Là người con thứ tư trong số sáu người con sinh ra trong gia đình tư sản Paris, Louis Renault (12/02/1877 – 24/10/1944), ông từng theo học tại trường Lycée Condorcet. Ông đã bị mê hoặc bởi ngành kỹ thuật và cơ khí ô tô ngay từ khi còn nhỏ và dành hàng giờ trong xưởng sản xuất ô tô Serpollet hoặc mày mò các động cơ Panhard cũ trong kho dụng cụ của ngôi nhà thứ hai của gia đình ở Billancourt.
Năm 1898, nhân ngày sinh nhật lần thứ 21, Louis Renault đã chọn dịp đặc biệt đó để bán chiếc xe mang cái tên rất cổ điển do chính ông chế tạo, Renault Type A. Vào ngày 24 tháng 12 năm 1898, ông thắng một cuộc cá cược với bạn bè rằng phát minh của ông với trục khuỷu cải tiến có thể đánh bại một chiếc ô tô có xích giống như xe đạp đang lên dốc Rue Lepic ở Montmartre. Sau khi thắng cược, Renault đã nhận được 13 đơn đặt hàng đầu tiên cho chiếc xe.
Nhìn thấy tiềm năng thương mại, ông hợp tác với hai người anh trai của mình, Marcel Renault (14/0/1872 – 26/05/ 1903) và Fernand Renault (28/11/1864, Paris – 22/03/1909), những người đã có kinh nghiệm kinh doanh khi làm việc tại một công ty dệt may. Vào ngày 25 tháng 2 năm 1898, họ thành lập công ty “Renault Frères - Anh em nhà Renault", tại số 10, đại lộ Cours, Billancourt. Như ý nghĩa của từ "Frères", Renault đã thiết kế logo đầu tiên của hãng bằng hai chữ "R" lồng vào nhau, theo phong cách nghệ thuật cầu kỳ những năm đầu thế kỷ 20. Trong khi Louis phụ trách thiết kế và sản xuất, Marcel và Fernand quản lý công việc kinh doanh.
Marcel Renault
Fernand Renault
Ba anh em đã nhận ra giá trị của việc tham gia đua xe có thể tạo ra giá trị cho sản phẩm của họ. Thương hiệu Renault được biết đến nhờ thành công trong các cuộc đua được tổ chức tại Thụy Sĩ, tạo ra sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Cả Louis và Marcel đều tahm gia đua xe, nhưng không may Marcel đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trong cuộc đua Paris-Madrid năm 1903. Louis nắm toàn quyền điều hành công ty với tư cách là người sáng lập duy nhất còn tại vị vào năm 1906 khi Fernand nghỉ hưu vì lý do sức khỏe. Fernand mất vào năm 1909 và Louis trở thành chủ sở hữu duy nhất, đổi tên công ty thành Société des Automobiles Renault (Công ty ô tô Renault).
Chiến tranh thế giới II nổ ra, theo yêu cầu của phe Đồng minh, Renault ngừng sản xuất ôtô mà tập trung vào xe tăng và máy bay. Theo đó, logo của hãng cũng được thay đổi cho phù hợp với tình thế chiến tranh. Chiếc ôtô được thay bằng hình ảnh xe tăng đang leo dốc.
Sau chiến tranh Louis Renault nhận huy chương anh hùng và tiếp tục sản xuất ôtô với các mẫu xe 10CV hay 6CV. Năm 1923, bỏ lại sự khốc liệt của chiến tranh để trở lại vai trò chính, logo Renault thay đổi lần thứ 3 với hình tròn làm khung chính, bao quanh những đường gạch ngang mô phỏng lưới tản nhiệt và dòng chữ "Renault".
Renault vẫn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn công ty của mình cho đến năm 1942. Khi sức khỏe của ông suy giảm nhanh chóng vào ngày 9 tháng 10 năm 1944, ông được chuyển đến một viện dưỡng lão tư nhân tại bệnh viện Saint-Jean-de-Dieu ở Rue Oudinot, Paris theo yêu cầu của gia đình. Ông mất ngày 24 tháng 10 năm 1944.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)