này. 

Trung tâm Thương mại Đồng Xuân hay còn gọi là chợ Đồng Xuân được xem là trung tâm buôn bán lớn nhất của người Việt tại Đức. Hàng hóa ở đây đầy ắp, không thiếu thứ gì từ nhiều mặt hàng có nguồn gốc từ châu Á đến Việt Nam, trong đó đáng kể hàng may mặc và thực phẩm, rau quả tươi, gia vị. Từ đây, hàng hóa theo chân những người bán lẻ phân phối khắp mọi miền trên toàn nước Đức.

 

Trung tâm thương mại Đồng Xuân hiện tọa lạc trên diện tích rộng tới 168.000 m2 thuộc quận Lichtenberg - quận đông người Việt nhất Thủ đô Berlin. 

 

Câu chuyện thành công của chợ Đồng Xuân bắt đầu từ được viết từ năm 2004. Ông Nguyễn Văn Hiền, CT HĐQT kiêm TGĐ TTTM Đồng Xuân cho biết, năm 1989, khi bức tường Berlin sụp đổ, hàng loạt các nhà máy, xí nghiệp nơi người Việt làm việc trong khuôn khổ lao động hợp tác phải đóng cửa. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người Việt thất nghiệp. Ông phải đi mua hàng mới tại một chợ đầu mối ở Ba Lan. Tại đây, ông thường xuyên gặp gỡ các đồng nghiệp Việt Nam đến từ Berlin. Điều này đã thôi thúc ông quyết định tự cung cấp hàng hóa ở Berlin trong tương lai. Ông bắt tay thực hiện ý tưởng về một trung tâm thương mại và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt cũng như chính quyền địa phương. Kể từ đó, trung tâm thương mại và dịch vụ đã phát triển ở đây và không ngừng tăng lên về diện tích và số lượng gian hàng.

Đến nay chợ có 8 Halle (khu nhà) khang trang với hơn 400 gian hàng. Bà con kinh doanh nơi đây phần đông là người Việt, bên cạnh đó là người Trung Quốc, người Thổ, người Ấn Độ, người Pakistan, người Nga...tất cả quây quần làm ăn, buôn bán, hòa thuận như trong một nhà, không phân biệt quốc tịch. 

 

Hàng hóa tại chợ vô cùng đa dạng.

 

Không chỉ là một trung tâm buôn bán lớn, Đồng Xuân còn là một trung tâm tổ chức sự kiện lớn, nhỏ của cộng đồng người Việt tại Đức. Đặc biệt là lễ hội “40 năm người Việt hội nhập và phát triển tại CHLB Đức” nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Đức - Việt cũng được tổ chức tại đây với sự tham gia của hơn 10.000 người cả người Việt và người Đức.

Ngoài khu Trung tâm Thương mại rộng lớn, Đồng Xuân còn có khách sạn Đồng Xuân 4 sao, có khu liên hợp Lehop sản xuất thực phẩm, có các công ty xuất nhập khẩu và phân phối thực phẩm Á Châu, có các công ty kinh doanh bất động sản và hệ thống nhà hàng. Với đà phát triển nhanh và liên tục từ khi hình thành đến nay, nhất là trong mấy năm gần đây, Đồng Xuân là niềm tự hào của người Việt tại Đức. Đồng Xuân quả đúng như tên gọi của nó - là một màu xanh hy vọng, một sắc Xuân Việt giữa thủ đô nước Đức.


Ngân Nguyễn (Tổng hợp, Ảnh: Sưu tầm)