Top 100 Thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có mặt tại Việt Nam – P34 – Louis Vuitton (Pháp): Nhãn hàng thời trang 13 năm giữ vững đẳng cấp trong mắt người Việt (2007)

31-10-2020

(kyluc.vn) Trong số các nhãn hiệu thời trang xa xỉ trên thế giới, Louis Vuitton – thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp luôn xếp hàng đầu. Xuất phát điểm của thương hiệu thời trang này là một cửa hàng đóng rương hòm. Qua 166 năm thăng trầm, các sản phẩm đến từ thương hiệu của LV không đơn thuần là vật dụng hay trang phục, chúng đều mang dáng dấp của một tác phẩm nghệ thuật.

Được thành lập từ năm 1854 tại Pháp, thương hiệu của hãng thời trang này được mang tên của chính người sáng lập – Louis Vuitton. Tuy nhiên, vào thời điểm mới bắt đầu có mặt trên thị trường, LV chưa hẳn là một thương hiệu thời trang. Lịch sử thương hiệu LV bắt đầu từ khi ông Louis Vuitton khởi nghiệp là một thợ đóng rương hòm, sau đó mở xưởng riêng. Tài năng của Louis Vuitton đã được nữ hoàng Eugénie de Montijo chú ý tới. Bà đã là “cầu nối” giúp ông cùng cửa hiệu LV lúc bấy giờ có được sự chú ý của giới thượng lưu.

 

Nhà sáng lập Louis Vuitton

 

Năm 1854, Louis đã mở cửa hiệu riêng đầu tiên “Louis Vuitton” ở số nhà 4, phố Neuve-des-Capucines. Năm 1858, rương của LV đã tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành phụ kiện du lịch khi được thiết kế hình chữ nhật có nắp phẳng, thay vì nắp hình vòm – một đặc điểm gây tốn diện tích và khó xếp chồng lên nhau. Tất cả các sản phẩm rương hòm của cửa hàng Louis Vuitton có họa tiết chữ LV lồng vào nhau và hình ảnh hoa bốn thùy trên nền da hoặc chất liệu vải canvas thượng hạng.

 

Trụ sở chính của Louis Vuitton ở Paris

 

Sự thay đổi này đã thôi thúc không chỉ nước Pháp mà cả châu Âu phải xếp hàng dài để có được những chiếc hòm, rương đựng đồ của nhà LV. Bởi lẻ, họ cho rằng vẻ quyến rũ của những chiếc rương mang thương hiệu Louis Vuitton là niềm tự hào của lối sống tinh tế và xa xỉ phong cách Pháp. Từ đây, LV chính thức trở thành nguồn cung cấp rương hòm uy tín cho giới quý tộc Paris.

 

 

 

Thương hiệu này nhanh chóng phát triển và cho ra đời loại vali bọc vải chống thấm nước và bền. Năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên ở ngoài nước Pháp – ở nước Anh, khởi hành trên con đường đưa thương hiệu này đi chinh phục cả thế giới.

Gắn liền với thương hiệu LV là logo nổi tiếng, được coi là một trong những biểu tượng thời trang mang tính hình tượng và đáng nhớ nhất từng được tạo ra. Được thiết kế bởi con trai của Louis, Georges Vuitton, logo lấy cảm hứng từ mô tả một motif hoa Nhật Bản, được tạo ra để ngăn chặn hàng giả của nhà thiết kế hành lý của công ty ở Paris. Các LV biểu tượng vượt thời gian đã trở thành đồng nghĩa với sự sang trọng, hùng vĩ và niềm đam mê.

 

Logo và họa tiết chính của LV

 

Sau khi Louis Vuitton qua đời năm 1892, Georges Vuitton tiếp tục sự nghiệp của người cha, không ngừng phát triển và quảng bá thương hiệu và mở rộng sản phẩm. Hiện tại, Louis Vuitton là một phần của LVMH. Tập đoàn xa xỉ toàn cầu này sở hữu cả các nhà mốt Christian Dior, Donna Karan hay Givenchy.

Louis Vuitton đặt cửa hàng đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8 năm 2007, tọa lạc tại số 161 đường Đồng Khởi, quận 1. Ngay từ khi xuất hiện, cửa hàng LV này đã được sự quan tâm săn đón của các tín đồ thời trang, đặc biệt là nữ giới. Việc quảng bá thương hiệu này sang Việt Nam do thị trường hàng xa xỉ nơi đây đã dần có chỗ đứng trong cuộc sống của con người. Khi cuộc sống ngày một tốt hơn, mức sống của người dân đô thị ngày càng cao hơn, họ - những người thuộc từ tầng lớp trung lưu sẵn sàng chi mạnh tay cho những chiếc  túi, vali hay kính mát đến từ những thương hiệu tên tuổi.

 

Cửa hàng của Louis Vuitton tại Việt Nam

 

Trong ấn tượng của người Việt Nam, “bền đẹp” là từ khóa khiến người hâm mộ luôn nhớ tới khi nhắc đến những chiếc túi Louis Vuitton. Vì tất cả túi xách Louis Vuitton chính hãng đều được làm bằng tay và thường mất khoảng một tuần để hoàn thành một sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm của LV còn có khả năng chống lửa và nước nhờ sử dụng vải Canvas chống thấm kết hợp cùng chất liệu PVC không bắt lửa. Tương lai không xa, cùng với sự phát triển của xã hội, thương hiệu này sẽ mở rộng chi nhánh trên mảnh đất hình chữ S, đưa LV đến gần hơn với người Việt.

Theo RFI – Tạp chí văn hóa


Thiên Kim (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)