AliExpress là một dịch vụ bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc và thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Được chính thức ra mắt vào năm 2010 với sự liên minh của các doanh nghiệp nhỏ ở Trung Quốc và các khu vực khác như Singapore, chuyên cung cấp các sản phẩm tới các nhà tiêu dùng trực tuyến quốc tế. Được biết đây là trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Nga và là trang web phổ biến thứ 10 tại Brazil.
Điểm khác biệt của AliExpress so với trang web bán hàng khác như eBay ở chỗ là AliExpress giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận khách hàng ở khắp nơi trên thế giới, trong khi những nhà bán hàng tại eBay là những cá nhân độc lập và chỉ thông qua nền tảng cung cấp sản phẩm cho người mua.
AliExpress khởi đầu là một cổng mua bán theo hình thức doanh nghiệp tới doanh nghiệp (business to business). Cho đến nay, trang web này đã mở rộng sang mô hình doanh nghiệp tới người tiêu dùng, người tiêu dùng tới người tiêu dùng, điện toán đám mây cùng các dịch vụ thanh toán.
Tính tới năm 2016, AliExpress đã có các website chạy bằng tiếng Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Ý, Đức, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Indonesia và cả tiếng Nga. Những khách hàng nào nằm ngoài ranh giới các quốc gia sử dụng những ngôn ngữ này thì được tự động sử dụng phiên bản tiếng Anh.
Những người bán trên AliExpress có thể là các cá nhận hoặc công ty. AliExpress khác với Amazon vì trang web này chỉ hoạt động như một nền tảng thương mại điện tử và sẽ không trực tiếp bán các sản phẩm tới tay khách hàng, mà chỉ liên kết các doanh nghiệp Trung Quốc với người mua. Ngoài ra, AliExpress cũng khác với Taobao ở chỗ là trang web này đa phần nhắm vào thị trường người mua quốc tế.
AliExpress không bán cho các khách hàng ở đại lục Trung Quốc, mặc dù đa phần các nhà bán lẻ là người nước này. Trang web này cung cấp một chương trình marketing liên kết phổ biến, các đối tác sẽ nhận được một khoản tiền thưởng là hoa hồng dựa trên doanh số khi mời được khách hàng ghé thăm trang web.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)