[USKINGS] Top 5 lần đổi tên thành công của những "siêu tập đoàn" tại Hoa Kỳ

25-10-2021

(kyluc.vn - uskings.us) Trong gần 2 thập kỷ qua, tên gọi Facebook hầu như đồng nghĩa với mạng xã hội. Nhưng nếu gã khổng lồ công nghệ Mỹ này đổi tên điều đó có thể sẽ không còn nữa.

Theo tờ The Verge, mạng xã hội Facebook đang lên kế hoạch đổi tên công ty. Việc đổi tên này sẽ bao gồm việc thành lập một công ty mẹ mới. Facebook và các ứng dụng khác như Instagram và WhatsApp sẽ trở thành các công ty con. Việc đổi tên này dự kiến được thông báo vào ngày 28/10 tại Hội nghị Kết nối thường niên của Facebook hoặc sớm hơn.

Với một số doanh nghiệp, việc đổi tên đã mang lại điều tốt đẹp hơn, nhưng với một số khác lại trở nên tồi tệ hơn. Dẫn chứng cho điều đó, CNBC đã đưa ra 7 trường hợp đổi tên công ty, trong đó có cả những ông lớn công nghệ Mỹ như Google, Apple.

1. Google trở thành Alphabet

 

Google đã thực hiện việc đổi tên từ năm 2015 và thành lập công ty mẹ Alphabet. Google cho rằng việc đổi tên này là giúp nhấn mạnh đến các lợi ích kinh doanh không liên quan đến lĩnh vực tìm kiếm của Google như trí tuệ nhân tạo, ô tô tự lái và đầu tư mạo hiểm.

Việc thay đổi thương hiệu của Google dường như vẫn không làm thay đổi được dư luận. Công ty này vẫn thường được gọi là Google và Alphabet hiện vẫn phải đối mặt với sự giám sát về chống độc quyền. Nhưng từ góc độ tài chính, theo CNBC, không thể coi việc đổi tên là một thất bại. Giá cổ phiếu của Alphabet đã tăng gần gấp 5 lần kể từ khi công ty đổi tên. Hiện giá trị thị trường của công ty là 1.900 tỷ USD.

Điều thú vị là đó không phải là lần đổi tên đầu tiên của Google. Các nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã đổi tên công ty thành Google vào năm 1998 từ tên gọi ban đầu là BackRub.

2. Sự thay đổi nhỏ nhưng quan trọng của Apple

 

 

Năm 2007, Apple Computer đã rút từ Computer ra khỏi tên công ty khi hãng ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Thời điểm đó, đồng sáng lập Steve Jobs đã giải thích rằng Apple đã phát triển không chỉ là một công ty máy tính. Sự thay đổi tên này cho thấy việc Apple đã tăng cường tập trung vào các dòng sản phẩm khác, không chỉ máy tính.

Kể từ khi đổi tên và ra mắt dòng sản phẩm điện thoại iPhone, định giá của Apple đã tăng vọt. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gần 1.200% trong thập kỷ qua, mang đến cho Apple mức định giá hơn 2.400 tỷ USD và iPhone trở thành thiết bị bán chạy nhất của công ty.

3. Dukin' bỏ Donuts

 

 

Năm 2018, Dunkin' Donuts cũng đã công bố một động thái tương tự, đó là loại bỏ từ "Donuts" ra khỏi tên thương hiệu nhằm tái định vị Dukin' thành thương hiệu đồ uống toàn cầu trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các chuỗi đồ uống khác như Starbucks.

Vào thời điểm đó, Dukin' cho biết, khách hàng đã phản ứng tích cực với cái tên rút gọn. Tuy nhiên, năm ngoái, doanh số bán hàng của công ty đã giảm mạnh do đại dịch. Tháng 10/2020, Dukin' và thương hiệu chị em của nó là Baskin-Robbins đã được Inspire Brands mua lại với giá 11,3 tỷ USD.

4. KFC rút từ "Fried"

 

 

Trước Dukin', Kentucky Fried Chicken cũng đã rút gọn tên thành KFC vào năm 1991. Một mặt là bởi trong nhiều năm qua mọi người vẫn quen gọi thương hiệu này là KFC. Mặt khác ban lãnh đạo KFC cũng thừa nhận họ muốn xây dựng một hình ảnh lành mạnh và "đương đại" hơn cho công ty. Ông Kyle Craig - Chủ tịch của KFC lúc đó đã cho rằng: "Fried không phải là một hình ảnh đương đại".

Sự thay đổi này chắc chắn đã không gây ảnh hưởng gì. Ngày nay, KFC đã trở thành một trong những chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới. Doanh thu hàng năm của thương hiệu này đã tăng hơn 26,2 tỷ USD trong năm ngoái, tăng mạnh từ mức khoảng 6 tỷ USD vào năm 1991.

5. Weight Watchers trở thành một từ viết tắt WW

 

 

Vào năm 2018, một công ty từng đồng nghĩa với việc giảm cân đã thay đổi hình ảnh của mình để phản ánh sự thay đổi thái độ đối với việc giảm cân và sức khỏe. Vào giữa những năm 2010, số lượng thành viên của Weight Watchers đã giảm mạnh khi nhiều người muốn ăn uống lành mạnh hơn mà không tập trung đặc biệt vào việc giảm cân. Vì vậy, công ty đã đổi tên thành WW International nhằm trở thành một thương hiệu về phong cách sống và sức khỏe.

Tính đến cuối năm 2020, công ty đã có 4,4 triệu người đăng ký, mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận lại sụt giảm và giá cổ phiếu chỉ còn 18,34 USD/cổ phiếu so với mức hơn 66 USD/cổ phiếu khi việc đổi tên được công bố.

 

Theo Tổ chức Kỷ lục Hoa Kỳ (uskings.us); thanhnien.vn 


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)