Nhà phê bình Louis Vauxcelles, khi so sánh các bức tranh của Matisse và các cộng sự của ông với một tác phẩm điêu khắc kiểu Phục hưng, được sử dụng với cụm từ "Donatello chez les fauves ..." (Donatello giữa những con thú hoang dã). Bình luận của ông được in vào ngày 17 tháng 10 năm 1905 trên Gil Blas, một tờ báo hàng ngày và được sử dụng phổ biến. Người phụ nữ với chiếc mũ là tâm điểm của cuộc tranh cãi dẫn đến thuật ngữ Fauvism. Đó cũng là một bức tranh đánh dấu một sự thay đổi phong cách trong tác phẩm của Matisse từ những nét vẽ của Sư đoàn trong tác phẩm trước đây của ông sang một phong cách biểu cảm hơn. Với những nét cọ vung lên một cách lỏng lẻo và chất lượng có vẻ như "chưa hoàn thành" của nó gây sốc cho người xem cũng như màu sắc sống động, không tự nhiên của nó cũng gây ấn tượng cho thị giác khá lớn.
Mặc dù các tác phẩm Fauve được trưng bày đã bị nhiều người lên án mỉa mai giống như là "Một nồi sơn lộn xộn đã bị ném vào mặt công chúng", nhà phê bình Camille Mauclair đã tuyên bố rằng tác phẩm cũng đã gây ��ược một tiếng vang nhất định. Bức tranh Người phụ nữ có mũ của Matisse, được Gertrude và Leo Stein mua với giá 500 franc: điều này có tác động rất tích cực đến tinh thần của Matisse, người đã phải chịu đựng sự đón nhận tồi tệ của công chúng với tác phẩm.

Sarah Stein, vợ của Gertrude và anh trai của Leo, Michael, tuyên bố là người mua ban đầu của bức tranh này, không phải Gertrude (lúc đầu Leo không thích bức tranh này). Người ta có thể nhìn thấy nó trong các bức ảnh về nhà của Sarah và Michael trên đường Rue Madame. Đó là một khu vực trung tâm trong nhà của Sarah ở Palo Alto, California trong nhiều năm. Trong những năm 1950, tại San Francisco, nó được gia đình Haas mua lại. Năm 1990, Elise S. Haas đã kế thừa ba mươi bảy bức tranh, tác phẩm điêu khắc và các tác phẩm trên giấy cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco, trong số đó có cả au au chapeau.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới