[Worldkings] Top những sự kiện sáng tạo đổi mới trên thế giới (P. 127) “Gã khổng lồ” Toyota bước vào đường đua với chiếc xe đua hydro lỏng đầu tiên trên thế giới (Nhật Bản)

02-06-2023

(Kyluc.vn - Worldkings.org) Một chiếc Toyota Corolla chạy bằng hydro lỏng đã hoàn thành cuộc đua bền bỉ kéo dài 24 giờ tại Đường đua Quốc tế Fuji ở Oyama, Nhật Bản, đánh dấu lần đầu tiên một chiếc xe chạy bằng hydro lỏng tham gia một cuộc đua ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Mới đây, GR Corolla H2 chạy bằng hydro của Toyota đã đi hết quãng đường tại Super Taikyu Fuji 24 Hours, hoàn thành 358 vòng đua và làm nên lịch sử với tư cách là chiếc xe đầu tiên trên thế giới chạy đua sử dụng nhiên liệu hydro lỏng.

Chiếc xe được điều khiển bởi chủ tịch Toyota Akio Toyoda, cùng với người chiến thắng cuộc đua Super GT Hiroaki Ishirua, Yasuhiro Ogawa và tay đua người Phần Lan Jari-Matti Latvala - người trước đây đã thi đấu cho đội đua Gazoo của Toyota trong Giải vô địch đua xe thế giới.

Khi lá cờ hạ xuống, Corolla đã về đích ở vị trí thứ 47 trong số 52 chiếc xuất phát, hoặc thứ sáu và cuối cùng trong hạng 'ST-Q' dành cho những chiếc xe không tuân thủ bất kỳ quy định cụ thể nào.

Mặc dù Toyota trước đây đã thử nghiệm công nghệ khí hydro trên những chiếc xe đua của mình, nhà sản xuất ô tô này đã quyết định chuyển sang sử dụng những chiếc xe đua chạy bằng hydro lỏng sau năm 2021 để đạt được lợi thế cạnh tranh.

 

Hydro lỏng cho phép pitstop (tạm dừng để tiếp nhiên liệu/ sửa chữa) nhanh hơn nhiều so với trước đây, vì chiếc xe có thể được tiếp nhiên liệu trong cùng một khu vực pit như một chiếc xe chạy bằng xăng. Nó cũng có lợi thế hơn hydro dạng khí vì nó không cần máy nén và bộ làm mát sơ bộ cần thiết để làm mát khí hydro.

Toyota cũng đã giảm 50kg trọng lượng của Corolla trong hai tháng qua, giúp chiếc xe chạy nhanh hơn so với phiên bản trước của chiếc xe đua chạy bằng nhiên liệu khí hydro.

Toyota đã phát triển hệ thống truyền động của Corolla với Đại học Kyoto, Đại học Tokyo và Đại học Waseda cho vay chuyên môn trong giai đoạn phát triển xe hơi.

Ban đầu, Corolla dự định ra mắt tại vòng mở màn của mùa giải Super Taikyu ở Suzuka, nhưng một vụ hỏa hoạn thử nghiệm đã khiến nhà sản xuất phải thu hồi chiếc xe trước khi có thể đặt thời gian vòng đua thích hợp.

Toyota đang rất coi trọng việc phát triển hydro trong đua xe thể thao - tại cuộc đua Super Taikyu, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota Koji Sato đã gặp Pierre Fillon, chủ tịch của nhà tổ chức Le Mans Câu lạc bộ ô tô de l'Ouest, để thảo luận về việc phát triển một hạng mục trung hòa carbon trong giải Le Mans 24 giờ.

Hạng mục này là một phần trong kế hoạch đưa năng lượng hydro vào cấp độ cao nhất của môn đua xe thể thao. Điều này có thể đạt được với việc triển khai hệ thống pin nhiên liệu hoặc với động cơ đốt trong thích ứng, như đã thấy trong GR Corolla H2.

 

Các nhà tổ chức Le Mans chia sẻ tầm nhìn của Toyota - với việc Fillon nêu rõ mục tiêu của ông là tạo ra một loại xe chạy bằng hydro cạnh tranh ở vị trí cao nhất tại Le Mans vào năm 2030. "Tại Le Mans, điều quan trọng là chúng tôi cho phép các nhà sản xuất thử nghiệm các công nghệ khác nhau: đó là trường hợp đã xảy ra trong 100 năm và chúng tôi muốn tiếp tục làm điều đó," ông nói.

"Ý tưởng là giới thiệu dần dần danh mục H2 sau năm 2026 và ý tưởng vào năm 2030 sẽ có 100% danh mục hàng đầu là hydro."

Toyota đã phản ứng tích cực với tin tức - với Sato nói: "Thông báo hôm nay là một thông báo rất quan trọng và chúng tôi rất tích cực về điều đó."

Toyota vẫn chưa công bố kế hoạch tham gia Le Mans trong tương lai. “Hôm nay chúng tôi chưa sẵn sàng đưa ra bất kỳ thông báo cụ thể nào, nhưng tôi hy vọng rằng trong tương lai gần, chúng tôi có thể đưa ra một thông báo tốt đẹp với nụ cười trên môi,” Sato nói.

 

Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)


Kim Ngân - Vietkings (sưu tầm và biên dịch) (nguồn ảnh: internet)