Ngân hàng di động là dịch vụ do ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác cung cấp cho phép khách hàng của mình thực hiện các giao dịch tài chính từ xa bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Không giống như ngân hàng trực tuyến có liên quan, nó sử dụng phần mềm, thường được gọi là ứng dụng, được cung cấp bởi tổ chức tài chính cho mục đích này. Ngân hàng di động thường có sẵn trên cơ sở 24 giờ.
Các dịch vụ ngân hàng di động sớm nhất đã sử dụng SMS, một dịch vụ được gọi là ngân hàng SMS. Với sự ra đời của điện thoại thông minh có hỗ trợ WAP cho phép sử dụng web di động vào năm 1999, các ngân hàng châu Âu đầu tiên bắt đầu cung cấp dịch vụ ngân hàng di động trên nền tảng này cho khách hàng của họ.
SMS banking và web di động là những sản phẩm ngân hàng di động phổ biến nhất trước năm 2010. Với sự phát triển của điện thoại thông minh có hệ điều hành iOS hoặc Android, các ứng dụng ngân hàng di động bắt đầu phát triển. Khách hàng có thể tải ứng dụng ngân hàng xuống điện thoại thông minh của họ với giao diện tinh vi hơn và khả năng giao dịch được cải thiện.
Cho đến nay, nhiều tổ chức tài chính sử dụng cả SMS và ứng dụng di động để thông báo cho khách hàng về hoạt động tài khoản của họ hoặc gửi cảnh báo về gian lận có thể xảy ra và/hoặc cập nhật và duy trì việc cung cấp dịch vụ.
Ngày nay, các loại dịch vụ ngân hàng có sẵn thông qua ngân hàng di động là:
- Truy vấn số dư tài khoản
- Thanh toán di động
- Sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụn
- Chuyển tiền nhanh chóng
- Theo dõi số dư ngân hàng
- Truy cập vào lịch sử tài khoản
- Nhận thông báo về hoạt động tài khoản
- Nhận thông tin về các ưu đãi tài chính mới nhất
- Tìm máy ATM trong khu vực
- Thanh toán hóa đơn
- Mua bảo hiểm
- Đăng ký vay
- Kiểm tra tỷ giá hối đoái
- Dịch vụ du lịch
- Gửi séc
Ngân hàng di động cho phép người tiêu dùng có thể truy cập các dịch vụ ngân hàng từ bất cứ đâu. Các doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp hiện có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng các ứng dụng di động để xử lý các khoản thanh toán của họ hoặc thậm chí nhận tiền từ khách hàng trực tiếp đến số điện thoại của họ. Nó đặc biệt phổ biến trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Với công nghệ di động, các ngân hàng có thể cắt giảm chi phí hoạt động trong khi vẫn duy trì sự hài lòng của khách hàng. Thực tế là bất kỳ khách hàng nào của ngân hàng đều có thể sử dụng ứng dụng của họ để yêu cầu dịch vụ, chẳng hạn như mở tài khoản hoặc thậm chí khả năng lên lịch các lệnh ghi nợ hoặc các khoản thanh toán khác từ một ứng dụng, cho phép khối lượng giao dịch lớn hơn, cuối cùng thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)