Đề cử 45 - NOW (CÔNG TY CỔ PHẦN FOODY): Ứng dụng chuyên về dịch vụ đặt và giao thức ăn trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Now (tiền thân là Delivery Now) được biết đến là một trong những ứng dụng giao đồ ăn phổ biến tại Việt Nam hiện nay, ra mắt từ năm 2016 bởi Công ty Cổ phần Foody.
Công ty mẹ Foody được thành lập từ năm 2012, khởi đầu là một trang tìm kiếm và đánh giá địa điểm ăn uống tại Việt Nam. Ông Đặng Hoàng Minh là nhà sáng lập kiêm đại diện pháp luật, hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT. Trước khi những đối thủ sừng sỏ từ nước ngoài như Grab, Baemin hay Gojek nhảy vào cạnh tranh, Now cũng từng thống lĩnh thị trường giao đồ ăn Việt trong thời gian khá lâu.
Từ năm 2016 đến 2019, doanh thu của Foody ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể qua các năm, thậm chí năm này tăng 2-3 lần so với năm trước. Cụ thể, nếu năm 2016, Foody chỉ mang về nguồn thu 32 tỷ đồng thì sau 1 năm, con số này đã chạm mức 130 tỷ đồng. Năm 2018 và 2019, doanh thu của Foody tiếp tục tăng trưởng rất tích cực, lần lượt đạt 255 và 519 tỷ đồng.
Thời điểm mới ra đời, Foody đã trở thành một startup nổi bật khi nhanh chóng trải qua hàng loạt vòng gọi vốn thành công. Năm 2012, Foody nhận khoản đầu tư giai đoạn đầu từ CyberAgent Ventures (CAV) – một quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản. Ít lâu sau startup này cũng nhận được khoản đầu tư series A từ quỹ nói trên.
Vòng gọi vốn Series B, Foody nhận được khoản đầu tư từ Garena (Singapore) vào ngày 7/7/2015. Và chỉ 21 ngày sau đó, Foody tiếp tục thông báo vừa nhận thêm khoản đầu tư series C từ Tiger Global Management – một quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Mỹ.
Đến khoảng tháng 9/2017, một nguồn tin từ DealstreetAsia cho biết Sea đã mua lại 82% cổ phần của Foody với giá 64 triệu USD, tương đương gần 1.500 tỷ đồng. Từ năm 2015, Foody mở rộng đầu tư thêm các lĩnh vực mới gồm du lịch, làm đẹp, sức khỏe, mua sắm, giáo dục và dịch vụ cưới hỏi.
Cũng nhờ có công ty mẹ với nguồn vốn dồi dào mà Foody mới có đủ lực để "đốt tiền" giành thị phần và cạnh tranh với những cái tên xuất hiện sau nhưng vô cùng "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" như GrabFood, GoFood và Baemin.
Tại ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 672 tỷ đồng (tăng 204 tỷ đồng so với cuối năm 2018), trong đó vốn chủ sở hữu là 244 tỷ, chiếm 36%.
Ngoài đặt và giao đồ ăn, Now - cỗ máy cày tiền cho Foody - hiện đã mở rộng sang các mảng giao thực phẩm, rượu bia, hoa, hàng tiêu dùng nhanh, thuốc và giặt ủi.
Theo một khảo sát của Q&Me về thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2020, Now vẫn là ứng dụng phổ biến và được ưa chuộng. Trong số 1.046 người thực hiện khảo sát, tỷ lệ sử dụng Grab Food và Now đều lên tới 73%. Baemin và GoFood (Gojek) khiêm tốn hơn, khoảng 46%. Tương tự, về độ phổ biến của các ứng dụng gọi đồ ăn, Grab Food và Now cùng chia nhau vị trí số 1, với 73% người được hỏi sử dụng.
Ứng dụng giao đồ ăn Now của Foody chính thức được đổi tên thành ShopeeFood, công ty cho biết, đây là một phần trong kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu, Now giới thiệu logo và slogan mới. Ngày 18/08/2021, ứng dụng Now chính thức công bố đổi tên thành ShopeeFood. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm tạo ra một hệ sinh thái tích hợp và phát triển mạnh mẽ với Shopee và ShopeePay đồng thời gia tăng lợi ích cho Người dùng, Đối tác nhà hàng, quán ăn và Tài xế.
Viện Kỷ lục Việt Nam đang trong quá trình đề cử đến Best Việt Nam (Best Plus) về các sản phẩm bán chạy nhất và dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, chúng tôi sẽ công bố danh sách chính thức vào cuối năm 2021.
Theo Tổ chức Best Việt Nam - Best Plus