[WORLDKINGS] Những trung tâm thương mại và siêu thị nổi tiếng thế giới – P12 - Costco (Mỹ) : Thiên đường bán lẻ tại châu Mỹ

04-12-2020

(Kyluc.vn – WorldKings.org) Costco Wholesale Corporation (giao dịch với tên Costco) là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ điều hành một chuỗi các câu lạc bộ kho hàng chỉ dành cho thành viên. Năm 2019, Costco được xếp hạng thứ 14 trong bảng xếp hạng Fortune 500 về các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng doanh thu. Trụ sở chính trên toàn thế giới của Costco đặt tại Issaquah, Washington, một vùng ngoại ô phía đông của Seattle.

 

 

Lịch sử của Costco bắt đầu vào năm 1954, luật sư Sol Price được thừa kế một kho chứa máy bay trống không ở San Diego. Ông vay 50 nghìn đôla Mỹ, mua một lượng lớn đồ trang sức, nội thất và rượu, lập lên Fedmart, một kho hàng nơi các nhân viên chính phủ có thể trả phí thành viên 2 đôla để được vào “đi chợ”.

Tới lúc Sol bán Fedmart năm 1975, ông ấy đã biến nó thành một chuỗi bán lẻ với 40 cửa hàng và doanh thu 350 triệu đô một năm, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho mô hình bán lẻ theo kiểu “thẻ hội viên”.

 

 

Nhưng Sol vẫn chưa dừng lại. Năm sau, ông lập nên Price Club, một cửa hàng một cửa bán tất cả mọi thứ từ lốp xe hơi đến máy rửa chén với giá cực rẻ. Price Club đi ngược lại những gì được viết trong các cuốn sách giáo khoa dạy bán hàng: Họ không quảng cáo. Cửa hàng thì xấu xí và giản tiện. Và họ cũng không tính biên lợi nhuận kếch sù lên trên giá hàng hóa.

 

 

Trong số những người được Sol che chở có một thanh niên trẻ tuổi tên James (Jim) Sinegal. Sinegal bắt đầu sự nghiệp trong ngành bán lẻ vào năm 19 tuổi với công việc sắp đồ vào túi cho khách tại Fedmart. Hai thập kỷ sau đó, Sinegal lên được vị trí Phó chủ tịch phụ trách công ty và tới đầu những năm 80, Sinegal đã sẵn sàng bước ra mở chuỗi của mình. Tháng 9 năm 1983, Sinegal và đồng sự Jeff Brotman mở cửa cửa hàng Costco đầu tiên ở Seattle, bắt chước theo công thức kho hàng độc đáo của Sol.

Tới 1993, Costco trở thành mối đe dọa đáng sợ tới mức chính Price Club (niềm cảm hứng của họ) phải đồng ý sáp nhập. Công ty PriceCostco ra đời, nhưng không tồn tại lâu. Bốn năm sau, họ chuyển tên công ty thành ‘Costco’ và Sinegal chính thức lên ngôi.

 

 

Costco là nơi khách hàng có thể mua mọi thứ trong một chuyến đi, từ đồ ăn thức uống, tới bàn ghế đặt trong vườn, áo cưới, quan tài, rượu gin, ảnh hộ chiếu, thảm da cừu, chuồng gà, thuốc bán theo đơn, bảo hiểm nhân thọ, xúc xích giá 1,5 đôla, cho tới nhẫn kim cương 250.000 đôla. Hàng hóa được đặt trên kệ gỗ trong những hành lang và chẳng có biển chỉ dẫn. Các nhãn hàng cũng không hề phong phú để lựa chọn (chỉ chứa 3.700 sản phẩm, trong khi một Siêu trung tâm Walmart điển hình có khoảng 140.000 sản phẩm).

 

 

Sản phẩm riêng lẻ nào giá quá cao, họ sẽ từ chối nhập kho sản phẩm đó. Quy tắc của công ty là không có mặt hàng nào được đánh giá cao hơn 14% so với chi phí và không có mặt hàng Kirkland Signature nào được đánh giá cao hơn 15% so với chi phí. Công ty hoạt động rất tinh gọn, với chi phí chung vào khoảng 10% doanh thu và tỷ suất lợi nhuận là 2%.

Costco là công ty đầu tiên tăng doanh thu từ 0 lên 3 tỷ USD trong vòng chưa đầy sáu năm. Trong năm 2012, tổng doanh thu của công ty đạt 97,062 tỷ đô la, với lợi nhuận ròng 1,709 tỷ đô la. Tính đến năm 2019, Costco được xếp hạng thứ 14 trong bảng xếp hạng Fortune 500 về các tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tổng doanh thu.

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)


Thanh Huyền (sưu tầm và biên tập) (nguồn ảnh: internet)