Anh em André và Édouard Michelin là những người tiên phong trong cuộc cách mạng hóa công nghệ lốp xe. André, anh cả, sinh năm 1853 tại Paris, Pháp. Em trai của ông, Édouard, sinh sau đó sáu năm tại Clermont-Ferrand, Pháp. Cả hai anh em đều có nguyện vọng gầy dựng sự nghiệp kinh doanh của riêng mình. André là một kỹ sư nổi tiếng và Édouard đã thể hiện rất nhiều hứa hẹn trong nhành nghệ thuật.
André và Édouard Michelin
Tuy nhiên, vào cuối những năm 1880, cả hai anh em quyết định trở lại Clermont-Ferrand để hồi sinh công ty thiết bị nông nghiệp đang tuột dốc của ông nội họ. Công ty Michelin et Cie hoạt động từ năm 1832 với việc bán nông cụ cũng như các sản phẩm cao su lưu hóa và đang trên bờ vực phá sản. André nắm quyền kiểm soát công ty và sau đó đề nghị Édouard tham gia cùng anh với tư cách giám đốc điều hành. Hai anh em đổi tên công ty thành Michelin, Édouard giám sát hoạt động sản xuất và nghiên cứu trong khi André chịu trách nhiệm quản lý và bán hàng. Hai anh em biết rằng để cứu công ty gia đình, họ cần phải đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, cả hai đều không biết bắt đầu từ đâu cho đến năm 1889.
Vào một ngày nọ có vị khách hàng muốn sửa lốp xe đạp nhưng dù hì hục hơn 1 ngày, hai anh em vẫn chưa thể sửa xong bởi lốp xe thời đó gắn liền với vành xe bằng keo. Cuối cùng, anh em nhà Michelin đã lên ý tưởng và quyết định sản xuất loại lốp xe có thể tháo rời. Cuối cùng, vào ngày 28/05/1889, Công ty chuyên sản xuất lốp xe Michelin chính thức ra đời , mở ra cuộc cách mạng thời bấy giờ khi phần lốp của hãng còn được sử dụng trong các loại xe ô tô thời kỳ đó.
Sáng chế của Michelin là một cải tiến đáng kể so với phát minh của John Dunlop và trở nên phổ biến ngay lập tức. Hai anh em sớm nhận ra rằng có thể đạt được sự phát triển lớn hơn bằng cách điều chỉnh phát minh của mình để ứng dụng cho ô tô. Năm 1895, hai anh em tham gia cuộc đua ô tô Paris-Bordeaux-Paris và sử dụng lốp xe tự sáng chế. Họ về đích cuối cùng, nhưng lốp xe ấn tượng đến mức đã được tiếp thị trên thị trường ngay lập tức sau khi cuộc đua kết thúc.
Theo thời gian, hãng cho ra mắt nhiều sản phẩm đi tiên phong như lốp xe runflat (lốp xe được thiết kế tiếp tục chạy được ngay cả khi thủng lốp), hoặc lốp radial (sáng chế ấn tượng nhất - loại lốp xe phổ biến nhất hiện nay). Hiện nay, Michelin đã có mặt ở 5 châu lục và 170 quốc gia, với khoảng 68 nhà máy sản xuất trên toàn thế giới.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings.org)