Máy bay điện là máy bay chạy bằng điện. Máy bay điện được coi là một cách để giảm các tác động môi trường của ngành hàng không, mang lại lượng khí thải bằng không và các chuyến bay yên tĩnh hơn. Điện có thể được cung cấp bằng nhiều phương pháp, phổ biến nhất là pin. Hầu hết đều có động cơ điện điều khiển cánh quạt hoặc tua-bin.
Những người tiên phong trong lĩnh vực hàng không đã mơ về khả năng bay bằng điện trong nhiều thập kỷ. Rất lâu trước Anh em nhà Wright, các nhà đổi mới đã thử nghiệm pin và động cơ điện để cung cấp năng lượng cho khí cầu.
Vào ngày 8 tháng 10 năm 1883, Gaston Tissandier đã bay chiếc khinh khí cầu chạy bằng điện đầu tiên. Năm 1884, các kỹ sư quân sự người Pháp Charles Renard và Arthur Constantin Krebs đã sử dụng pin và động cơ điện để cung cấp năng lượng cho La France, một phương tiện có thể điều khiển được, chứa đầy hydro. Chuyến bay tự do có người lái đầu tiên bằng máy bay chạy bằng điện, MB-E1, được thực hiện vào năm 1973. Đến những năm 1980, pin lithium-ion đậm đặc năng lượng đã được phát minh, dẫn đến sự trỗi dậy của việc phát triển máy bay điện.
Ngày nay, có hơn 200 công ty trên khắp thế giới đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và dự án phát triển tất cả các loại máy bay điện, từ máy bay hàng không đa năng hybrid-điện trang bị thêm cho máy bay thương mại tầm xa, cho đến taxi hàng không đô thị cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện.
Velis Electro trở thành loại máy bay điện có phi hành đoàn đầu tiên được chứng nhận vào ngày 10 tháng 6 năm 2020
Sự phát triển của máy bay điện đã tăng lên đáng kể. Đến tháng 5 năm 2019, số lượng các chương trình phát triển máy bay điện được biết đến là gần 170, với phần lớn trong số đó nhằm vào vai trò taxi hàng không đô thị. Đến năm 2022, khoảng 100 thiết kế máy bay điện đang được phát triển trên toàn thế giới. Đến năm 2023, số lượng khái niệm máy bay bền vững đang được phát triển (không chỉ điện) được ước tính lên tới 700.
Các tác động môi trường của hàng không đối với biến đổi khí hậu đã trở thành động lực chính cho sự phát triển của máy bay điện, với hệ thống truyền động điện không phát thải là mục tiêu của một số nhóm phát triển. Ngành hàng không chiếm 2,4% tổng lượng khí thải CO2 có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch và lượng khí thải do vận tải hàng không của ngành này tổng cộng tăng 32% từ năm 2013 đến năm 2018. Nhưng máy bay điện, chạy bằng pin có thể sạc lại trên mặt đất từ lưới điện, không tạo ra khí thải trong chuyến bay. Và máy bay lai điện được thiết kế để đốt cháy ít nhiên liệu hơn nhiều so với máy bay phản lực hoặc cánh quạt thông thường.
Hơn nữa, so với máy bay phản lực và máy bay cánh quạt, máy bay điện và máy bay lai yên tĩnh hơn nhiều, đôi khi gần như im lặng. Máy bay điện có khả năng hoạt động gần các thành phố và nhà ở hơn vào tất cả các giờ trong ngày mà không làm phiền cộng đồng và động vật hoang dã.
Ngoài ra, động cơ điện tốn ít chi phí vận hành và bảo trì hơn so với động cơ máy bay chạy bằng nhiên liệu, điều này có nghĩa là máy bay điện sẽ cung cấp chi phí thấp hơn cho các hãng hàng không và có lẽ giá vé máy bay rẻ hơn cho hành khách.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)