Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Nó cho phép khách hàng duyệt qua nhiều loại sản phẩm và dịch vụ của công ty, xem ảnh hoặc hình ảnh của sản phẩm, cùng với thông tin về thông số kỹ thuật, tính năng và giá cả của sản phẩm.
Doanh nhân người Anh Michael Aldrich là người tiên phong trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến vào năm 1979. Hệ thống của ông đã kết nối một chiếc TV gia đình đã được sửa đổi với một máy tính xử lý giao dịch theo thời gian thực thông qua đường dây điện thoại nội địa. Điều này cho phép các hệ thống thông tin doanh nghiệp 'đóng' được mở ra cho các đối tác 'bên ngoài' không chỉ để xử lý giao dịch mà còn để nhắn tin điện tử, truy xuất và phổ biến thông tin, sau này được gọi là kinh doanh điện tử.
Ban đầu, nền tảng này chỉ hoạt động như một công cụ quảng cáo cho các công ty, cung cấp thông tin về sản phẩm của họ. Nó nhanh chóng chuyển từ tiện ích đơn giản này sang giao dịch mua sắm trực tuyến thực sự do sự phát triển của các trang Web tương tác và đường truyền an toàn. Cụ thể, sự phát triển của Internet như một kênh mua sắm an toàn đã phát triển từ năm 1994, với doanh thu đầu tiên của album Ten Summoner's Tales của Sting. Rượu vang, sô cô la và hoa ngay sau đó và là một trong những danh mục bán lẻ tiên phong thúc đẩy sự phát triển của mua sắm trực tuyến.
Thương mại điện tử đã trở thành một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên toàn thế giới, không chỉ để bán hàng cho khách hàng mà còn thu hút họ. Một số sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay bao gồm Amazon, eBay, Target, Alibaba, …
Thương mại điện tử cho phép khách hàng vượt qua các rào cản địa lý và cho phép họ mua sản phẩm mọi lúc, mọi nơi. Nó mang lại sự thuận tiện cho khách hàng khi họ không phải rời khỏi nhà và chỉ cần duyệt các trang web trực tuyến, đặc biệt là mua các sản phẩm không được bán ở các cửa hàng lân cận. Nó có thể giúp khách hàng mua nhiều loại sản phẩm hơn và tiết kiệm thời gian của khách hàng.
Người tiêu dùng cũng đạt được sự chủ động thông qua mua sắm trực tuyến. Họ có thể nghiên cứu sản phẩm và so sánh giá giữa các nhà bán lẻ. Nhờ mục xếp hạng và đánh giá do người dùng tạo ra trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon, … khách hàng cũng có thể biết người khác nghĩ gì về sản phẩm và quyết định trước khi mua xem họ có muốn chi tiền cho sản phẩm đó hay không.
Ngoài ra, mua sắm trực tuyến thường cung cấp khuyến mại hoặc mã giảm giá, do đó nó hiệu quả hơn về giá cho khách hàng. Hơn nữa, thương mại điện tử cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm; ngay cả nhân viên trong cửa hàng cũng không thể đưa ra lời giải thích chi tiết như vậy. Khách hàng cũng có thể xem lại và theo dõi lịch sử đặt hàng trực tuyến.
Hơn nữa, công nghệ thương mại điện tử cắt giảm chi phí giao dịch bằng cách cho phép cả nhà sản xuất và người tiêu dùng bỏ qua các trung gian. Điều này đạt được thông qua việc mở rộng khu vực tìm kiếm các giao dịch giá tốt nhất và mua theo nhóm.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)