Trước khi phát minh ra bánh xe vào năm 3500 trước Công nguyên, con người bị hạn chế nghiêm trọng về khối lượng hàng hóa mà chúng ta có thể vận chuyển trên đất liền và khoảng cách bao xa. Bản thân bánh xe không phải là phần khó khăn nhất trong việc "phát minh ra bánh xe". Theo David Anthony, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Hartwick, khi đến lúc kết nối một nền tảng không chuyển động với hình trụ lăn đó, mọi thứ trở nên phức tạp.
Anthony trước đây đã nói với Live Science: “Điểm nổi bật là khái niệm bánh xe và trục xe. "Nhưng sau đó làm cho nó cũng khó khăn." Ví dụ, các lỗ ở tâm bánh xe và các đầu của trục cố định phải gần như tròn và nhẵn, ông nói. Kích thước của trục cũng là một yếu tố quan trọng, cũng như độ khít của nó bên trong lỗ (không quá chặt nhưng cũng không quá lỏng).
Công việc khó khăn đã được đền đáp qua thời gian dài. Xe đẩy có bánh xe đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp và thương mại bằng cách cho phép vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các chợ, cũng như giảm bớt gánh nặng cho những người phải di chuyển xa. Giờ đây, bánh xe rất quan trọng đối với lối sống của chúng ta, được tìm thấy trong mọi thứ, từ đồng hồ, xe cộ đến tua-bin.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)