Virtual Market, được gọi tắt là Vket, là một hội nghị và thị trường trực tuyến trên nền tảng VRChat, tổ chức bán lẻ C-to-C và B-to-C đối với hàng hóa kỹ thuật số và vật lý.
Trong đó, người tham dự có thể duyệt các hàng hóa ảo như mô hình 3D và đạo cụ, thử hình đại diện và mua nội dung thông qua một trang web bên ngoài. Virtual Market có nhiều sự kiện phụ trong suốt cả năm tập trung vào các lĩnh vực sáng tạo khác nhau bao gồm MusicVket, ComicVket và GameVket.
Du khách có thể bắt chuyến tàu để tham quan phong cảnh rộng lớn, xem phim tại rạp chiếu phim hoặc khiêu vũ với bạn bè tại một sự kiện âm nhạc trực tiếp, tất cả đều có trong Virtual Market. Bạn bè có thể tương tác với nhau trong cuộc trò chuyện thời gian thực, mua sắm cùng nhau, kết bạn mới hoặc gặp gỡ và bắt chuyện với những người nổi tiếng.
Các địa điểm ảo của sự kiện trên VRChat có thể truy cập được trên toàn cầu dù có hoặc không có thiết bị VR, trên trình duyệt máy tính hoặc điện thoại thông minh, 24/7 trong suốt 16 ngày diễn ra. Điều hướng sẽ được hiển thị bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.
Được tổ chức bởi HIKKY, một công ty tổ chức sự kiện VR có trụ sở tại Tokyo, Virtual Market đã diễn ra hai năm một lần kể từ khi ra mắt vào năm 2018 và đã nhanh chóng phát triển thành loại hình lớn nhất. Lưu trữ hơn một triệu lượt truy cập trong các phiên bản gần đây, Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận Vket có số lượng gian hàng lớn nhất tại một sự kiện tiếp thị VR.
Vket nhằm mục đích “phát triển và làm phong phú thêm không gian ảo” bằng cách tổ chức sự kiện ảo của nó. Nó sẽ tiếp tục là một “cơ hội” để nâng cao mức sống của mọi người bằng cách tạo ra một lĩnh vực kinh tế trong không gian ảo.
Ý tưởng của Thị trường ảo là “làm phong phú thêm thế giới VR và cho phép mọi người sống ảo.” Bằng cách nắm giữ Thị trường ảo, nhiều mô hình 3D sẽ mở rộng sang thế giới ảo, nhiều người sẽ ghé thăm không gian ảo và một lĩnh vực kinh tế sẽ được xây dựng cùng với họ.
Bằng cách tạo ra một nền kinh tế trong không gian ảo khổng lồ đến mức có thể cạnh tranh với thế giới vật chất, không gian ảo trở thành một Thực tại Khác. Mọi người sẽ có thể sống tự do trong một thực tế vật chất và vô số thực tế ảo, ở những địa điểm, diện mạo và công việc do họ lựa chọn. Khách truy cập Chợ ảo sẽ có cơ hội xem các tác phẩm yêu thích của họ và gặp gỡ những người sáng tạo chưa được công nhận trước đây.
Đối với các tập đoàn, việc trưng bày trong Chợ ảo với số lượng khách truy cập lên tới một triệu người trong lãnh thổ chưa được khám phá của thế giới ảo mang đến cơ hội thử nghiệm giá trị mà họ có thể cung cấp trong thế hệ Internet tiếp theo.
Theo Liên minh Kỷ lục Thế Giới (Worldkings.org)