Công ty khởi nghiệp châu Âu Sun-Ways đã phát minh ra một thiết bị cơ học để triển khai các tấm pin mặt trời có thể tháo rời dọc theo đường ray xe lửa. Theo công ty khởi nghiệp năng lượng có trụ sở tại Thụy Sĩ, sự đổi mới này có thể được thực hiện trên một nửa số tuyến đường sắt trên toàn cầu.
Ảnh: Interesting Engineering
Sun-Ways sử dụng các tấm pin mặt trời được lắp ráp sẵn tại nhà máy từ Thụy Sĩ. Các tấm rộng một mét được đặt đơn giản giữa các đường tàu và gắn chặt vào đường ray bằng cơ chế pít-tông.
Một đoàn tàu do công ty bảo trì đường ray Thụy Sĩ Scheuchzer chế tạo thực hiện lắp đặt một cách máy móc. Theo Sun-Ways, đoàn tàu trải các tấm quang điện dọc theo đường ray "giống như một tấm thảm trải ra" khi nó di chuyển.
Điện được tạo ra sẽ được gửi vào lưới điện và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các khu dân cư. Tuy nhiên, sử dụng năng lượng cho hoạt động đường sắt trở nên khó khăn hơn và sẽ đòi hỏi công nghệ chuyên biệt, theo Danichert.
Thử nghiệm của công ty vẫn còn rất nhiều điểm cần điều tra thêm. Liên minh Đường sắt Quốc tế bày tỏ quan ngại rằng các tấm có thể phát triển các vết nứt nhỏ, làm tăng nguy cơ cháy rừng hoặc thậm chí khiến người lái tàu bị phân tâm do phản xạ.
Ảnh: Interesting Engineering
Để ngăn phản xạ chiếu vào mắt người lái tàu, Sun-Ways tuyên bố rằng các tấm của họ bền hơn các tấm thông thường.
Mạng lưới đường sắt của Thụy Sĩ có tổng chiều dài 5.317 km và về mặt lý thuyết, toàn bộ mạng lưới này có thể được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời. Điều này sẽ bao phủ một khu vực tương đương với 760 sân bóng đá, bỏ qua các đường hầm và các địa điểm có ánh sáng mặt trời hạn chế.
Hệ thống đường sắt của đất nước có thể tạo ra 1 Terawatt giờ (TWh) năng lượng mặt trời hàng năm, hoặc khoảng 2% tổng nhu cầu điện của Thụy Sĩ, theo Sun-Ways.
Các mục tiêu của startup này mở rộng ra ngoài khu vực Alpine. Sun-Ways dự định mở rộng phạm vi tiếp cận của mình trong những năm tới sang các khu vực khác của Châu Âu, bao gồm các quốc gia lân cận là Đức, Áo và Ý, cũng như Hoa Kỳ và Châu Á.
Dự án thí điểm sẽ tập trung vào hệ thống đường sắt công cộng ở miền Tây Thụy Sĩ gần ga xe lửa Buttes. Tin tức trực tuyến swissinfo.ch lần đầu tiên tiết lộ nó sẽ có giá khoảng 400.000 CHF (437.240 USD).
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)